Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 12:10
14:08  |  10/08/2020

Có nên độ đèn xe hơi?

“Độ đèn” là một điều không còn xa lạ với người sử dụng xe hơi tại Việt Nam, nhất là chủ sở hữu những chiếc xe bình dân. Tuy nhiên, không phải loại đèn độ nào cũng tốt như nhau.

Nhu cầu chiếu sáng vào ban đêm đã có từ rất lâu, lâu hơn cả khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời. Do đó, khi con người sử dụng xe hơi để thay thế xe ngựa kéo, nhu cầu sử dụng những bộ đèn chiếu sáng tốt hơn là điều hiển nhiên. Song hành cùng lịch sử phát triển của xe hơi nói chung, hệ thống đèn chiếu sáng cũng có những bước nhảy vọt cả về thiết kế cũng như hiệu năng.

Dù vậy, do vấn đề giá thành, vẫn có rất nhiều những mẫu xe mới hiện nay chỉ được trang bị những bộ đèn rẻ nhất có thể. Đa phần đó là đèn halogen với hiệu năng chiếu sáng không mấy nổi bật. Đó là lý do vì sao mà nhiều người sử dụng xe tại Việt Nam muốn nâng cấp hệ thống đèn pha cho chiếc xe họ sở hữu. Nhìn chung, đa phần người dùng đều có nhu cầu nâng cấp cả về khả năng chiếu sáng cũng như độ thẩm mỹ khi độ đèn xe. Do đó, những bộ đèn LED, thậm chí là đèn laser của các hãng danh tiếng như X-Light hay GTR là sản phẩm được rất nhiều người săn đón.

Để tìm hiểu sâu hơn về thị trường đèn độ vốn đang phát triển rất mạnh mẽ, chúng tôi đã liên hệ với Auto365, một trong những thương hiệu phân phối đèn xe uy tín nhất Việt Nam. Theo anh Việt, người đại diện của chi nhánh Auto365 Hồ Chí Minh, hai nhu cầu chính của người sử dụng xe Việt Nam là nhu cầu tăng sáng và nhu cầu thẩm mỹ.

Về nhu cầu tăng sáng, người dùng nên sử dụng đèn LED hoặc đèn Xenon. Với đèn LED thì ưu điểm là không cần phải chế cháom khoang đục gì cả, xe hoàn toàn có thể quay về trạng thái nguyên bản một cách dễ dàng. Các loại LED thế hệ mới thì cũng có thể điều chỉnh, canh chỉnh tiêu cự cho phù hớp với từng loại chóa phản xạ giúp không gây lóa chói mắt người đối diện.

Lựa chọn thứ hai là Xenon, nhược điểm của lựa chọn này là phải chế cháo đục khoét làm “mất zin” xe, thiết bị sử dụng cũng phải là loại đắt tiền thì mới bền và sử dụng lâu dài. Dù vậy, giá tiền của đèn Xenon sẽ rẻ hơn LED và cũng được nhiều người sử dụng lựa chọn. Tuy nhiên, bộ đèn LED GTR G-LED X vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Auto365. Bộ đèn LED cao cấp này có giá niêm yết 9,8 triệu đồng nhưng đang được khuyến mãi, giảm còn 8,8 triệu đồng.

Cũng theo chia sẻ của anh Việt thì có không ít chủ xe còn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, bên cạnh nhu cầu tăng khả năng chiếu sáng. Đó là tệp khách hàng mà dòng sản phẩm đèn Laser X-Light V20L nhắm tới. Đèn Laser có hiệu quả chiếu sáng tốt hơn, thiết kế cao cấp và sáng hơn đèn LED mà tiết kiệm điện năng hơn. Hiện tại, dòng sản phẩm đèn Laser X-Light V20L đang được bán với giá khuyến mãi 12,5 triệu đồng (giá niêm yết 15 triệu đồng). Đây là mức giá có thể gọi là rất rẻ khi so với các tùy chọn đèn laser trên xe sang, ví dụ như BMW.

