Thứ tư, 12/12/2018 | 03:07
13:56  |  09/03/2018

Dòng xe Lexus UX lần đầu tiên ra mắt thế giới tại Triển lãm ô tô Geneva

Lexus chính thức giới thiệu dòng xe UX mới tới công chúng tại triển lãm ô tô Quốc tế Geneva 2018. UX là một chiếc crossover tinh xảo, phóng khoáng được thiết kế dành riêng cho những khách hàng thành thị có phong cách sống hiện đại, năng động và sang trọng. 

Chika Kako, kỹ sư trưởng của mẫu xe UX lần này chia sẻ: “Ngay từ ban đầu, tôi đã nhắm tới nhóm khách hàng mục tiêu mới, những người trong khoảng 30 – 40 tuổi, bao gồm cả nam & nữ, cũng như cố gắng thấu hiểu kì vọng của họ trong việc sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn, sang trọng, thay đổi cuộc sống và mang tới những trải nghiệm mới mẻ. Đó là lý do chúng tôi đã phát triển mẫu xe UX – một dòng xe Crossover hoàn toàn mới, dành cho khách hàng thành thị thị ưa phám khá và năng động".

Dòng xe UX là bước khởi đầu để khách hàng đến với thương hiệu Lexus, nó thể hiện khá phong phú những đặc điểm của thương hiệu hạng sang Lexus như: Thiết kế táo bạo, Vận hành hứng khởi và Công nghệ sáng tạo.

Được dẫn dắt bởi kỹ sư trưởng Kato và thiết kế trưởng Tetsuo Miki, nhóm phát triển sản phẩm đã làm việc chặt chẽ để phát triển ra một dòng xe có sự liền mạch giữa nội thất và ngoại thất. Kiểu dáng thân xe mạnh mẽ, đáng chú ý là thiết kế tai và hông xe phồng ra một cách ấn tượng, che phủ hoàn toàn thân xe tạo ra một khoang lái thuận tiện cho lái xe cũng như không gian mở, thư giãn cho hành khách. Lexus UX mang đến tầm nhìn và tư thế lái tốt hơn, tạo nên cảm giác điều khiển một chiếc crossover dễ dàng và nhạy bén như một chiếc hatchback.

Lexus UX tiếp tục đánh dấu một loạt các cải tiến kỹ thuật, bao gồm việc lần đầu sử dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu GA-C, mang lại độ cứng cao và trọng tâm thấp, nhờ đó đảm bảo chất lượng và ổn định của xe. Hệ thống truyền động mới cũng được phát triển lần đầu tiên trên UX. Động cơ xăng 2.0 lít mới sẽ mang lại hiệu quả tốt giữa vận hành hứng khởi và tiết kiệm nhiên liệu; cũng như hệ thống Hybrid tự sạc hạng trung thế hệ thứ tư mạnh mẽ.

Crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới Lexus UX chính thức lộ diện

Crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới Lexus UX chính thức lộ diện

Lexus đã thiết kế dòng xe UX nhằm đem đến cảm giác an toàn như mong đợi từ một chiếc Crossover, đồng thời truyền tải sự nhanh nhạy, cảm giác lái mới cũng như kiểu dáng đẹp và đường nét thu hút. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ của nhóm phát triển, kết quả đã tạo ra một chiếc UX hoàn toàn khác biệt trong phân khúc với tuyên ngôn thiết kế mạnh mẽ, liền mạch ở cả bên trong và bên ngoài chiếc xe.

Thiết kế ngoại thất

Mục tiêu của UX đó là không đi theo hướng tạo ra một chiếc Crossover bề thế như truyền thống mà muốn mang đến một dòng xe có thiết kế mạnh mẽ và phong cách, phá vỡ các quy ước trong phân khúc khi giới thiệu hình ảnh mới khác biệt và năng động

Cách tiếp cận này có thể nhận thấy rõ ràng qua thiết kế tai và hông xe phồng ra ngoài, kết nối với những đường nét cơ bản của xe, bắt nguồn từ lưới tản nhiệt như bao phủ cả cabin. Bề mặt ngoại thất được thiết kế tỉ mỉ nhưng đơn giản, thể hiện tính cách mạnh mẽ và năng động.

