Đóng
 

Ba năm cầm lái Xpander

anh Vũ Danh Long khá quen với dòng MPV. Khi có cơ hội lái thử “đối thủ” Veloz Cross, anh nhận xét mẫu xe này có nhiều điểm mạnh đáp ứng tốt nhu cầu của đa số người dùng, song vẫn cần tinh chỉnh để chinh phục được nhiều khách hàng hơn.

Theo thống kê chinh thức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong cả năm 2024, Toyota Veloz Cross đạt mức sản lượng bán hàng 8.341 chiếc; đứng vị trí thứ 2 xe bán chạy trong phân khúc xe 7 chỗ đa dụng cỡ B. Gần đây nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, với 5.408 lượt giao dich thành công Veloz Cross đứng thứ 2 trong phân khúc. Những con số biết nói này cho thấ y Veloz Cross đang giữ phong độ ổn định trong câu chuyện kinh doanh, cũng như tạo được sức hút nơi người tiêu dùng.

Sở hữu
thiết kế hiện đại,
an toàn vượt trội

và khả năng vận hành
được đánh giá cao

Veloz Cross vẫn chưa thể vượt qua Xpander để vươn lên ngôi đầu phân khúc MPV. Câu hỏi đặt ra là: vì sao một mẫu xe “ngang tầm, thậm chí nhỉnh hơn” về nhiều mặt lại chưa thể chiếm lĩnh vị thế ấy? Có lẽ, câu trả lời nằm ở yếu tố cảm xúc, thói quen và lợi thế nhận diện thương hiệu mà Xpander đã xây dựng trong lòng người dùng Việt.

Nhưng đó mới là câu chuyện từ những con số và thị phần. Ở góc nhìn người dùng – nhất là những chủ xe Xpander lâu năm – Veloz Cross liệu có đủ sức chạm đến cảm xúc và có thực sự là đối thủ khiến họ phải “đắn đo lại”?

Hãy cùng đến với những chia sẻ của anh Vũ Danh Long - một chủ sở hữu xe Mitsubishi Xpander để cùng tìm hiểu về trải nghiệm thực tế và góc nhìn của anh đối với Veloz Cross.

Sở hữu
thiết kế hiện đại,
an toàn vượt trội

và khả năng vận hành
được đánh giá cao

Chủ xe Xpander nói gì

khi từng cân nhắc chọn Veloz Cross?

Với hơn 12 năm kinh nghiệm lái xe và bằng hạng E, anh Danh Long từng cầm lái nhiều mẫu xe sang như Mercedes-Benz E-Class, S-Class, Volvo XC90, Lexus LX, cũng như xe tải nặng và xe du lịch 30–45 chỗ, nên có hiểu biết sâu về ô tô. Sau khi tích đủ vốn, anh quyết định tự kinh doanh vận tải liên tỉnh với chiếc Mitsubishi Xpander mua từ tháng 8/2022, với mức ODO trên 22 vạn km.

Anh Long từng khá phân vân khi chọn xe, với hai ứng viên là Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross. Thời điểm đó, Veloz Cross còn khá mới trên thị trường, anh vẫn đánh giá khách quan rằng cả hai đều là xe Nhật uy tín, bền bỉ, tiết kiệm và có chi phí vận hành thấp, đồng thời sở hữu động cơ, hộp số và trang bị tương đồng.

Nhưng tại thời điểm mua, lý do lớn nhất đưa gia đình anh Long đến với Xpander là vì mẫu xe này có mức độ phổ biến hơn trên đường phố. Ngoài ra, sau nhiều năm gắn bó với chiếc Toyota Vios, anh muốn chủ động trải nghiệm một thương hiệu khác.

Chủ xe Xpander nGỎ LỜI

cân nhắc chọn Veloz Cross

Sau 3 năm cầm lái chiếc Xpander Cross, nay có dịp được trải nghiệm lại chiếc Veloz Cross, anh Danh Long cũng chia sẻ nhiều so sánh đáng chú ý.

Đầu tiên, là về không gian

Veloz Cross rộng rãi hơn đôi chút. Dù không đáng kể, nhưng đối với nhu cầu chạy xe tiện chuyến liên tỉnh như anh Long; xe càng rộng bề ngang hơn chút nào thì sẽ càng làm hài lòng và dễ thuyết phục khách tái sử dụng dịch vụ vận tải chút đó.

Cũng nằm trong khía cạnh không gian nội thất, tính năng gập phẳng 2 hàng ghế sau để “biến hình” thành một chiếc sofa khổng lồ được anh Long đánh giá rất cao - điểm mà chỉ Veloz Cross có trong phân khúc. Bởi ngoài kinh doanh dịch vụ, thi thoảng anh Long cũng sử dụng xe để đưa gia đình đi du lịch nghỉ mát. Những lúc như vậy, không gian xe tuỳ biến được càng nhiều, thì càng hữu dụng và Veloz Cross làm được điều đó.

