Đóng
 

Thứ bảy, 26/07/2025 | 15:49
11:47  |  25/07/2025

Những mẫu xe "lên lịch" ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2025

Sau nửa đầu năm tràn ngập xe điện Trung Quốc, thị trường ô tô Việt Nam bước vào 6 tháng cuối năm với làn sóng xe xăng và hybrid trở lại, đặc biệt ở phân khúc SUV và MPV. 

Ford Mustang Mach-E 

Ford Mustang Mach-E là mẫu xe thuần điện hiếm hoi được giới thiệu trong nửa cuối năm, Ford Mustang Mach-E dự kiến ra mắt chính thức vào ngày 15/8. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược điện hóa của Ford tại Việt Nam, với một mẫu SUV hiệu năng cao mang đậm chất “cơ bắp Mỹ”.

Mustang Mach-E là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Ford, mang thiết kế đậm chất thể thao, kết hợp giữa hiệu suất vận hành mạnh mẽ và tiện nghi cao cấp. Việc đưa mẫu xe này vào danh mục sản phẩm chính hãng cho thấy chiến lược điện hóa đang được Ford đẩy mạnh tại Việt Nam, trong bối cảnh xu hướng xe điện ngày càng được ưa chuộng.

Ra mắt toàn cầu lần đầu vào tháng 11/2019, Ford Mustang Mach-E là mẫu SUV điện nhỏ gọn được phát triển hoàn toàn mới, nhưng vẫn giữ DNA thiết kế từ dòng xe cơ bắp Mustang truyền thống. 

Ngoại hình của Mustang Mach-E nổi bật với hệ thống đèn pha LED sắc nét, cản trước hầm hố kết hợp cánh lướt gió thể thao, và hốc gió bên được tích hợp thanh chia gió nằm ngang. Xe sở hữu bộ mâm đa chấu kép 20 inch (trước) và 21 inch (sau) đi kèm phanh Brembo màu đỏ càng tăng thêm vẻ ngoài đậm chất hiệu năng. Dù không có ống xả như các mẫu Mustang sử dụng động cơ đốt trong, Mach-E vẫn được trang bị bộ khuếch tán gió phía sau, mang lại hình ảnh thể thao đặc trưng.

Bên trong, khoang cabin của xe được thiết kế rộng rãi với 5 chỗ ngồi và không gian hành lý lớn, có thể chứa nhiều vali hoặc bộ dụng cụ chơi golf, hướng đến nhóm khách hàng gia đình hoặc người dùng yêu thích thể thao, du lịch.

Phiên bản GT từng được nhập không chính hãng về Việt Nam là cấu hình mạnh mẽ nhất của dòng Mach-E. Xe được trang bị hai mô-tơ điện, cho tổng công suất 480 mã lực và mô-men xoắn 860 Nm. Nhờ đó, xe chỉ mất 3,9 giây để tăng tốc từ 0–100 km/h.

Cụm pin 88 kWh giúp xe có phạm vi hoạt động lên đến 500 km trong một lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP. Khi sử dụng trạm sạc nhanh DC, Mustang Mach-E có thể sạc từ 10% lên 80% pin chỉ trong 45 phút, mang lại sự thuận tiện đáng kể cho người dùng di chuyển đường dài.

Omoda C7

Sau Omoda C5, thương hiệu Omoda & Jaecoo dự định ra mắt thị trường Việt thêm mẫu Omoda C7. Xe được định vị ở phân khúc SUV hạng C cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5, Ford Territory và Honda CR-V. Xe đã lộ diện tại các buổi lái thử và một số hình ảnh tại cảng cho thấy ngày mở bán chính thức không còn xa.

Omoda C7 2025 có kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 4.660 x 1.875 x 1.670 (mm). Trục cơ sở 2.720 mm. Mẫu SUV cỡ C mới này sở hữu thiết kế năng động, nổi bật với dải đèn định vị LED hình chữ "T" và cụm đèn pha tách biệt. Lưới tản nhiệt kích thước lớn được làm nổi bật bằng các họa tiết đa giác mang tính nhận diện thương hiệu.

Về nội thất, khoang cabin của Omoda C7 nổi bật với màn hình trung tâm cỡ lớn 15,6 inch, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, sạc không dây công suất 50 W, hệ thống âm thanh 8 loa và đèn viền nội thất đổi màu.

Ngoài ra, xe còn được trang bị loạt tiện nghi hiện đại như: cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động (Auto Hold), cần số điện tử và các chế độ lái linh hoạt.