Phía đầu xe, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp với hình ảnh mạnh mẽ của nắp capo và cản trước mang đến cảm giác an toàn cho dòng xe UX. Phía sau xe, các chi tiết được sắp xếp gọn gàng, đối lập với phần hông xe phồng ra càng làm nổi bật hình ảnh mạnh mẽ và năng động của Lexus UX.

Những chi tiết như đèn chiếu sáng ban ngày hình mũi tên, nằm phía trên đèn pha nhằm nhấn mạnh thiết kế chữ L đặc trưng của Lexus. Lưới tản nhiệt được thiết kế với hoa văn hình khối mới nổi bật, đặc biệt hình khối này sẽ thay đổi hình dáng dần khi xa khỏi biểu tượng Lexus ở trung tâm, tạo nên hình ảnh ba chiều ấn tượng ở mọi góc nhìn.

Trong quá trình cải tiến, cụm đèn phía sau với thiết kế sáng tạo không chỉ bắt mắt mà còn hiệu quả về mặt khí động lực học. Cụm đèn bên trái và phải được kết nối liền mạch bởi một dòng ánh sang ngang cửa hậu, tạo ra thiết kế phía sau độc đáo của UX. Được tạo ra từ 120 đèn LED nối tiếp, dòng ánh sáng này dịu nhẹ, dịch chuyển nhỏ dần về trung tâm, với kích thước chỉ 3mm tại vị trí hẹp nhất. Thiết kế này được tạo ra, hứa hẹn trở thành điểm nhấn đặc trưng của Lexus đầu tiên trên thế giới.

Lexus UX được trang bị bộ vành nhôm mới đường kính 17 và 18 inch. Bộ vành năm chấu 17 inch có thiết kế khí động học đầu tiên trên thế giới, chi tiết sẽ được đề cập trong phần Công nghệ sáng tạo dưới đây.

Kích thước

Lexus UX có kích thước chiều dài 4,495 mm với chiều dài cơ sở 2.640 mm, chiều cao 1.520mm và chiều rộng 1.840mm. Khoảng cách giữa hai hàng ghế là 870 mm, đảm bảo một không gian rộng rãi cho hành khách phía sau, trong khi chiều dài của cốp sau là 791 mm.

Tỉ lệ kích thước của Lexus UX mang tới khả năng cơ động tuyệt vời, trong đó bán kính quay vòng tối ưu đạt 5.2m.  Đồng thời, việc giảm khoảng cách phần hông tới gót chân làm tăng trải nghiệm lái xe cho khách hàng, tạo cảm giác như đang lái một chiếc hatchback, hơn là một mẫu SUV.

Thiết kế nội thất

Nội thất là nơi chiếc xe và con người kết nối với nhau. Chính vì vậy, nhóm thiết kế Lexus đã tìm cách loại bỏ ranh giới nhằm tạo ra sự liên kết liền mạch giữa thiết kế ngoại thất và nội thất. Nhờ đó, người lái xe có được tầm nhìn rõ ràng cũng như cảm giác chính xác kích thước tổng thể của thân xe. Điều này được nhận thấy rõ nhất tại vị trí ghế lái, nơi mà phía trên của bảng táp lô như mở rộng ra khỏi bên ngoài kính chắn gió. Ngược lại, khi nhìn từ bên ngoài, nắp ca-pô lại trông như thể đang kết nối trực tiếp với bảng táp-lô. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ khái niệm truyền thống của người Nhật Bản khi họ làm mờ ranh giới giữa bên trong và ngoài của một căn nhà.  

Nội thất trên xe UX được thiết kế xoay quanh ý tưởng lấy “con người làm trung tâm” với việc “điều khiển xe từ vị trí lái”, khi bố trí tất cả chức năng hoạt động chính của xe ở xung quanh người lái.   

Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra không gian thoải mái hơn cho hành khách. Bảng táp-lô được thiết kế thấp, đơn giản với đường gờ cột A được tinh chỉnh mỏng hơn nhằm cải thiện khả năng quan sát và tầm nhìn của lái xe, cải tiến được mong đợi từ một chiếc crossover.

