Thứ tư, 14/11/2018 | 17:42
10:50  |  05/11/2018

[ĐÁNH GIÁ XE] Audi A8L 2018 – Xứng tầm đẳng cấp sedan cao cấp cỡ lớn

Được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Audi Summit hồi giữa năm 2017, A8 thế hệ thứ 4 là chiếc xe tiên phong của Audi trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất do thương hiệu xe hơi nước Đức phát triển. Cùng với phiên bản tiêu chuẩn, Audi còn giới thiệu thêm phiên bản kéo dài A8L với cùng cảm hứng thiết kế được lấy từ bản concept Prologue ra mắt năm 2014. Với hàng loạt công nghệ được tích hợp, có thể nói A8 hay A8L đều là những mẫu sedan cao cấp thuộc diện tiên tiến nhất hiện nay.

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt đơn khung cỡ lớn với viền chrome sáng bóng bao quanh, hai bên là hệ thống chiếu sáng Matrix LED với các dải đèn mảnh và sắc cạnh. Thân xe vẫn giữ nguyên thiết kế tối giản nhưng rất trường dáng và mạnh mẽ. Trong khi đó, đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED và dải đèn vắt ngang. Đây là một thiết kế đang rất được ưa chuộng trên những dòng sản phẩm cao cấp.

Chiều rộng và chiều cao của A8L vẫn giữ nguyên so với A8 tiêu chuẩn, lần lượt là 1945mm và 1473mm. Trong khi đó, trục cơ sở và chiều dài tổng thể đều tăng lên đáng kể, ở mức 5265mm (tăng 93mm) và 3121mm (tăng 123mm). Chính điều này đã góp phần làm cho cabin của chiếc xe vốn đã rộng nay còn "mênh mông" hơn. Được biết, A8 thế hệ mới được phát triển trên kết cấu khung gầm ASF (Audi Space Frame) không chỉ cứng hơn 24% so với thế hệ trước mà trọng lượng cũng được tối ưu nhờ sử dụng kết hợp nhiều loại vật liệu như nhôm, thép, magie hay sợi các-bon.

Sự tối giản nhưng đầy sang trọng và hiện đại cũng được thể hiện rất rõ nét ở bên trong cabin. Với việc áp dụng các công nghệ số hóa tiên tiến, những cụm điều khiển vật lý truyền thống đã được thay thế bằng các màn hình cảm ứng với kích thước khác nhau. 

Với triết lý này, cabin của A8L cũng như A8 2018 được bao phủ bởi các bề mặt phẳng, hòa quện vào nhau. Các chất liệu cao cấp, những chi tiết trang trí bằng kim loại sáng bóng cùng cách phối màu đơn giản, trầm tính cũng là những yếu tố chủ đạo góp phần làm nên vẻ sang trọng cho nội thất của chiếc sedan cao cấp này.

[VIDEO] Khám nhanh xe Audi A8 2018 tại Singapore

[VIDEO] Khám nhanh xe Audi A8 2018 tại Singapore

Phía sau vô-lăng, bảng đồng hồ truyền thống đã được thay bằng màn hình kỹ thuật số có kích thước 12,3inch, có chức năng hiển thị những thông tin quan trọng của xe. Bổ trợ cho màn hình này là một màn hình trực diện HUD 3,8inch được chiếu lên kính chắn gió. Còn trên bảng điều khiển trung tâm là bộ đôi màn hình cảm ứng có kích thước 10,1inch ở phía trên) và 8,6inch ở phia dưới. Đây là nơi đặt trung tâm chỉ huy của chiếc xe với hệ thống thông tin giải trí, định vị cũng như điều khiển các chức năng bên trong trong cabin.

Bên cạnh dấu ấn về mặt thiết kế, công nghệ chính là một điểm sáng khác trên Audi A8/A8L. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là hệ thống trí tuệ nhân tạo AI lần đầu tiên được tích hợp trên một chiếc xe sản xuất hàng loạt. Với sự hỗ trợ của rất nhiều cảm biến, camera, máy quét laser và radar tầm xa được bố trí xung quanh xe, hệ thống mang tên AI Traffic Jam Pilot sẽ tự điều khiển chiếc xe ở cấp độ tự lái Level 3. Theo đó, A8/A8L 2018 có thể hoàn toàn tự di chuyển ở vận tốc 60km/h trên đường cao tốc mà tài xế không cần phải động tay động chân.

