Đóng
 

Thứ sáu, 20/06/2025 | 12:13
09:05  |  20/06/2025

Geely vượt BYD, dẫn đầu doanh số xe năng lượng mới Trung Quốc tháng 5

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà phân phối ôtô Trung Quốc (CADA), thị trường xe năng lượng mới (NEV) tại quốc gia tỷ dân tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong tháng 5/2025.

Theo đó, tổng doanh số trong tháng 5 đạt 1,021 triệu xe, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 12,1% so với tháng 4.

Trong số đó, xe thuần điện (BEV) chiếm tỷ trọng lớn với 607.000 xe bán ra, tương đương 59,4% tổng lượng NEV tiêu thụ trong tháng.

Đáng chú ý, vị trí dẫn đầu doanh số không thuộc về BYD - thương hiệu thường xuyên thống trị bảng xếp hạng mà lại là một cái tên đang lên: Geely. Cụ thể, mẫu Geome Xingyuan của hãng đã trở thành xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 5 với 38.715 xe được giao, vượt qua cả Seagull và Qin Plus - hai sản phẩm chủ lực của BYD.

Ra mắt vào tháng 10/2024, Geome Xingyuan nhanh chóng tạo được tiếng vang trên thị trường nhờ định vị hợp lý giữa giá bán và công nghệ. Xe có ba tùy chọn hệ truyền động gồm hybrid, plug-in hybrid (PHEV) và thuần điện (EV). Trong đó, biến thể thuần điện được phân phối với 5 phiên bản, giá dao động từ 78.800 đến 107.800 nhân dân tệ (286,4 - 391,8 triệu VNĐ).

Với chiến lược sản phẩm linh hoạt và mức giá cạnh tranh, mẫu xe này đang trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với các mẫu xe giá phổ thông của BYD.

Dù không giữ ngôi đầu, BYD vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội khi hai mẫu xe chủ lực Seagull và Qin Plus lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 và 3 trên bảng xếp hạng tháng. BYD đã bán được 31.105 chiếc Seagull và 29.328 chiếc Qin Plus trong tháng 5.

Seagull - mẫu xe đô thị giá rẻ của BYD vốn được xem là “người dẫn dắt” thị phần EV bình dân tại Trung Quốc, trong khi Qin Plus là đại diện tiêu biểu của dòng sedan lai xăng-điện PHEV có mức giá tầm trung.

Xếp thứ 4 trong top xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc vào tháng 5 là Xiaomi SU7 với doanh số đạt 28.013 chiếc. Đây tiếp tục là kết quả tích cực, nâng tổng doanh số trong 5 tháng đầu năm 2025 của mẫu xe này lên 132.467 chiếc, một con số ấn tượng với một tân binh mới gia nhập ngành ô tô.

Sự vươn lên của Geely với Geome Xingyuan cho thấy thị trường NEV tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn, đặc biệt trong phân khúc xe điện giá rẻ và tầm trung. Trong khi BYD vẫn là “ông lớn” dẫn dắt toàn thị trường, các hãng như Geely, Xiaomi hay Leapmotor đang nhanh chóng mở rộng thị phần với các dòng xe mới giá hấp dẫn và công nghệ bắt kịp xu hướng.

Với sức tăng trưởng hiện tại, Trung Quốc tiếp tục giữ vững vai trò là thị trường NEV lớn nhất và sôi động nhất toàn cầu - nơi các hãng xe nội địa vừa là đối thủ, vừa là động lực cạnh tranh mạnh mẽ cho chính nhau.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Geely   BYD   Xiaomi SU7   Seagull   Geome Xingyuan