Kỹ sư trưởng Kako đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn và phát triển các loại vật liệu. Thời gian làm việc tại Châu Âu đã giúp Bà xác định được hình thức và chất lượng cho nội thất của UX, cụ thể là sử dụng triết lý “Tối giản” để đạt được hiệu quả mong muốn trong thiết kế.

Bà Kako chia sẻ thêm: “Trong công việc trước đây của mình, tôi đã học được rằng ngay cả khi từng thành phần của nội thất như ghế ngồi, bảng táp-lô hay chi tiết trang trí đều được phát triển dựa theo tiêu chuẩn cao nhất, không đồng nghĩa với việc hình ảnh tổng thể nội thất sẽ thực sự tinh tế. Khi chúng ta đánh giá nội thất của một chiếc xe là xấu hay đẹp, sự cân bằng hình ảnh tổng thể giữa tính nhất quán, sự dung hòa và độ tương phản quan trọng hơn đặc điểm của từng thành phần đơn lẻ”.

Triết lý thiết kế lấy con người làm trung tâm đặc biệt chú trọng đến thiết kế và sự tiện lợi của bảng điều khiển trung tâm khi tích hợp các nút điều khiển âm thanh trên vị trí nghỉ của bàn tay. Lưng ghế được thiết kế giúp người lái có thể điều khiển tốt trong khi vẫn ở tư thế thoải mái và tự nhiên.

Việc ra và vào xe được thực hiện dễ dàng và thoải mái hơn thông qua việc đặt điểm hông tối ưu, một điểm ẩn của bậc lên xuống xe dưới cánh cửa và tạo hình của nệm ghế.

Kỹ thuật may chần Sashiko

Chất liệu da mềm mịn trên xe UX lấy cảm hứng từ “sashiko”, kỹ thuật may chần truyền thống, kỹ thuật này được dùngđể tạo nên những bộ đồng phục judo và kendo đầy tính nghệ thuật của người Nhật Bản. Mảnh da may chần được trang trí thêm với các họa tiết hoa văn như những đường cong toán học hoàn hảo, càng làm nổi bật hình dáng của ghế ngồi.

Nghệ thuật trang trí lấy cảm hứng từ đường vân giấy Nhật Bản

Bảng táp-lô của UX trải trên một diện tích rộng, kết nối người lái và hành khách trên xe. Điều này sẽ làm nổi bật không gian nội thất trong cabin qua việc sử dụng chi tiết thiết kế cao cấp với hai hoạt tiết giấy Nhật Bản và 4 tông màu khác nhau.

UX là dòng xe Lexus đầu tiên sử dụng hoạt tiết trên ốp cửa, lấy cảm hứng từ vân giấy Nhật Bản, còn được gọi là giấy “washi”, dùng để trang trí các ngôi nhà của Nhật Bản tạo cảm giác bình yên và ấm cúng.

Kỹ thuật cao cấp này cũng được áp dụng trên cả mẫu sedan LS sang trọng và mẫu xe coupe thể thao LC hàng đầu, tạo nên sự đồng nhất trong chất lượng của thương hiệu Lexus.

Vận hành hứng khởi

Hệ truyền động thường

Dòng xe UX được thiết kế nhằm truyền tải thông điệp “vận hành tuyệt vời với sự yên tâm tuyệt đối”, đồng nhất trên tất cả các mẫu xe Lexus. Lần đầu tiên, nền tảng kiến trúc toàn cầu mới có tên GA-C, được áp dụng trên thiết kế của Lexus.

Hệ truyền động Hybrid

Lexus chính thức ra mắt hai hệ dẫn động mới trên mẫu xe crossover lần này: Một là hệ thống Hybrid sạc tự động thế hệ thứ tư, công suất 180hp/131kW, tùy chọn giữa hệ dẫn động cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động) trên UX 250h; và hai là động cơ xăng dung tích 2.0L với hiệu suất nhiệt cao với hộp số tự động vô cấp Direct Shift trên UX 200.

