Đóng
 

Thứ bảy, 14/06/2025 | 20:43
16:15  |  13/06/2025

Subaru Rex Hybrid - “bản sao” Toyota Raize ra mắt: Ăn xăng chỉ 3,6L/100km

Subaru vừa chính thức giới thiệu biến thể hybrid của mẫu SUV cỡ nhỏ Rex. Theo đó, Subaru Rex 2025 sẽ có thêm hai cấu hình mới là G Hybrid và Z Hybrid, với mức giá lần lượt từ 2.216.500 yên đến 2.608.100 yên (tương đương 398 - 471 triệu VNĐ).

Bên cạnh đó, các phiên bản chạy xăng truyền thống của Subaru Rex vẫn được giữ lại với giá khởi điểm từ 1.910.700 yên (khoảng 347 triệu VNĐ).

Được ra mắt lần đầu vào tháng 11/2022, Subaru Rex thực chất là mẫu xe được đổi tên từ Toyota Raize hoặc Daihatsu Rocky – hai mẫu xe vốn đã rất quen thuộc với thị trường Đông Nam Á. Việc Subaru hợp tác với Daihatsu – đơn vị trực tiếp cung cấp xe Rex cho thấy chiến lược chia sẻ nền tảng giữa các thương hiệu Nhật ngày càng phổ biến trong bối cảnh xe điện hóa lên ngôi.

Điểm nhấn lớn nhất của Subaru Rex 2025 là hệ thống e-Smart Hybrid do Daihatsu phát triển. Khác với các hệ truyền hybrid truyền thống, hệ thống này vận hành theo nguyên lý EV chủ động: động cơ xăng không truyền lực trực tiếp đến bánh xe mà chỉ hoạt động như một máy phát điện, sạc cho pin để vận hành động cơ điện chính.

Cụ thể, động cơ xăng WA-VEX 1.2L ba xi-lanh hoạt động theo chu trình Atkinson, sản sinh công suất lên đến 80 mã lực và mô-men xoắn 105 Nm. Năng lượng tạo ra được nạp vào pin lithium-ion dung lượng 4,3 Ah, sau đó cung cấp cho mô-tơ điện E1A phía trước với công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm, đủ để vận hành chiếc SUV cỡ nhỏ trong đô thị một cách mượt mà.

Nhờ cơ chế hoạt động này, mức tiêu hao nhiên liệu theo chuẩn WLTC của Rex hybrid đạt 28 km/lít, tương đương 3,6 lít/100 km, đây là con số ấn tượng không thua kém những mẫu xe tay ga phân khối lớn như Honda SH 350i.

Về thiết kế, Subaru Rex Hybrid được nhận diện bằng lưới tản nhiệt trước khác biệt, mang nhiều nét tương đồng với Daihatsu Rocky Hybrid và Perodua Ativa Hybrid. Biểu tượng “Hybrid” xuất hiện trên thân xe, cụm đồng hồ cũng được thiết kế riêng để hiển thị thông tin hệ truyền động điện.

Ngoài ra, xe còn được trang bị ổ cắm điện AC 1,5 kW - tiện ích đáng giá cho các chuyến đi dã ngoại. Phiên bản G Hybrid sở hữu mâm hợp kim 16 inch, trong khi bản Z Hybrid cao cấp hơn sở hữu mâm 17 inch.

Hiện tại, Toyota Raize tại Việt Nam vẫn chỉ sử dụng duy nhất động cơ xăng 1.0L tăng áp. Tuy nhiên, trước làn sóng xe hybrid ngày càng lan rộng, cùng với chiến lược "hybrid hóa" mạnh mẽ mà Toyota đang triển khai tại thị trường Việt Nam, khả năng Raize Hybrid sẽ sớm được giới thiệu là điều hoàn toàn khả thi. Nếu điều đó xảy ra, rất có thể hệ truyền động e-Smart Hybrid của Daihatsu sẽ được tái sử dụng, giống như trên Subaru Rex và Daihatsu Rocky.

Sự xuất hiện của Rex Hybrid không chỉ đánh dấu bước tiến điện hóa trong nhóm SUV cỡ nhỏ, mà còn cho thấy các liên minh thương hiệu Nhật Bản đang tận dụng tối đa tài nguyên chung để thích ứng nhanh chóng với xu thế tiêu dùng và yêu cầu khắt khe về khí thải tại nhiều quốc gia.

TH (Tuoitrethudo)