Thứ bảy, 25/05/2019 | 11:52
18:57  |  15/09/2015

VNĐ mất giá, mua ô tô trở thành gánh nặng của người Việt

Do tỷ giá VNĐ và USD thay đổi nên giá của ô tô nhập khẩu từ các hãng trong nước cũng tăng vọt. Người Việt phải trả thêm ít nhất 50 triệu nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu. Lý do khiến tỷ giá VNĐ và USD bị điều chỉnh đến 2 lần (hiện ở mức 1 USD = 22.727 VNĐ), là bởi Trung Quốc liên tiếp phá giá gần 5% đồng nhân dân tệ.

Tháng 9, các hãng ô tô Việt Nam đồng loạt tăng giá xe

Honda SH125i/150 "đội giá" thêm 7 triệu đồng vào ngày bán chính thức

Mua ô tô cũ giá rẻ, đóng lệ phí đăng ký bằng 25%

 

Với 2 lần điều chỉnh tỷ giá đợt này đã gây sức ép lên giá xe, làm chi phí nhập khẩu linh kiện và xe nguyên chiếc, thanh toán bằng đồng USD tăng lên.

Đại diện của một cửa hàng chuyên nhập khẩu ô tô cho biết, tỷ giá tăng sẽ khiến chi phí nhập khẩu tăng, lợi nhuận giảm, nên các đơn vị kinh doanh ô tô buộc phải tăng giá bán. Theo vị đại diện này, mọi giao dịch hiện nay từ vận chuyển, mua linh kiện đều sử dụng đồng USD, nên các đơn vị nhập khẩu phải bỏ thêm nhiều tiền đồng Việt Nam hơn để mua USD nhập ô tô về.

Theo tính toán, sau 2 đợt điều chỉnh tỷ giá tăng, nới biên độ tỷ giá vào ngày 12/8 và 19/8 vừa qua, các doanh nghiệp ô tô có thể bị tăng thêm chi phí từ 500 - 600 triệu đồng, cho một chiếc xe nhập khẩu trị giá 1 triệu USD. Chẳng hạn, khách hàng đặt mua một chiếc xe giá 100.000 USD, với tỷ giá hiện nay thì phải bỏ thêm 150 triệu đồng so với thời điểm USD ở mức 21.000 VND đổi 1 USD.

Theo đại diện một showroom ô tô, một số hãng xe vừa thông báo sắp tới sẽ điều chỉnh mức giá mới. Theo đó, giá những dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes… tăng khá mạnh. Cụ thể, một chiếc xe giá 20.000 USD tăng thêm 600 - 1.000 USD; xe giá từ 100.000 USD trở lên, tăng thêm hơn 3.000 USD/xe. Đặc biệt, giá xe không chỉ tăng do giá nhập khẩu mà còn tăng do tốn kém ở phần thuế.

Một số chuyên gia nhận định việc tăng tỷ giá vừa qua chắc chắn tác động tới giá xe nhập khẩu. Do vậy, việc tăng giá xe là khó tránh khỏi và người tiêu dùng phải gánh chịu. Tuy vậy, vẫn có doanh nghiệp ô tô chưa tăng giá xe sau khi ngân hàng điều chỉnh tỷ giá mà đang cân nhắc, "nhìn nhau" xem tăng ở mức nào là hợp lý vì sợ mất khách hàng.

Không chỉ tác động ngay lập tức đến giá xe nhập khẩu, mà việc điều chỉnh tỷ giá USD còn gây sức ép tới giá xe trong nước. Vì hiện tại, đa số các xe ô tô được lắp ráp tại Việt Nam đều nhập linh kiện từ nước ngoài về. Vì thế chắc chắn hoạt động sản xuất và phân phối xe lắp ráp trong nước thời gian tới cũng chịu ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, khi giá xe mới tăng, người dùng có thể quan tâm nhiều hơn với xe đã qua sử dụng, nên giá xe đã qua sử dụng sẽ tăng theo. Và, việc tăng này nhanh chóng như xe mới nhập khẩu, bởi cả hai đều đã nằm trong quá trình phân phối.

Theo một nguồn tin từ Euro Auto, sắp tới có khả năng công ty sẽ không điều chỉnh giá bán xe, vì điều chỉnh của ngân hàng nhà nước hai lần qua chủ yếu ảnh hưởng đến tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD, chứ không ảnh hưởng nhiều đến đồng Euro.

Nhược Hi (TTTĐ)

Tư vấn

[ẢNH] "Bỏ túi" 9 mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả nhất

Giá xăng liên tiếp tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến nhiều người lo lắng về chi phí. Vậy muốn tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô bạn phải làm thế nào? Hãy tham khảo 9 mẹo hay...