Hệ thống treo, hệ thống lái và lốp góp phần hoàn thiện tham vọng phát triển một chiếc Lexus UX năng động và mạnh mẽ.

Lần đầu ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mang tên GA-C

UX là dòng xe Lexus đầu tiên được ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mới mang tên GA-C, mang lại khả năng vận hành năng động. Quá trình phát triển nền tảng tập trung vào việc trang bị cho UX khả năng phản ứng tức thì đối với các tác động của người lái xe, đồng thời mang lại cảm giác ổn định và an toàn.

Công nghệ này tăng cường độ cứng của thân xe, bao gồm cấu trúc đai căng và đai vòng  xung quanh cửa sau và cốp. Nhằm tăng cường độ cứng tổng thể, những vị trí chính trên UX được sử dụng thêm keo dán cứng và máy hàn vít bằng Laser.

Hạ thấp trọng tâm

Lexus UX có trọng tâm thấp nhất so với các mẫu xe cùng phân cấp, nhờ vào thiết kế trên nền tảng kiến trúc toàn cầu – C. Bên cạnh khả năng vận hành tối ưu và chất lượng lái tuyệt vời, thiết kế mới lần này còn áp dụng các biện pháp làm giảm trọng lượng kết cấu thân xe, bao gồm việc sử dụng nguyên liệu hợp kim nhôm nhẹ ở các cánh cửa,tai xe và  nắp ca-pô, cũng như sử dụng nhựa cho cửa sau.

Hệ thống treo và Hệ thống lái

Hệ thống treo trước MacPherson với bộ càng kép phía sau được thiết kế cho UX nhằm mang đến phản ứng sắc bén cho xe và thoải mái cho hành khách. Đặc biệt, hệ thống này còn lưu ý đến hiệu quả hoạt động của giảm sóc, các phớt dầu và kiểm soát ma sát.

Hệ thống lái chỉnh điện với một cột trụ hỗ trợ vững chắc đã được bổ sung vào mẫu xe UX, kèm theo một trục cam đường kính rộng hơn. Trang bị này hỗ trợ xử lý linh hoạt và chính xác hơn đối với các mệnh lệnh của người lái, cũng như tăng cường cảm giác lái thoải mái cho lái xe.

Hệ thống Hybrid tự sạc điện hế hệ thứ tư

Mẫu xe Lexus UX 250h sử dụng hệ thống hybrid thế hệ thứ tư với động cơ xăng dung tích 2.0L; 4 xy lanh và hộp số tự động vô cấp (CVT) Lái xe có thể lựa chọn được cả chế độ dẫn động cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động).

Động cơ mới gây chú ý với hiệu suất nhiên liệu cao và vận hành mạnh mẽ, với sức mạnh từ hệ thống hybrid sạc điện tự động (động cơ và mô tơ điện được kết hợp tạo ra công suất tối đa 180 mã lực/131kW).

Hệ dẫn động được phát triển trên UX mới không chỉ tập trung vào việc tối ưu nhiên liệu, đồng thời còn chú trọng vào nâng cao trải nghiệm lái xe. Nhóm thiết kế Lexus đã nỗ lực giảm thiểu “hiệu ứng dây thun” lên hoạt động của hệ thống Hybrid cũng như hệ thống truyền lực bằng việc tối ưu hóa hỗ trợ của động cơ điện và vòng quay của động cơ xăng nhằm tạo ra cảm giác tăng tốc tuyến tính mà động cơ không phải hoạt động ở tốc độ cao. Vòng quay của động cơ được đồng bộ với sự gia tăng tốc độ của xe tạo ra cảm giác tăng tốc liền mạch và liên tục, thích ứng nhạy bén với ý định của người lái mang đến cảm giác dễ chịu khi lái xe.  

Hộp số Hybrid mới, bộ điều khiển công suất và pin

Hệ thống được thiết kế với hộp số và bộ điều khiển nhỏ gọn, nhẹ và giảm thiểu tổn thất năng lượng qua nhiệt và ma sát.