Cung cấp sức mạnh cho Omoda C7 2025 là hai tùy chọn động cơ. Thứ nhất là bản động cơ xăng dung tích 1.6, công nghệ tăng áp TGDI đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp. 

Thứ hai là phiên bản hybrid sạc ngoài sử dụng hệ thống truyền động Super Hybrid System (SHS) tiên tiến, kết hợp động cơ 1.5TGDI hiệu suất nhiệt 44,5% cho tổng công suất đạt 342 mã lực, giúp xe tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 9 giây.

Hệ thống pin dung lượng 18,4 kWh cho phép xe di chuyển khoảng 95 km hoàn toàn bằng điện và tổng quãng đường khi kết hợp cả xăng và điện có thể đạt tới 1.250 km. Khi pin cạn, xe vẫn có thể vận hành như một mẫu hybrid truyền thống với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 5,9 lít/100 km.

BYD M9 PHEV

Sau mẫu Sealion 6, BYD tiếp tục mở rộng danh mục xe PHEV tại Việt Nam bằng chiếc BYD M9, mẫu MPV cỡ lớn có cấu hình hybrid sạc điện. Các đại lý tại TP.HCM đã bắt đầu nhận cọc cho mẫu xe này từ cuối tháng 6, với thời điểm ra mắt dự kiến vào quý III.

BYD M9 thực chất là phiên bản quốc tế của mẫu MPV Xia, vốn đang bán tại thị trường Trung Quốc. M9 đã được tinh chỉnh về thiết kế để phù hợp hơn với thị hiếu toàn cầu.

Ngoại hình xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn mạ crôm, đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang, tay nắm cửa truyền thống và mâm hợp kim đa chấu.

Tại thị trường Mexico, xe được trang bị cửa lùa chỉnh điện hai bên, cốp sau đóng/mở điện, mâm 18 inch và đèn LED toàn bộ. Khoang hành lý đạt dung tích 570 lít, và có thể mở rộng tối đa lên 2.036 lít khi gập hai hàng ghế sau.

Khoang nội thất của BYD M9 được thiết kế theo ngôn ngữ Dynasty mới nhất của hãng, lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển Trung Hoa “Tứ Thủy Quy Đường” mang đến cảm giác trang nhã nhưng vẫn hiện đại. Thiết kế bảng táp-lô hướng về người lái, kết hợp các tông màu như nâu - be hoặc xám xanh - be, tạo nên không gian nội thất cao cấp và ấm cúng.

Về tiện nghi, BYD M9 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại nổi bật như: Màn hình giải trí trung tâm 15,6 inch có thể xoay 90 độ, hỗ trợ giao diện đa hướng; Cụm đồng hồ kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin vận hành; Hệ thống karaoke tích hợp; Hai ghế thương gia ở hàng ghế thứ hai và hơn 34 ngăn chứa đồ được bố trí khắp cabin, tối ưu hóa tính thực dụng cho hành khách.

Ngoài ra, hệ thống cabin thông minh 3D của BYD cũng cho phép chia đôi màn hình để sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc; kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều khiển từ xa qua điện thoại; trợ lý ảo “Hi BYD” hoạt động ở cả hai hàng ghế trước và điều khiển các chức năng nội thất qua mô hình 3D, tạo nên trải nghiệm tương tác trực quan và công nghệ hóa toàn diện.

Cung cấp sức mạnh cho BYD M9 là hệ truyền động hybrid sạc điện DM-i, gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp (115 mã lực) và mô-tơ điện công suất 268 mã lực, tạo tổng công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn cực đại 474 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 5,6 lít/100 km, và xe có thể chạy 95 km hoàn toàn bằng điện nhờ pin LFP 20 kWh.

Xe được trang bị sạc nhanh ấn tượng: pin có thể sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút, đồng thời hỗ trợ công nghệ VTOL, cho phép cấp điện cho các thiết bị ngoài trời hoặc dùng như nguồn điện dự phòng cho gia đình. Xe có 4 chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đường tuyết.

Về trang bị an toàn, BYD M6 sở hữu các tính năng đáng chú ý như 6 túi khí (bao gồm túi khí rèm cho cả 3 hàng ghế), phanh đĩa, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh thủy lực, kiểm soát giảm tốc, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, làm khô đĩa phanh, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.

Skoda Slavia

Với chiến lược nội địa hóa sản phẩm, Skoda đang đẩy mạnh hoạt động lắp ráp tại nhà máy ở Quảng Ninh. Sau mẫu SUV Kushaq, hãng chuẩn bị giới thiệu Skoda Slavia, mẫu sedan cỡ B hướng đến phân khúc phổ thông, đối đầu trực tiếp Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City.

