Đóng
 

Thứ năm, 19/06/2025 | 18:49
15:08  |  19/06/2025

Sạc xe điện tại Việt Nam: Giá cao, chưa đồng bộ

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện tại Việt Nam trong thời gian gần đây kéo theo nhu cầu gia tăng đối với hệ thống trạm sạc công cộng. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài mạng lưới sạc của VinFast, hạ tầng trạm sạc còn manh mún, thiếu đồng bộ và giá cả không đồng nhất, khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong quá trình sử dụng.

Hiện tại, phần lớn các trạm sạc công cộng tại Việt Nam thuộc sở hữu của V-Green - công ty vận hành hạ tầng sạc cho xe VinFast. Theo ước tính, tính đến tháng 3/2025, V-Green đã thiết lập hơn 150.000 cổng sạc trải rộng trên 34 tỉnh, thành, trở thành mạng lưới sạc lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ phục vụ riêng cho xe VinFast và miễn phí sạc đến giữa năm 2027, đồng thời không tương thích với xe của các hãng khác.

Với sự gia nhập ngày càng nhiều của các hãng xe điện nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, thị trường đã bắt đầu xuất hiện những trạm sạc công cộng do bên thứ ba cung cấp, phục vụ đa dạng dòng xe. kể cả xe VinFast. Tuy nhiên, hệ thống này còn thưa thớt, độ phủ hạn chế và giá cả biến động theo khu vực, công suất và khung giờ sạc.

Ví dụ, Charge+ áp dụng mức 6.000 đồng/kWh với sạc AC 22 kW và 8.000 đồng/kWh với trụ DC 180 kW. Tại trạm EverCharge (Vĩnh Phúc), giá sạc vào ban đêm (0 - 4h) là 2.950 đồng/kWh, trong khi vào sáng sớm (4 - 9h30) tăng lên 3.489 đồng/kWh.

Với mẫu xe BYD Atto 3 (dung lượng pin 49,92 kWh, quãng đường 410 km), chi phí sạc đầy dao động từ 150.000 đến 500.000 đồng, tùy trạm sạc. Trong khi đó, một mẫu xe xăng cỡ nhỏ như Mitsubishi Xforce với bình xăng 42 lít sẽ tốn khoảng 840.000 đồng để đổ đầy, cho tầm hoạt động 600 - 700 km. Tính trung bình trên mỗi km, xe điện vẫn tiết kiệm hơn đáng kể về chi phí năng lượng, dù giá sạc công cộng đang ở mức cao.

Theo Quyết định 14/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối tháng 5, trạm sạc xe điện chuyên dụng sẽ áp dụng biểu giá điện riêng, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá điện sản xuất. Cụ thể, giá mua điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dành cho các đơn vị vận hành trạm sạc dao động từ 1.565 đến 4.298 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp và thời gian sử dụng trong ngày.

Mức giá bán lẻ đến người tiêu dùng thường cao hơn nhiều do phải cộng thêm chi phí đầu tư, vận hành, khấu hao, nhân sự, mặt bằng và lợi nhuận. 

Ngoài các doanh nghiệp chuyên cung cấp hạ tầng sạc, nhiều cá nhân, khách sạn, nhà hàng, quán ăn cũng đã tự đầu tư trạm sạc nhằm tăng tiện ích cho khách hàng. Tùy nơi, dịch vụ này có thể được tính phí hoặc miễn phí, tạo thêm lựa chọn nhưng cũng khiến thị trường thiếu chuẩn hóa về giá và chất lượng dịch vụ.

xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu, nhưng bài toán hạ tầng sạc, cả về số lượng lẫn mô hình kinh doanh vẫn là một mắt xích quan trọng cần được hoàn thiện. Trong khi chờ đợi sự tham gia sâu hơn từ phía nhà nước và doanh nghiệp lớn, người dùng vẫn cần tìm hiểu kỹ lưỡng địa điểm và giá sạc trước khi đưa ra quyết định sử dụng hoặc mua xe điện.

TH (Tuoitrethudo)