Pin NiCh niken (NiMH) mới sử dụng một hệ thống làm mát được cải tiến tạo nên kích thước tổng thể nhỏ hơn. Điều này cho phép pin có thể đặt bên dưới ghế sau, giảm thiểu việc chiếm nhiều diện tích không gian tải và hỗ trợ hạ thấp trọng tâm của UX sự tinh chỉnh về cấu trúc và hệ thống làm mát nhỏ gọn không tốn quá nhiều diện tích trên xe UX. 

E-Four

Hệ thống E-Four đem tới cho chiếc UX 250h khả năng dẫn động bốn bánh bằng việc đặt thêm một động cơ điện trên trục sau.  Việc phân bổ năng lượng giữa các trục xe trước và sau được tối ưu hóa tự động khi tăng tốc, rẽ hay đánh lái trên các cung đường trơn trượt. Khi phát hiện ra bánh sau bị mất khả năng bám đường, lượng công suất phân bổ cho trục sau của xe được tăng lên từ 60% lên 80% với với tốc độ ở mức 70km/h, góp phần hỗ trợ vận hành ổn định tuyệt vời cho xe.

Mẫu xe UX200 với động cơ xăng 2.0L mới

Dòng xe UX200 được trang bị bởi một động cơ xăng 2.0L mới, mang lại hiệu quả hoạt động cao, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Động cơ sử dụng bốn xy lanh thẳng hàng trong buồng đốt với tốc độ độ cao để đạt được hiệu suất nhiệt cao hơn.

Những yếu tố cho phép thực hiện điều này trong các kịch bản lái xe bao gồm: kim phun nhiên liệu trực tiếp nhiều điểm, bơm dầu biến thiên, hệ thống làm mát biến thiên và van biến thiên thông minh VVT-iE. Kết quả là tối đa hóa hiệu suát nhiệt khoảng 40% - chỉ số tốt nhất của một chiếc xe du lịch cùng phân khúc.

Hộp số biến thiên vô cấp Direct shift CVT

Động cơ 2.0L mới của UX200 kết hợp với hộp số vô cấp biến thiên Direct Shift-CVT đầu tiên của Lexus, được thiết kế nhằm mang lại hiệu quả sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu của một hộp số truyền thống với cảm giác lái thú vị.

Một hệ thống thông thường sử dụng hai bánh răng kết nối bằng đai dẫn động, có thể thay đổi bánh kính vòng quay một cách liền mạch, do đó có thể thay đổi tỉ lệ truyền động hiệu quả, mà không tạo cảm giác giật khi chuyển số.

Hộp số biến thiên vô cấp Direct Shift-CVT mới được trang bị cả truyền động bánh răng mang lại khả năng tăng tốc khởi động ẩn tượng giống như hộp số tay. Điều này mang lại khả năng tăng tốc mượt mà với cảm giác nhưng cũng đem tới cảm giác trực quan cho người lái.

Thêm vào đó, khi sử dụng bánh răng để gia tốc ngay lúc khởi động sẽ giảm thiểu việc dùng cơ cấu bánh răng và đai dẫn động của hộp số CVT tại thời điểm gia tốc thấp. Điều này cho phép tiết kiệm năng lượng cho những giai đoạn chuyển số cao hơn.

Công nghệ chuyển số đáp ứng và tốc độ cao sử dụng bộ ly hợp trên hộp số tự động, được trang bị để chuyển năng lượng từ hộp số qua đai dẫn động đến các bánh răng. Điều này đảm bảo công suất đáp ứng tốt cho các tình huống khác nhau, từ lái xe mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu đến hiệu suất với chế độ thể thao với khả năng chuyển đổi nhanh nhạy.

Thiết kế của xe cũng duy trì lợi thế của hộp số CVT, với khả năng tự động điều chỉnh tỉ số truyền để mô phỏng những thay đổi như hộp số tự động đa bánh răng trong điều kiện tăng tốc mạnh. Điều này mang lại cảm giác gia tốc tuyến tính với sự đồng bộ của động cơ và tốc độ của xe.

