Đóng
 

Thứ bảy, 10/05/2025 | 02:09
17:27  |  09/05/2025

Foxconn bắt tay Mitsubishi, chuẩn bị tung xe điện ra thị trường

Mới đây, Mitsubishi Motors thông báo đã ký biên bản ghi nhớ với Foxtron – công ty con chuyên về xe điện của Foxconn, nhằm phát triển và cung cấp xe điện cho thị trường châu Đại Dương. 

Theo thỏa thuận, Foxtron sẽ sản xuất một phiên bản tùy chỉnh của mẫu crossover Model B để Mitsubishi phân phối dưới thương hiệu riêng tại Australia và New Zealand, dự kiến từ nửa cuối năm 2026.

Đây là lần đầu tiên Foxconn hợp tác với một hãng ô tô Nhật Bản trong vai trò nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong tham vọng xe điện của tập đoàn Đài Loan sau nhiều khó khăn tại thị trường Mỹ.

Model B là mẫu xe được chọn cho thỏa thuận lần này. Đây cũng là một trong những sản phẩm chủ lực của Foxconn. Xe sở hữu chiều dài 4.300 mm, trục cơ sở 2.800 mm, pin dung lượng 58 kWh và phạm vi hoạt động khoảng 500 km. Foxconn dự kiến sẽ ra mắt Model B tại Đài Loan trong năm nay trước khi chuyển sang sản xuất phiên bản riêng cho Mitsubishi.

Liên kết với Foxconn là một phần trong chiến lược mới của Mitsubishi nhằm đa dạng hóa thị trường và giảm phụ thuộc vào Đông Nam Á và Bắc Mỹ, hai khu vực vốn chiếm phần lớn doanh số nhưng đang đối mặt với nhiều bất ổn.

Tại Đông Nam Á, lợi nhuận hoạt động của Mitsubishi trong năm tài chính 2023 giảm mạnh, chỉ còn 20,3 tỷ yen (tương đương 142 triệu USD), so với 63,6 tỷ yen năm 2019. Nguyên nhân chính là do phục hồi kinh tế chậm ở Thái Lan và Indonesia, cùng áp lực cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là BYD (hãng vừa mở nhà máy tại Thái Lan và nhanh chóng nâng thị phần lên 5,7% trong tháng 3/2025, vượt qua Mitsubishi (5,1%)).

Tại Bắc Mỹ, nơi chiếm 20% tổng doanh số toàn cầu của Mitsubishi, hãng vẫn đạt lợi nhuận 111,9 tỷ yen trong năm tài chính 2023. Tuy nhiên, các rào cản thuế quan do chính quyền Donald Trump tái áp dụng đang ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng, bởi toàn bộ xe Mitsubishi bán tại Mỹ đều được sản xuất tại Nhật Bản.

Ngược lại, thị trường châu Đại Dương dù chỉ chiếm khoảng 10% doanh số toàn cầu với 84.000 xe bán ra trong năm tài chính 2023 nhưng lại mang lại lợi nhuận hoạt động cao hơn, ở mức 24 tỷ yen. Mitsubishi đang định vị khu vực này là trọng điểm tăng trưởng mới, với kế hoạch đẩy mạnh tung ra nhiều mẫu xe điện và hybrid từ nay đến năm 2030.

Về phía Foxconn, việc hợp tác với Mitsubishi mở ra cơ hội bước chân vững chắc hơn vào ngành công nghiệp xe điện quốc tế. Kể từ khi công bố bước đột phá vào lĩnh vực xe điện năm 2019, Foxconn chủ yếu hợp tác với các hãng xe tại Đài Loan. Tuy nhiên, nỗ lực mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, đã gặp trở ngại lớn sau thất bại của một số công ty khởi nghiệp mà hãng liên kết.

Foxconn kỳ vọng việc sản xuất xe cho Mitsubishi sẽ giúp khẳng định năng lực OEM và mở đường hợp tác sâu hơn với các hãng xe Nhật Bản, bao gồm cả Nissan – cổ đông lớn nhất của Mitsubishi và Honda, những bên mà hãng từng thể hiện sự quan tâm trong mô hình liên kết bốn bên.

Mitsubishi hiện bán chưa đến một triệu xe mỗi năm trên toàn cầu – một con số khiêm tốn so với các đối thủ lớn. Việc tự đầu tư phát triển xe điện từ đầu tiềm ẩn nhiều rủi ro về chi phí và khả năng thị trường đón nhận. 

Do đó, chiến lược hợp tác với đối tác bên ngoài như Foxconn được xem là cách tiếp cận hiệu quả để cắt giảm chi phí, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và vẫn đảm bảo lợi nhuận kể cả khi quy mô doanh số chưa lớn.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: xe điện    mitsubishi   Foxconn    Model B