Đóng
 

Thứ sáu, 06/06/2025 | 22:10
16:20  |  05/06/2025

Mibot – xe điện tí hon giá 180 triệu VNĐ gây sốt Nhật Bản

Trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến nhưng vẫn bị đánh giá là đắt đỏ, startup KG Motors đã tạo nên một làn sóng mới tại Nhật Bản với mẫu xe điện tí hon mang tên Mibot.

KG Motor Mibot có giá chỉ 1 triệu yên (khoảng 180 triệu VNĐ), chưa bằng một nửa so với Nissan Sakura - mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản hiện nay.

Mibot chỉ có một chỗ ngồi, được thiết kế với chiều dài 2.490 mm, tương đương một chiếc xe golf cart. Kiểu dáng nhỏ gọn cùng trọng lượng nhẹ giúp xe dễ dàng di chuyển ở những khu phố đông đúc, hẹp và khó xoay trở, vốn là đặc trưng ở nhiều đô thị Nhật Bản.

Mặc dù mang ngoại hình khiêm tốn, mibot vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để lưu thông trên đường phố. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h, đủ cho các hành trình ngắn trong nội đô.

Xe được trang bị bộ pin 7,68 kWh, có thể sạc đầy trong khoảng 5 giờ qua nguồn điện xoay chiều AC 100V, tương thích với hầu hết các ổ cắm dân dụng tại Nhật. Phạm vi hoạt động tối đa đạt 100 km sau mỗi lần sạc, tuy thấp so với mặt bằng chung xe điện hiện nay, nhưng KG Motors cho rằng con số này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển hàng ngày trong thành phố.

Theo kế hoạch, KG Motors sẽ bắt đầu tiếp nhận đơn đặt trước cho Mibot từ mùa thu 2024. Trong tháng đầu tiên giới thiệu, hãng đã nhận được hơn 1.000 lượt đăng ký và đến tháng 5/2025, số lượng đơn đặt hàng đạt 2.250 chiếc, vượt quá một nửa mục tiêu sản xuất 3.300 xe trước tháng 3/2027.

Đáng chú ý, tổng số xe điện mà Toyota bán ra tại thị trường Nhật trong năm 2024 chỉ khoảng 2.000 chiếc, cho thấy sức hút đáng kể của Mibot trong phân khúc xe điện mini.

Theo ông Kusunoki, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập KG Motors, quá trình sản xuất Mibot sẽ bắt đầu vào tháng 10/2025, với 300 xe đầu tiên giao cho khách trong nước trước tháng 3/2026. Phần còn lại khoảng 3.000 xe sẽ được phân phối ra thị trường quốc tế.

Ông Kusunoki thừa nhận, công ty sẽ chịu lỗ ở lô hàng đầu tiên nhưng tin rằng sẽ có lãi từ đợt sản xuất thứ hai. Trong tương lai, KG Motors đặt mục tiêu nâng quy mô sản xuất lên 10.000 xe mỗi năm, đánh dấu bước đi chiến lược hướng đến dòng xe điện cá nhân siêu nhỏ, chi phí thấp.

Trong bối cảnh giá xe điện còn cao và pin dung lượng lớn không phải lúc nào cũng cần thiết, sự xuất hiện của Mibot cho thấy một hướng đi mới: tập trung vào tính tối giản, hiệu quả chi phí và phục vụ thực tế. Tại thị trường như Nhật Bản, nơi xe kei (xe hạng nhẹ) chiếm hơn 50% tổng số xe lưu hành, Mibot đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành một hiện tượng mới.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

SUV/CUV hạng B dưới 800 triệu đồng: Mẫu xe nào công nghệ "ngon" nhất?

Phân khúc SUV/CUV hạng B đang ngày càng trở nên sôi động tại thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng trẻ luôn tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, trang bị tốt và phù hợp ngân...