Công nghệ sáng tạo

Sự độc đáo của Lexus UX nằm ở việc áp dụng công nghệ sáng tạo trong nhiều khía cạnh của chiếc xe, nhấn mạnh đến chất lượng với  khách hàng, đặc biệt là những người lần đầu tiên sở hữu một chiếc xe hạng sang.

Tính năng an toàn

Hệ thống cảnh báo trước va chạm

Dòng xe Lexus UX được trang bị hệ thống an toàn mới nhất của Lexus -  Lexus Safety System +, bao gồm Hệ thống Cảnh báo va chạm (PCS) tiên tiến, được phát triển nhằm hỗ trợ xác định người đi bộ vào ban đêm. Ngoài ra, hệ thống radar PCS cũng được mở rộng, cho phép phát hiện cả những người đi xe đạp vào ban ngày hoặc những đối tượng có tỉ lệ liên quan cao đến các vụ tai nạn giao thông. Một trang bị đáng chú ý khác trên UX là Lexus Co DRIVE (gồm Hệ thống theo dõi làn đường và Hệ thống kiểm soát hành trình), Đèn pha thay đổi góc chiếu linh hoạt và Hệ thống hỗ trợ thông tin biển báo.

Tính năng LDA

Hệ thống Phanh hỗ trợ đỗ xe giúp phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm với một vật thể tĩnh trên đường đi của xe, hay một chiếc xe khác đang tiếp cận từ phía sau, từ đó tự động giảm lực đẩy, khởi động phanh, kích hoạt âm thanh và hiển thị cảnh báo nhằm giảm khả năng xảy ra va chạm, hoặc giảm nhẹ thiệt hại nếu có tác động xảy ra.

Thiết kế khí động học đầu tiên trên thế giới

Lexus lựa chọn hướng đi mới nhằm đạt được khả năng vận hành khí động học tốt nhất, từ việc thay đổi thiết kế cụm đèn hậu, khuôn đúc bánh xe và đặc biệt phát triển bánh xe khí động học lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.

Hệ thống đèn ổn định khí động học phía sau kết hợp với Vây cá tạo nên một thiết kế khác biệt giúp hạn chế luồng không khí xung quanh phần sau của chiếc xe, từ đó giúp cho chiếc xe luôn ổn định ngay cả khi rẽ hay di chuyển trong điều kiện ngược gió.

Sau khi trải qua một số bài đánh giá trong đường hầm hút gió và các bài kiểm tra lái xe thực tế, độ cong của đèn pha cũng được điều chỉnh cho phù hợp.

Mâm bánh xe được thiết kế theo dạng phẳng và xen kẽ, tạo ra một luồng khí nhằm giảm số vòng quay và giữ cho xe luôn ổn định khi thay đổi làn đường hay trên đường thẳng. Việc điều chỉnh chính xác đến từng milimet này nhằm tạo sự cân bằng tối ưu giữa tính ổn định và yếu tố thiết kế.

Bánh xe hợp kim nhôm của UX sở hữu thiết kế khí động học lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới nhằm giảm nhiệt của phanh và lực cản của gió. Qua mô phỏng máy tính và các bài kiểm tra trên đường hầm hút gió, nhóm thiết kế đã phát triển hình dáng tối ưu cho các chấu trên bánh xe, tăng luồng không khí tác động trực tiếp làm mát phanh đĩa, đồng thời không ảnh hưởng đến hệ số trợ lực (Cd).

Núm điều khiển thông gió đơn với ánh sáng không dây

Hệ thống thông gió của UX được điều chỉnh bằng một núm đơn, nhằm điều tiết hướng gió, được chiếu sáng bằng hệ thống đèn không dây mới nhất. Bằng cách kết hợp hai tính năng chỉ trong một nút điều khiển, hệ thống lỗ thông gió được mở rộng hơn nhằm nâng cao năng suất hoạt động. Mỗi nút điều khiển đều được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED không dây, sử dụng cộng hưởng điện từ giữa hai cuộn dây rung ở cùng một tần số. Áp dụng triết lý thiết kế tương tự với cụm đèn sau của LC, đèn của lỗ thông gió sử dụng gương quang học giúp tăng chiều sâu của ánh sáng, mặc dù yếu tố phản chiếu chỉ dày 3mm.