Theo thông tin từ đại lý, Skoda Slavia dự kiến có 4 phiên bản phân cấp từ thấp đến cao gồm: Active, Ambition, Style và Style có cửa sổ trời. Mức giá tạm tính cho bản tiêu chuẩn Active là khoảng 450 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp nhất Style có cửa sổ trời dự kiến khoảng 530 triệu đồng. Các đại lý đã bắt đầu nhận cọc cho mẫu xe này.

Slavia sở hữu thiết kế ngoại thất đậm chất châu Âu, với những khác biệt rõ nét giữa các phiên bản. Bản cao cấp Style được trang bị bộ mâm 5 chấu đơn kích thước 17 inch, hệ thống đèn LED hoàn toàn, trong khi bản Ambition dùng mâm 16 inch đa chấu, đèn pha halogen.

Về nội thất, Slavia bản Style được trang bị hai màn hình lớn: cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch và màn hình trung tâm 10 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bản Ambition cũng có màn hình 10 inch nhưng vẫn sử dụng cụm đồng hồ analog truyền thống.

Nội thất phiên bản cao cấp mang lại cảm giác sang trọng hơn nhờ ghế da chỉnh điện có thông gió, hệ thống âm thanh 8 loa kèm sub, sạc không dây, cửa sổ trời, và điều hòa tự động một vùng đi kèm cửa gió hàng ghế sau. Đây là những trang bị khó tìm ở tầm giá dưới 550 triệu đồng.

Cung cấp sức mạnh cho Skoda Slavia tại Việt Nam là động cơ 1.0L tăng áp, sản sinh công suất 115 mã lực, mô-men xoắn 175 Nm. Phiên bản Active được trang bị hộp số sàn 6 cấp, trong khi các phiên bản còn lại sử dụng số tự động 6 cấp, có thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng.

Xe có hệ thống treo trước là McPherson, treo sau dạng thanh xoắn, đây là cách bố trí phổ biến trong phân khúc. Đáng chú ý, phanh đĩa trên cả 4 bánh chỉ có trên bản Style, trong khi các bản thấp hơn chưa được xác nhận sẽ có đầy đủ hệ thống này.

Dựa trên hình ảnh hiện tại, Slavia chưa được trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). Tuy vậy, xe vẫn có các trang bị an toàn cơ bản gồm: 6 túi khí, ga tự động, camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp.

Mitsubishi Destinator

Mitsubishi Destinator vừa được ra mắt tại Indonesia vào giữa tháng 7 và được xác nhận sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm nay. Đây là mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới, được xem như người kế nhiệm Outlander tại khu vực Đông Nam Á.

Mitsubishi Destinator có không gian nội thất rộng rãi, thoải mái với hàng loạt trang bị tiện nghi đáng chú ý, như cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic chỉnh điện, hệ thống đèn viền nội thất đa sắc với 64 tùy chọn màu, bảng điều khiển trung tâm thiết kế đối xứng đi kèm màn hình cảm ứng 12,3 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch.

Mẫu SUV 7 chỗ mới này còn có hệ thống âm thanh cao cấp Yamaha Dynamic Sound, mang lại trải nghiệm âm thanh sống động và tinh chỉnh chuyên sâu, hứa hẹn đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng trẻ hoặc gia đình yêu thích sự tiện nghi.

Dưới nắp capo, Mitsubishi Destinator được trang bị khối động cơ xăng 1.5L MIVEC Turbo, cho công suất 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm, kết hợp hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước. 

Hệ thống treo trên Destinator cũng được tinh chỉnh riêng để phù hợp với đặc điểm vận hành của khu vực Đông Nam Á, vốn có nhiều đoạn đường xấu, ổ gà hoặc địa hình hỗn hợp. Nhờ đó, xe mang lại cảm giác êm ái và ổn định, đặc biệt khi di chuyển cùng đầy đủ 7 hành khách.

Về trang bị an toàn, Mitsubishi Destinator sở hữu gói hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), bao gồm các công nghệ an toàn chủ động như cảnh báo va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thông minh... Tất cả nhằm tối ưu hóa sự an tâm cho người cầm lái, đặc biệt là trong môi trường giao thông đông đúc hoặc hành trình dài.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Những mẫu xe máy điện dưới 40 triệu phù hợp đi trong đô thị

Trước bối cảnh Chính phủ ban hành các chính sách siết chặt với xe máy sử dụng động cơ đốt trong thì nhu cầu tìm kiếm xe máy điện giá hợp lý lại ngày càng gia tăng nhanh chóng tại...