Theo anh Danh Long mỗi người sẽ có một gu thẩm mỹ khác nhau nhưng trang bi ̣ lại là điều cần bàn ở 2 mẫu MPV ăn khách nhất nhì thị trường. Cả hai mẫu xe đều có trang bị giải trí tương đương như màn hình trung tâm 9-inch kết nối không dây, 6 loa, sạc không dây và phanh tay điện tử. Tuy nhiên Veloz Cross có phần chiều chuộng người dùng hơn với đèn viền nội thất, điều hoà tự động dạng nút bấm cảm ứng hiện đại và đồng hồ phía sau tay lái là dạng màn hình LCD. Trong khi đó, ở Xpander là nội thất bọc da toàn bộ và điều hoà dạng cơ.

Về trang bị vận hành

Hai mẫu xe có những khác biệt rõ rệt. Anh Long cho rằng Veloz Cross vượt trội hơn ở tính năng an toàn khi ngoài các trang bị cơ bản như camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, 4 phanh đĩa, 6 túi khí… xe còn sở hữu gói Toyota Safety Sense với loạt tính năng hỗ trợ tiên tiến, giúp Veloz Cross phù hợp hơn với người mới lái hoặc gia đình.

Trong khi đó Mitsubishi Xpander chỉ sở hữu một trang bị mà cánh tài xế khá thích đó chính là tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control.

Một khía cạnh cũng rất đáng quan tâm, đó chính là khả năng vận hành của hai “kỳ phùng địch thủ” này. Theo đánh giá của anh Vũ Danh Long, công suất của khối động cơ 1.5L hút khí tự nhiên trên cả Veloz Cross hay Xpander là tương đương nhau với mức chênh lệch không đáng kể. Mặc dù vậy, hộp số CVT trên Veloz Cross sẽ cho cảm giác chân ga nhạy bén hơn ở những nước ga đầu, nhất là khi di chuyển chỉ với mức tải nhẹ 1-2 người trên xe. Cảm giác tăng tốc của mẫu MPV nhà Toyota cũng mềm mại và “mướt mát” hơn khi không phải qua bất kỳ thao tác chuyển số nào. Bù lại, hộp số có cấp trên Xpander được những “tài già” như anh Long đánh giá là khoẻ hơn trên những cung đường đèo núi quanh co và có nhiều dốc cao.

Về khả năng tiêu hao nhiên liỆu

hai xe khá tương đồng nhau. Với quãng đường vận doanh liên tỉnh 2 chiều khoảng 150 km di chuyển Hoà Bình - Hà Nội, chiếc Xpander của anh Long thường “ăn” khoảng 180.000 - 200.000 đồng tiền xăng.Trong khi đó ở cùng đội xe với anh Long, có những tài xế chạy Veloz Cross có phần chiếm ưu thế hơn chút khi ghi nhận chi phí đổ xăng dưới 200.000 đồng trong cùng điều kiện vận hành - tức tương ứng với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,5 - 6L/100km trên đường hỗn hợp.

Đã có kinh nghiệm cầm lái Xpander hơn 3 năm, khi chuyển sang trải nghiệm Veloz Cross anh Long đánh giá hệ thống treo của cả hai xe đều có phần mềm mại như nhau, hướng tới sự êm ái tối đa dành cho hành khách nhưng bù lại người lái phải biết lựa vô-lăng để không tạo cảm giác say xe. Khả năng cách âm của Mitsubishi Xpander được đánh giá tốt hơn và sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt khi xe băng qua gờ giảm tốc.

Hệ khung gầm của Veloz Cross từng khiến nhiều người băn khoăn đặt dấu hỏi lớn, tuy nhiên trải nghiệm thực tế của anh Long cho thấy chênh lệch giữa hai xe là không đáng kể và rất khó để có thể nhận ra. Khác biệt lớn nhất có lẽ đến từ khoảng sáng gầm: Xpander là 225 mm còn Veloz Cross chỉ 205 mm. Do đó chủ xe Mitsubishi thường có tâm lý tự tin hơn trong những cú leo vỉa hè hay vượt địa hình xấu.

CUỐI CÙNG

Theo anh Long, có một yếu tố mà khá hấp dẫn chính là Veloz Cross dễ dàng mua đi bán lại và giữ giá trên thị trường xe đã qua sử dụng vì dù cùng là thương hiệu Nhật Bản song Toyota có phần phổ biến hơn tại Việt Nam. Đồng thời, với hệ thống 84 đại lý Toyota trên 31/34 tỉnh thành trên cả nước, đem lại sự tiện lợi hơn cho khách hàng khi bảo hành bảo dưỡng xe.

Với kinh nghiệm lái xe nhiều năm, anh Vũ Danh Long chia sẻ rằng nếu bây giờ được chọn lại, anh sẽ nghiêng về Veloz Cross của Toyota. Bởi nhìn từ thực tế sử dụng và nhu cầu gia đình hiện nay, mẫu xe này tỏ ra đa dụng hơn khi vừa phù hợp cho mục đích kinh doanh vận tải, vừa đáp ứng tốt nhu cầu của gia đình. Thêm vào đó, Veloz Cross còn có lợi thế về khả năng thanh khoản và sở hữu nhiều tính năng an toàn hiện đại.

Tổng kết, anh Long nhấn mạnh cả hai mẫu MPV “kỳ phùng địch thủ” đến từ Nhật Bản trên đều có ưu điểm riêng, song nhìn chung cả Xpander và Veloz Cross đều là lựa chọn tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng Việt và giữ vững vị thế trong top xe bán chạy nhất thị trường.