Hệ thống dự báo tình trạng lái xe

Lexus UX 250h được trang bị Hệ thống Dự báo tình trạng lái xe, được nhóm thiết kế Lexus phát triển giúp phân tích thói quen lái xe của tài xế và các điều kiện giao thông đường bộ nhằm tối ưu hóa quá trình nạp và xả pin Hybrid. Lái xe di chuyển càng lâu, đồng nghĩa với số lượng dữ liệu được thu thập càng lớn, góp phần giúp việc tính toán tiêu thụ nhiên liệu một cách hiệu quả.. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chỉnh bật hoặc tất theo ý muốn. Những chế độ chính trong Hệ thống dự báo tình trạng lái xe bao gồm:

[VIDEO] Lexus hé lộ diện mạo chính thức của Lexus UX hoàn toàn mới

[VIDEO] Lexus hé lộ diện mạo chính thức của Lexus UX hoàn toàn mới

Hỗ trợ dự báo giảm tốc

Công nghệ này được phát triển sau khi Lexus đã thử nghiệm lái xe trên nhiều con đường thực tế ở Nhật Bản và Bắc Mỹ, tại những điều kiện giao thông điển hình như đô thị đông đúc hoặc các đường núi. Khả năng vận hành của chiếc xe được phân tích nhằm tạo ra sự kiểm soát tốt, hỗ trợ quá trình giảm tốc diễn ra tự nhiên và lái xe hiệu quả hơn.

Sử dụng hệ thống thu thập thông tin thông minh về hành vi của lái xe, hệ thống có thể dự đoán thời điểm/nơi mà chiếc xe có thể sẽ giảm tốc hoặc dừng đỗ. Khi chiếu UX tới gần những địa điểm mà lái xe đã từng giảm tốc hoặc dừng lại mà lái xe lại nhả chân ga thì hệ thống Predictive Deceralation Support sẽ  hỗ trơ giảm tốc qua việc đẩy tăng lượng phanh tái tạo. Hệ thống này giúp cho việc thu hồi và tái tạo năng lượng hiệu quả  cho pin Hybrid. Hệ thống có thể cung cấp hỗ trợ giảm tốc trong khoảng 300m.

Dự đoán điều chỉnh trạng thái sạc

Pin nhiên liệu Hybird

Lexus UX 250h cũng được trang bị hệ thống kiểm soát trạng thái của pin Hybrid (Predictive State of Charge – SOC), công nghệ hiện đại đầu tiên trên thế giới, hoạt động cả khi xe xuống dốc hoặc trên đoạn đường tắc nghẽn. Hệ thống hoạt động khi xe đang đi theo hướng dẫn từ hệ thống dẫn đường, nó sẽ đưa ra dự báo tuyến đường phía trước, lên tới 10km.

Khi xe xuống dốc dài mà pin Hybrid còn nhiều điện năng, thậm chí pin sẽ được nạp đầy khi chỉ mới xuống được một phần dốc thì bất cứ năng lượng bổ xung hay tái tạo nào sẽ không được nạp vào pin Hybrid. Hệ thống kiểm soát xuống dốc SOC sẽ sử dụng dữ liệu trên bản đồ để tính toán khi có quãng đổ đèo dài phía trước; chiếc xe sẽ tự động chuyển sang chế độ chạy điện EV để giảm lượng pin được sạc cho Pin. Điều này sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên trong khi vẫn đảm bảo năng lượng cần thiết được sạc cho Pin.

Trong điều kiện lái xe ở tốc độ thấp hoặc dừng liên tục, chế độ chạy điện sẽ được sử dụng tích cực hơn, dẫn tới việc pin nhanh chóng cạn kiệt. Chính vì vậy, hệ thống SOC sẽ sử dụng thông tin giao thông thu thập được bởi hệ thống dẫn đường để xác định xem có tắc nghẽn trên tuyến đường dự kiến di chuyển của chiếc xe hay không. Nếu có , hệ thống sẽ nhanh chóng sạc đầy pin hybrid trước khi đến khu vực tắc nghẽn. Điều này giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách giảm áp lực cho động cơ cũng như bắt buộc phải sạc pin khi xe di chuyển vào khu vực đang xảy ra tắc nghẽn giao thông.

