Đóng
 

Thứ ba, 13/05/2025 | 11:02
07:14  |  13/05/2025

Toyota Land Cruiser FJ chính thức lộ diện: SUV khung gầm rời, giá dễ tiếp cận, sản xuất tại Thái Lan

Sau nhiều đồn đoán, hình ảnh phác họa của mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Toyota Land Cruiser FJ đã chính thức được hé lộ qua ấn phẩm (sẽ phát hành ngày 10/6) của tạp chí Best Car – một trong những tạp chí xe hơi uy tín nhất tại Nhật Bản. 

Đây được xem là những hình ảnh dùng trong catalog của mẫu xe, hé lộ phần nào thiết kế cũng như định hướng sản phẩm của Toyota trong phân khúc SUV cỡ nhỏ off-road.

Ra mắt toàn cầu vào tháng 10, sản xuất tại Thái Lan

Land Cruiser FJ dự kiến sẽ có màn chào sân chính thức tại triển lãm Japan Mobility Show 2025 diễn ra vào cuối tháng 10 tới. Theo tạp chí Best Car, mẫu xe với tên mã nội bộ 500D sẽ được đưa vào sản xuất ngay trong năm nay tại nhà máy Ban Pho (Thái Lan), sau đó xuất khẩu toàn cầu từ đầu năm 2026. Riêng người tiêu dùng Thái Lan nhiều khả năng sẽ được chiêm ngưỡng thực tế mẫu xe này tại Triển lãm Motor Expo 2025.

SUV khung gầm rời, hướng đến người trẻ mê khám phá

Không đơn thuần là một bản SUV hoán cải từ Hilux, Land Cruiser FJ là sản phẩm hoàn toàn mới, dù vẫn sử dụng chung nền tảng khung gầm rời với mẫu bán tải đàn anh. Toyota kỳ vọng mẫu xe này sẽ chinh phục nhóm khách hàng từ 20 đến 50 tuổi – những người yêu thích du lịch, cắm trại, khám phá thiên nhiên, nhưng không đủ tài chính để sở hữu các phiên bản Land Cruiser đắt đỏ hơn như Prado (250 Series) hay Land Cruiser 300.

Thiết kế gợi nhớ huyền thoại FJ40, kích thước lớn hơn Suzuki Jimny

Land Cruiser FJ mang đậm phong cách hoài cổ, gợi nhắc đến huyền thoại FJ40 ra đời từ thập niên 1950. Xe cũng pha trộn tinh thần hiện đại với cảm hứng từ mẫu concept Toyota Compact Cruiser EV và các dòng xe địa hình đương đại như Land Rover Defender hay Suzuki Jimny.

Kích thước dự kiến của xe lần lượt là 4.410 x 1.855 x 1.870 mm, trục cơ sở 2.580 mm – nhỉnh hơn Suzuki Jimny, nhưng vẫn nhỏ gọn để dễ dàng di chuyển trong đô thị. Land Cruiser FJ sở hữu ngoại thất đa dạng với 7 màu, tương tự như Land Cruiser Prado và Hilux Revo tại thị trường Thái.

Khả năng off-road đáng nể, trang bị hiện đại

Dù nhỏ gọn, nhưng Toyota Land Cruiser FJ vẫn được Toyota chăm chút về khả năng việt dã: xe có thể lội nước sâu 700 mm, góc tiếp cận 33 độ, góc thoát 23 độ và góc vượt đỉnh dốc 26 độ – những con số đủ làm hài lòng dân mê off-road.

Bên trong, xe được bố trí 2 hàng ghế, 5 chỗ ngồi – không có tùy chọn 7 chỗ để tránh cạnh tranh với Toyota Fortuner. Bảng điều khiển mang hơi hướng của Hilux và Land Cruiser, đi kèm núm xoay chọn chế độ lái Eco/Normal/Sport. Một điểm nổi bật là camera quan sát gầm xe – tính năng thường chỉ thấy trên các mẫu SUV cao cấp như Land Rover.

Hai tùy chọn động cơ, dẫn động 4WD có Torsen

Hiện Toyota vẫn giữ kín thông số kỹ thuật chính thức. Tuy nhiên, nhiều khả năng Land Cruiser FJ sẽ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD, có khóa vi sai trung tâm và vi sai hạn chế trượt Torsen.

Dưới nắp ca-pô, xe có thể trang bị một trong hai loại động cơ quen thuộc từ Hilux:

Động cơ xăng 2.7L 2TR-FE, 4 xi-lanh DOHC, công suất 166 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm.
Động cơ diesel 2.8L 1GD-FTV, tăng áp, cho công suất 224 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm.

Cả hai động cơ đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, có chế độ sang số tay. Tùy theo thị trường, thông số hiệu suất sẽ được tinh chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Chờ đợi cái gật đầu cho thị trường Việt Nam

Hiện Toyota chưa xác nhận kế hoạch phân phối Land Cruiser FJ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với nền tảng khung gầm rời, kiểu dáng cá tính và khả năng off-road ấn tượng, mẫu SUV mới này hoàn toàn có tiềm năng trở thành “gương mặt mới” trong phân khúc SUV 5 chỗ địa hình – vốn đang thiếu sự lựa chọn đa dạng tại Việt Nam.

PV (Tuoitrethudo)