Ngoài hệ thống AI nói trên, A8 2018 còn được trang bị hệ thống treo chủ động tích hợp trí thông minh nhân tạo. Theo đó, hệ thống này cũng sử dụng dữ liệu được thu thập từ các cảm biến để điều chỉnh độ giảm chấn ở từng góc của chiếc xe cũng như thay đổi chiều cao thân xe nhằm đối phó với những thay đổi ở bề mặt đường, qua đó mang tới sự êm ái, thoải mái tối đa cho người ngồi bên trong. Ngoài ra, AI còn là nền tảng của các hệ thống đỗ xe từ xa Remote Parking/Garage Pilot cho phép người dùng gửi và lấy xe mà không cần trực tiếp điều khiển.

Chưa hết, A8 2018 còn sở hữu các hệ thống trợ lái Level 2 giúp cho việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Bên cạnh các công nghệ trợ lái, chiếc sedan này còn được tích hợp nhiều trang bị tiện nghi nhằm nâng tầm trải nghiệm của người dùng, từ bộ ghế mát-xa được bọc da siêu mền mịn cho tới các tùy chọn như hệ thống chiếu sáng nội thất hay hệ thống giải trí ghế sau cùng nhiều trang bị khác. Không quá khi nói A8 2018 mang tới một không gian lý tưởng để bạn thưởng thức chuyến đi của mình.

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, Audi A8/A8L 2018 có tới 5 tùy chọn động cơ, bao gồm cả máy xăng lẫn máy dầu. Trong đó, 2 tùy chọn động cơ diesel TDI bao gồm V6 tăng áp 3,0 lít và 4,0 lít V8 sản sinh công suất lần lượt 282 và 429 mã lực. Bên cạnh đó là 3 tùy chọn máy xăng TFSI gồm bản V6 tăng áp 3,0 lít mạnh 335 mã lực, V8 4,0 lít mạnh 450 mã lực và cao cấp nhất là động cơ W12 6,0 lít được ‘thửa’ lại từ Bentley Bentayga, sản sinh công suất tối đa 577 mã lực. Sức mạnh từ những cỗ máy trên được truyền tới cả 4 bánh thông qua hệ dẫn động Quattro và hộp số tự động 8 cấp Tiptronic.

Thủy Tiên một mình đi bấm biển Audi A8L Công Vinh tặng


 

Được biết, hỗ trợ cho các tùy chọn động cơ vừa nêu là hệ thống mild hybrid 48V giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Với khối động cơ xăng V6, Audi A8L 2018 có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong vòng 5,6 giây - chậm hơn 0,2 giây so với Mercedes-Benz S450 4Matic và 0,5 giây so với BMW 740i. Trang tin Motor1 của Mỹ cho biết cỗ máy này hoạt động rất êm ái và yên tĩnh nhưng có phần hụt hơi khi bứt tốc để vượt qua xe khác. Trong khi đó, hộp số tự động cho phép sang số nhanh và nhẹ nhàng nhưng cũng có thể mang tới cảm giác thú vị khi lựa chọn chế độ Dynamic – trang này nhận xét.

Cũng theo Motor1, một phần làm nên sự yên tĩnh trong cabin của chiếc sedan này là hệ thống treo khí nén tiên tiến, không chỉ triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn trong khi vận hành mà còn mang tới cảm giác êm ái, thoải mái. Một trong những tùy chọn rất đáng chú ý của Audi A8/A8L 2018 chính là hệ thống bẻ lái 4 bánh Dynamic AWS giúp giảm đáng kể vòng quay của chiếc xe. Motor1 đánh giá đây là một trang bị đáng đồng tiền bát gạo bởi nó giúp cải thiện hoàn toàn khả năng đánh lái của chiếc xe. Với hệ thống này, A8/A8L tỏ ra rất ổn định, ‘điềm tĩnh’ khi chạy ở tốc độ cao và linh hoạt, nhanh nhẹn hơn ở tốc độ thấp – Motor1 chia sẻ.

Với những gì đã nêu ở trên, có thể thấy Audi A8L cũng như A8 2018 là những mẫu sedan thuộc diện tiên tiến nhất trong phân khúc nhờ việc tích hợp hàng loạt công nghệ thông minh. Bên cạnh đó, khả năng vận hành êm ái, ổn định cũng là một điểm mạnh khác của chiếc xe này. Tất nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua thiết kế đơn giản nhưng rất hiện đại và mạnh mẽ ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Nếu sự thiếu hụt về sức mạnh, hiệu năng được cải thiện trên những phiên bản cao cấp hơn thì A8L thực sự là một sự lựa chọn sáng giá cho bất kỳ ai khao khát một chiếc sedan cao cấp bề thế, rộng rãi.

Lương Trung (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Ô tô rơi xuống nước: Làm sao để sống sót?

Ngày 03/11, tại cầu Chương Dương (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn đáng tiếc do chiếc xe ôtô hiệu Mercedes- Benz đâm gãy thành cầu và rơi xuống sông Hồng khiến 2 người trong xe tử...