Phiên bản thể thao UX F-Sport

Phiên bản F SPORT của UX được thiết kế hoàn toàn khác biệt khi nhấn mạnh vào kiểu dáng thấp và rộng, gợi nhắc tới khả năng vận hành thể thao. Ở phần đầu xe, là lưới tản nhiệt đặc trưng của Lexus F Sport càng thêm ấn tượng với hiệu ứng mang lại từ đèn sương mù lớn mạ chrome hình chữ L  cùng các chi tiết đặc trưng của dòng F SPORT.

Cản sau được thiết kế độc đáo với chi tiết chrome nổi bật, tạo nên hình ảnh của một chiếc xe thể thao ấn tượng và an toàn. Sử dụng chi tiết trang trí đen tuyền ở đường vân phía trước và sau nhằm tạo ra sự đồng nhất, đồng thời chi tiết thể thao lại được Lexus thể hiện ở vành hợp kim 18 inch

Phía bên trong cabin của một chiếc F-SPORT là những tính năng độc đáo như ghế ngồi được phát triển dựa trên kỹ thuật tích hợp hỗ trợ tạo bọt, màn hình TFT 8-inch và đồng hồ trên bảng táp lô với vòng bên ngoài có thể di chuyển. Vô lăng trên phiên bản F SPORT bọc bằng da lộn (cũng như tay nắm cần số) và có bàn đạp chân ga, chân phanh và chỗ nghỉ chân được làm bằng hợp kim nhôm đầy thể thao.

Hệ thống tùy biến trước AVS

Những mẫu F SPORT có lợi thế từ hệ thống treo điều chỉnh, có thể điều chỉnh được cả lò so và các thanh ổn định, bộ giảm chấn sau được sử dụng để mang đến khả năng vận hành chính xác, ổn định và nhanh nhạy. Một tính năng khác cũng được dành riêng cho F-SPORT, tương tự như trên chiếc thể thao LC coupe hàng đầu, là hệ thống treo tùy biến thích ứng (Adaptive Variable Suspension - AVS) nổi bật. Tính năng này đem tới khả năng giảm chấn và cảm giác lái êm dịu. Lực tác động này sẽ giảm khi xe đang di chuyển trên đường thẳng và tăng dần khi chuyển làn hoặc vào cua nhằm đem lại sự ổn định của xe. Khi một chiếc xe được trang bị chức năng AVS, các chức năng hoạt động của nó sẽ tương tự như việc chúng ta chuyển chế độ lái sang chế độ thể thao

Hệ thống tùy biến sau AVS

Trải nghiệm lái xe mới lạ sẽ được cải thiện mạnh mẽ với việc bổ sung hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Sound Control - ASC), tạo ra sóng âm ngược chiều nhằm kiểm soát âm thanh phát ra đến lái xe. Thêm vào đó, chức năng Thiết kế tương tác Sonic (SID) giúp điều chỉnh âm thanh của xe ở chế độ Sport S+. Chức năng này cũng có thể tắt khi sử dụng nút ASC.

Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

Tags: Lexus   Lexus UX   Geneva 2018   UX   UX200   UX250h   UX Sport  

Tư vấn

[VIDEO] Đi mua xe sang cùng Hùng Lâm - Xe nào đáng tiền?

Xem Hùng Lâm review xe đã nhiều, bạn có thắc mắc khi Hùng Lâm đi mua xe mà lại là xe sang thì sẽ thế nào không? Nếu thắc mắc nhất định bạn phải xem video này. 

Ô tô mới

Ngắm Rolls-Royce Dawn Black Badge Trichromatic nổi bật tại Abu Dhabi

Mỗi chiếc Rolls-Royce đều là một tác phẩm hấp dẫn, đặc biệt khi đó là một chiếc thuộc phiên bản Black Badge đặc biệt. Cùng ngắm Rolls-Royce Dawn Black Badge hàng độc...