Cá nhân tôi cũng đã biết đến thương hiệu Auto365 từ khá lâu nhưng giờ đây, nhân dịp một chuyến công tác tại Nha Trang, tôi mới trực tiếp trải nghiệm các mẫu đèn pha độ mà họ phân phối. Loại đèn được lắp trên chiếc Hyundai SantaFe của đoàn chúng tôi là đèn laser X-Light V20L có giá bán 12,5 triệu đồng. Quá trình lắp đặt cũng không tốn quá nhiều thời gian vì bộ V20L có đi kèm khung gá đèn được thiết kế để lắp vừa vặn vào hộc đèn nguyên bản của Hyundai SantaFe.

Thêm vào đó, bạn cũng không cần phải chọc ngoáy, cắt tỉa bất cứ một sợi dây zin nào của xe vì bộ đèn X-Light V20L có sẵn các giắc nối được thiết kế để kết nối gọn gàng vào dây nguyên bản của SantaFe. Đây là một điều rất quan trọng vì nếu như muốn trở lại nguyên bản, thao tác tháo đèn độ, lắp đèn zin cũng được thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng. Thêm một điểm nữa mà tôi rất ưng ý chính là Auto365 sử dụng bộ rơ le tổng có thể chịu được dòng điện 80 Ampe. Anh Việt cho biết rằng bộ rơ le này là công ty tự sản xuất dựa trên bộ rơ le dùng cho xe Mercedes-Benz. Anh cũng chia sẻ rằng bộ đèn V20L được bảo hành 3 năm 1 đổi 1 nếu có bất kỳ hỏng hóc hay lỗi kỹ thuật nào.

Trước khi lên đường thử nghiệm thực tế, chúng tôi đã dùng máy đo ánh sáng chuyên dụng để thấy được sự khác biệt của đèn độ và đèn nguyên bản. Hyundai SantaFe có bộ đèn LED khá cao cấp nhưng điều đó không có nghĩa là đèn độ của Auto365 là thừa thãi. Chúng ta sẽ chưa nói về cường độ sáng vội vì hình ảnh dưới cho thấy sự khác biệt giữa chùm ánh sáng của đèn zin và đèn độ. Cả 2 loại đèn đều có mặt cắt ánh sáng khá rõ ràng và đẹp ở chế độ chiếu gần (cos), nhưng đèn X-Light V20L có khả năng chiếu sáng khu vực mặt đất phía trước đầu xe tốt hơn hẳn so với đèn nguyên bản. Với chùm sáng tối ưu như vậy thì chủ xe có lẽ không cần độ thêm đèn bi gầm nữa.

Tiếp tục so về cường độ sáng, chúng ta có chỉ số lumen. Với chế độ chiếu gần, đèn độ X-Light V20L có độ sáng vượt trội so với đèn nguyên bản (901 lumen so với 396 lumen). Độ sáng tốt hơn cho phép bạn nhìn thấy mặt đường phía trước tốt hơn, lái xe ban đêm sẽ an toàn hơn.

Khi chuyển sang chế độ chiếu xa, một lần nữa, đèn X-Light lại vượt trội so với đèn zin với chỉ số lumen cao hơn tới 3 lần. Đó là nhờ hệ thống đèn laser được kích hoạt ở chế độ chiếu xa, khiến đèn X-Light V20L có cường độ chiếu sáng cực lớn. Tất nhiên, bạn cần sử dụng đèn pha một cách rất cẩn thận để tránh làm chói mắt những tài xế khác trên đường.

Vậy trải nghiệm thực tế thì sao? Khi trời mới nhá nhem tối thì chúng tôi đã ngay lập tức cảm nhận được độ sáng vượt trội của đèn X-Light V20L. Đèn pha sáng nên mọi thứ trước đầu xe và cả hai bên đường đều được chiếu sáng rõ ràng. Khi đến Nha Trang, một số cung đường nhánh không có đèn đường chính là nơi mà bộ đèn laser được phô diễn hết khả năng. Thực sự là tôi cảm thấy hơi choáng ngợp với độ sáng của nó nhưng chỉ sau vài phút làm quen thì tôi thấy đi đêm với dàn đèn sáng như thế này là rất an toàn. Tất nhiên, đèn càng sáng thì bạn càng phải cân nhắc mỗi khi bật đèn pha để tránh làm ảnh hưởng đến những xe khác xung quanh. Nhìn chung, với chi phí chỉ loanh quanh 10 triệu đồng thì độ đèn pha, nhất là loại có thể trả lại nguyên bản nhanh chóng, là rất xứng đáng.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)        

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...