Đóng
 

Thứ ba, 03/06/2025 | 00:30
10:08  |  01/06/2025

5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô

Mua chiếc ô tô đầu tiên là một dấu mốc quan trọng, không chỉ là phần thưởng sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, mà còn là bước ngoặt thay đổi cách di chuyển, tận hưởng cuộc sống. 

Nhưng chính vì là lần đầu nên nhiều người dễ để cảm xúc lấn át lý trí, dẫn đến những lựa chọn vội vàng và cái giá phải trả có thể không dừng lại ở vài chục triệu đồng, mà là sự nuối tiếc kéo dài suốt nhiều năm sau đó.

Nếu bạn đang chuẩn bị “lên đời bốn bánh”, hãy đọc kỹ bài viết này. 

Mua xe vì... đẹp, thay vì thực sự phù hợp

Không ít người chọn xe giống như chọn smartphone: thấy dáng đẹp, nội thất hiện đại, nhiều "option" là mê mẩn ngay. Nhưng ô tô không chỉ để trưng bày, nó sẽ gắn bó với bạn từng ngày, từng cung đường.

Nếu bạn sống trong khu phố cổ Hà Nội mà chọn SUV 7 chỗ cỡ lớn, thì chỉ riêng chuyện quay đầu mỗi lần gửi xe cũng đủ khiến bạn phát hoảng. Nếu bạn chỉ đi làm 7 km mỗi ngày mà chọn máy xăng 2.4L, thì mỗi lần nhìn hóa đơn đổ xăng là sẽ thấy nhói.

Vì thế, hãy khoan xét đến kiểu dáng hay trang bị. Hãy trả lời trung thực: bạn dùng xe để làm gì? Đi làm hằng ngày? Chở con đi học? Lâu lâu về quê? Hãy để nhu cầu thực tế dẫn đường chứ đừng để vẻ ngoài quyết định.

Lạc trong “ma trận công nghệ” và trả tiền cho thứ không dùng

Thời nay, ngay cả xe phổ thông cũng có cả tá tính năng: cảnh báo lệch làn, phanh khẩn cấp tự động, HUD, ga tự động thích ứng, camera 360... Vì thế, nhiều người rất dễ bị cuốn theo suy nghĩ: “Cùng tầm giá mà xe này nhiều công nghệ hơn thì chắc hời hơn.”

Nhưng thực tế, nhiều người sau 2 tuần thậm chí quên mất xe mình có HUD. Có người suýt gây tai nạn vì tưởng camera 360 thay thế được gương chiếu hậu. Tệ hơn, có người chi thêm 70 triệu chỉ để “lên bản cao cấp” mà không thực sự hiểu mình cần gì.

Công nghệ rất tốt, nếu bạn dùng được. Nhưng hãy tỉnh táo với chiêu trò “full option”. Trước khi mua xe hãy tự hỏi: mình có dùng tính năng này thường xuyên không? Nếu câu trả lời là “không chắc”, thì đừng trả thêm tiền.

Tính được giá xe nhưng quên mất chi phí “nuôi xe”

“Chiếc xe này 500 triệu, vừa đúng tầm mình” là câu cửa miệng của nhiều người lần đầu tậu ô tô. Nhưng thực tế, cái giá bạn thấy trên bảng niêm yết chỉ là phần nổi của tảng băng. Cái khiến bạn “thấm” mỗi tháng chính là chi phí sở hữu, thứ nhiều người chỉ nhận ra khi đã trót ký hợp đồng. Dưới đây là một số chi phí nuôi xe:

Chi phí lăn bánh: Không dừng ở giá niêm yết, người mua xe sẽ phải chi thêm 40 - 70 triệu đồng cho các khoản như thuế trước bạ, phí biển số, đăng kiểm và bảo hiểm bắt buộc, con số cụ thể còn tùy thuộc vào địa phương đăng ký.

Phí gửi xe: Đây là khoản chi cố định hằng tháng mà nhiều người thường bỏ sót. Nếu gửi ở khu dân cư, có thể sẽ mất tối thiểu 1 - 2 triệu/tháng. Nhưng nếu ở trung tâm thành phố hay khu văn phòng, con số này có thể gấp đôi và gần như không thể mặc cả.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa: Trung bình mỗi năm, xe cần ít nhất 7 - 10 triệu đồng cho bảo dưỡng định kỳ. Ngoài ra, còn phải tính đến các hạng mục hao mòn như lốp xe, bình ắc-quy và những sự cố bất ngờ vốn không hiếm nếu bạn là tài mới.

Nhiên liệu: Dù chỉ sử dụng để đi làm quanh thành phố, mức tiêu hao nhiên liệu hằng tháng cũng dao động từ 1 - 3 triệu đồng, tùy vào dung tích động cơ, mật độ giao thông và thói quen lái xe.

Vì thế, đừng “dốc sạch túi” cho giá niêm yết mà quên phần còn lại. Hãy luôn để ra ít nhất 10 - 15% ngân sách dự phòng cho các chi phí phát sinh. Và chỉ nên mua xe khi bạn chắc rằng mình đủ khả năng “nuôi xe” trong ít nhất 2 - 3 năm tới.

Xem nhẹ bảo hiểm, rồi tiếc thì đã muộn

Nhiều người mua xe lần đầu chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bỏ qua bảo hiểm thân vỏ, mất cắp hay ngập nước vì “muốn tiết kiệm vài triệu”. Nhưng chỉ một cú quẹt nhẹ ở hầm chung cư, hay một trận mưa ngập không lối thoát, là đủ khiến bạn "tiếc đến tím người".

Không ít chủ xe sau va chạm mới biết rằng có thể mua thêm bảo hiểm ngập nước, mất trộm hoặc thậm chí là bảo hiểm cho các phụ kiện nâng cấp nhưng lúc ấy thì đã muộn.

Bảo hiểm là để bảo vệ bạn trước những thứ “không ngờ tới” chứ không phải những gì chắc chắn sẽ xảy ra. Chiếc xe đầu tiên càng cần bảo vệ kỹ, vì bạn chưa có nhiều kinh nghiệm lái và xử lý rủi ro.

Không lái thử, không hỏi người thật và tin quảng cáo

Đây là sai lầm “chí mạng”. Nhiều người bị thu hút bởi video YouTube bóng bẩy, bài review hoa mỹ và quyết định mua xe chỉ vì “nghe nói tốt” mà chưa một lần tự tay cầm lái.

Chỉ khi lái thử, bạn mới biết ghế có đủ êm không, vô-lăng có vừa tay không, tầm nhìn có dễ chịu không. Và chỉ khi hỏi người đã dùng, bạn mới biết đại lý chăm sóc khách ra sao, xe hao xăng thế nào, hay có lỗi vặt gì không.

Vì thế, khi mua xe hãy lái thử ít nhất 2 - 3 mẫu xe và đừng ngại hỏi han người quen đã sở hữu để có góc nhìn thực tế.

Chiếc xe đầu tiên không cần phải hoàn hảo. Nhưng nó nên là lựa chọn đúng, đúng với nhu cầu, đúng với khả năng tài chính và đúng với cách bạn sẽ sử dụng nó mỗi ngày. Hãy tỉnh táo, đừng để “sở hữu ô tô” biến thành “mắc kẹt với chiếc xe sai”.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô

Mua chiếc ô tô đầu tiên là một dấu mốc quan trọng, không chỉ là phần thưởng sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, mà còn là bước ngoặt thay đổi cách di chuyển, tận hưởng cuộc...