Đóng
 

Thứ bảy, 21/06/2025 | 07:52
14:25  |  21/06/2025

Bên trong nhà máy Rolls-Royce: Điện khí hóa nhưng không đánh mất bản sắc

Nếu như 32 phút có thể là khoảng thời gian vừa đủ để nấu một bữa ăn đơn giản hay xem hai tập sitcom, thì tại nhà máy Rolls-Royce ở Goodwood, đây là thời lượng được quy định chặt chẽ cho mỗi công đoạn trên dây chuyền lắp ráp những chiếc xe siêu sang bậc nhất thế giới. 

Từng chiếc xe, trị giá trung bình khoảng 440.000 bảng Anh (15,4 tỷ VNĐ) phải hoàn thành đúng tiến độ tại 14 trạm trong mỗi ca làm việc để không làm chậm trễ tiến độ giao hàng cho những khách hàng VIP đã chờ đợi đến hai năm.

Cỗ máy thời gian chính xác từng giây

Trên thực tế, thời gian làm việc thực tế cho mỗi trạm chỉ là 28 phút, với 4 phút dự phòng cho các tình huống bất ngờ như lỗi kỹ thuật hoặc thiếu vật tư. Mỗi ngày, dây chuyền hai ca tại Goodwood xuất xưởng 28 chiếc xe, một con số nhỏ nếu so với các hãng phổ thông, nhưng phù hợp với đẳng cấp cá nhân hóa và thủ công hóa tuyệt đối mà Rolls-Royce theo đuổi.

Tại đây, không có robot công nghiệp. Thay vào đó là 600 đôi tay lành nghề phối hợp nhịp nhàng như một vũ công ballet, lắp ráp từ trần xe, mặt táp-lô, ốp cửa đến từng mũi chỉ nội thất. Mọi thứ đều được tuân thủ quy trình sản xuất "on-time" nghiêm ngặt, nơi các linh kiện và vật tư được đưa tới chính xác từng phút từ kho nội bộ.

Điện hoá Rolls-Royce: Thách thức và sự chính xác

Với sự xuất hiện của mẫu xe điện đầu tiên Rolls-Royce Spectre, bài toán đặt ra cho đội ngũ kỹ sư tại Goodwood là duy trì được độ chính xác truyền thống, trong khi thích nghi với những thay đổi mang tính nền tảng về mặt công nghệ. Spectre được trang bị mô-tơ điện hai cầu, pin lithium-ion 102 kWh và được sản xuất hoàn toàn bằng tay như các mẫu Ghost, Cullinan hay Phantom.

Đáng chú ý, nhà máy Goodwood không xây dựng dây chuyền riêng cho xe điện. Thay vào đó, Spectre được tích hợp cùng dây chuyền sản xuất với các mẫu dùng động cơ đốt trong, đây là một quyết định đòi hỏi sự linh hoạt cao độ nhưng mang lại khả năng thích ứng tức thời với biến động thị trường.

"Nếu nhu cầu với một mẫu xe tăng hoặc giảm, chúng tôi có thể điều chỉnh ngay lập tức mà không bị ràng buộc bởi cấu trúc sản xuất cứng nhắc", ông Greg Denton – Tổng giám đốc sản xuất tại Rolls-Royce, chia sẻ.

Cấu trúc mới, triết lý cũ

Tất cả xe Rolls-Royce hiện nay, bao gồm cả Spectre, đều sử dụng nền tảng Architecture of Luxury - một bộ khung gầm linh hoạt và thống nhất, hỗ trợ quá trình sản xuất đa dạng mà không cần điều chỉnh lớn. Tuy nhiên, việc tích hợp hệ truyền động điện vào một hệ thống vốn được thiết kế cho động cơ đốt trong không phải là điều đơn giản.

Ví dụ, khu vực lắp truyền động phải được xây dựng lại hoàn toàn để thích nghi với cụm pin nặng nề của Spectre. Ba giá treo mới đã được bổ sung để giữ xe trên không suốt giai đoạn lắp đặt cuối cùng, thay vì quay trở lại băng chuyền như trước. Mẫu xe cũng cần được lắp bánh sớm hơn để có thể tự di chuyển ngay khi hoàn tất.

Chỉ trong hai tuần nghỉ hè, 150 nhà thầu đã thay đổi toàn bộ khu vực sản xuất quan trọng này, một trong những cuộc đại tu lớn nhất kể từ khi nhà máy Goodwood vận hành vào năm 2003.

Điện khí hóa nhưng không phá vỡ truyền thống

Rolls-Royce Spectre không chỉ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng, mà còn là minh chứng rằng một thương hiệu 120 năm tuổi hoàn toàn có thể bước vào kỷ nguyên mới mà không cần đánh mất bản sắc. Nhiều khu vực sản xuất tại nhà máy vẫn giữ nguyên quy trình như trước, thậm chí có phần đơn giản hơn khi không còn động cơ đốt trong.

Những người từng lắp ống xả giờ đây đảm nhiệm việc luồn cáp điện cao áp. Khu vực đổ nhiên liệu giờ lắp cổng sạc. Trạm lắp động cơ biến thành nơi tiếp nhận pin. "Thực tế là rất nhiều thứ vẫn giống như cũ và đó chính là điều khiến tất cả chúng tôi bất ngờ nhất, một bất ngờ dễ chịu", ông Denton nói.

Trong một thế giới đang xoay chuyển nhanh chóng bởi công nghệ và áp lực điện hóa, Rolls-Royce vẫn giữ nguyên triết lý cốt lõi: không thoả hiệp với sự hoàn hảo. Và chỉ trong 32 phút - thời gian vừa đủ để đun sôi một nồi nước, hãng xe siêu sang đã hoàn thành thêm một chương mới cho lịch sử vĩ đại của mình: chiếc Spectre lăn bánh, yên tĩnh, nhưng đầy quyền uy.

TH (Tuoitrethudo)

Ô tô mới

Land Rover Defender 110 Trophy Edition trình làng: Tri ân di sản off-road lẫy lừng

Land Rover vừa chính thức trình làng phiên bản đặc biệt Defender 110 Trophy Edition, như một lời tri ân đến di sản lẫy lừng của thương hiệu tại các giải đua rally địa hình khắc...