Thứ tư, 19/06/2019 | 01:55
19:01  |  24/04/2017

Ngồi ô tô, nói chuyện xe máy!

Phải nói trước là tác giả bài viết không hề có ý nghĩ phân biệt sang - hèn. Cũng là người từ xe máy mà ra. Song, bất cứ ai mà đang đi xe máy, bỗng một ngày ngồi sau vô lăng thì mới hiểu cánh lái xe ô tô “sợ” người đi xe máy đến nhường nào. 

Việc xe máy chèn… ô tô đã thành chuyện thường ngày ở Hà Nội 

Nhớ lần đầu lái xe sang nội thành, mồ hôi tôi túa ra như tắm, dù xe đang bật máy lạnh. Cảm giác mắt tập trung cao độ, chân lúc nào cũng sẵn sàng ở tư thế đạp phanh, tay luôn đặt vào vị trí đập còi. Những ai đã từng lái xe ô tô sẽ hiểu đó là một thứ cực hình. Do là lái mới, tôi chủ động chọn cho mình làn trong cùng, với mong muốn tránh tối đa các cuộc vượt, lấn, vậy mà vẫn chẳng được yên.
Cứ thỉnh thoảng, đang tập trung đi theo đúng làn đường của mình thì bỗng đâu xuất hiện một chiếc xe máy “như từ trên trời rơi xuống” uốn lượn trước đầu xe. Không kịp định thần, lúc đó, tôi chỉ biết ôm chặt vô lăng, chân đạp phanh hết cỡ, tay đập còi loạn xạ. Ngước mắt nhìn lên, bóng chiếc xe máy kia đã mất hút, nhanh như khi nó xuất hiện. 

Một hiện tượng khác cũng gây ức chế không kém khi đi ô tô, đó là dù rõ ràng làn dành cho ô tô nhưng xe máy vẫn vô tư lấn sang, nghênh ngang như không biết mình đang chiếm làn của người khác. Đến những điểm có biển báo đèn đỏ được rẽ, chủ nhân của những chiếc xe máy nhiều khi cũng chẳng nhận ra, cứ thản nhiên đứng kềnh càng chắn lối. Còi mãi, đợi đến lúc họ nhận ra mình đứng sai làn và di chuyển thì có khi tín hiệu lại báo không được rẽ nữa rồi. Ngồi trên ô tô, thực sự lúc đó cũng chẳng vui thú gì. 

Điều mà cánh lái xe ô tô cũng “toát mồ hôi” với xe máy đó là khi đường ùn, tắc. Trong khi ai cũng sốt ruột nối đuôi nhau nhích từng chút một thì chủ nhân của những chiếc xe máy lại luồn lách uốn lượn từ bên này sang bên kia qua khoảng hở để vượt lên. Có người tay lái cứng, căn đường chính xác thì không sao, gặp phải những cậu choai choai, đi xe theo kiểu đường của riêng nhà mình, sẽ khó tránh khỏi va quệt. Và ai cũng hiểu, khi xảy ra va quệt, phía bị thiệt hại chắc chắn là ô tô. Chỉ cần những vết xước nhỏ, nếu là xe sang, để tút lại cũng phải mất tiền triệu. Xót của bước xuống có bắt đền thì "được vạ má sưng".

Đó là những va quệt nhẹ, khó tránh khỏi khi ùn tắc. Còn khi xảy ra va chạm giao thông giữa ô tô và xe máy, trong quan niệm của phần đông người dân nước ta, kiểu gì “xe to phải đền xe bé, ô tô phải đền xe máy”, bất biết luật lệ, ai đúng, ai sai. Chính điều đó đã khiến những người lái ô tô thực sự sợ hãi mỗi khi chẳng may bị xe máy va phải. Bởi vì, chưa cần biết đúng sai thế nào, chắc chắn, số đông những người đi xe máy sẽ hùa vào với nhau để đổ lỗi cho người lái ô tô.

Tranh cãi nhiều khi tắc đường, mất việc, cũng thi thoảng có trường hợp còn thiệt thân. Nhiều người đi ô tô vì vậy thường “cho qua” mỗi khi bị xe máy va phải. Nhưng dù có bỏ qua, sự bực bội, khó chịu chắc chắn vẫn còn đeo bám họ mãi.  Chính vì lẽ đó nên dân lái ô tô luôn có cảm giác bị “thiệt” khi gặp xe máy. Nhiều người nhìn thấy xe máy là chủ động tránh xa cho “lành”. 

Đương nhiên, không phải ai đi xe máy cũng mang tâm lý như vậy. Nhưng, chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra giữa ô tô với xe máy, tôi khẳng định rằng, suy nghĩ trên của người đi xe máy là khá phổ biến. Chỉ cần ra đường vào giờ tan tầm, sẽ thấy, trên làn đường dành cho ô tô, luôn loi choi những chiếc xe máy chen lấn nghênh ngang trên đầu ô tô. Vì vậy, tôi nghĩ, đa số người lái xe ô tô khi nghe đề xuất cấm xe máy trên các thành phố lớn cũng đều ủng hộ. Với riêng tôi, khi ra đường, nhất là đi vào nội thành giờ cao điểm, tôi luôn trộm nghĩ: Giá mà không có bóng dáng chiếc xe máy nào thì hay biết mấy! 

Chiến Văn (ANTĐ)

Tags: xe máy   ô tô   giao thông  

Tư vấn

[ĐÁNH GIÁ XE] Volvo XC40 T5 AWD 2019 - Tư duy vượt giới hạn!

Với mức giá niêm yết 1,750 tỷ đồng, Volvo XC40 có thể cạnh tranh trực tiếp với BMW X1, Mercedes GLA hay Audi Q2 về giá bán. Còn về khả năng vận hành, tính năng và sức mạnh thương...