Đóng
 

Thứ năm, 01/05/2025 | 16:20
07:54  |  01/05/2025

Ferrari 296 Speciale: Siêu phẩm hiệu năng cao mạnh 880 mã lực, nhanh hơn cả 812 Competizione

Sau thời gian dài thử nghiệm, Ferrari chính thức trình làng 296 Speciale – phiên bản hiệu năng cao đầy mạnh mẽ và tinh chỉnh từ mẫu 296 GTB. Đây là minh chứng cho triết lý quen thuộc của Ferrari: mỗi dòng siêu xe đều xứng đáng có một phiên bản đỉnh cao.

 Trong tiếng Ý, “Speciale” mang nghĩa “đặc biệt” – và đúng như tên gọi, mẫu xe này là sự kết tinh giữa tốc độ, công nghệ và nghệ thuật thiết kế. Đây cũng là cách Ferrari tiếp nối tinh thần của 458 Speciale từng làm mưa làm gió năm 2013.

Với chiều dài 4.625 mm, rộng 1.968 mm, cao 1.181 mm và trục cơ sở 2.600 mm, Ferrari 296 Speciale dài hơn 60 mm, rộng hơn 10 mm và thấp hơn 6 mm so với 296 GTB. Ngoại hình xe mang phong cách khí động học triệt để, lấy cảm hứng từ mẫu đua 296 GT3 nhằm tối ưu khả năng làm mát, giảm lực cản gió và nâng cao hiệu suất vận hành.

Một số tùy chọn cá nhân hóa đặc biệt như màu sơn Verde Nurburgring, tem đua và số hiệu từ 00 đến 99 mang lại dấu ấn riêng biệt cho từng chiếc xe.

Ferrari trang bị cho mẫu xe này hệ thống treo Multimatic với lò xo giảm chấn bằng Titanium – công nghệ thừa hưởng từ xe đua 296 GT3 – góp phần giảm đáng kể trọng lượng xe. Với nhiều chi tiết bằng sợi carbon, trọng lượng khô của 296 Speciale chỉ 1.410 kg, nhẹ hơn 60 kg so với bản GTB và đạt tỷ lệ phân bổ lý tưởng 40:60.

Bộ mâm tiêu chuẩn 20 inch kết hợp hệ thống phanh carbon-ceramic Brembo (đĩa 398 mm trước, 360 mm sau) giúp xe kiểm soát tốt ở tốc độ cao. Khách hàng có thể tùy chọn nâng cấp mâm sợi carbon để tối ưu hiệu năng.

Một trong những điểm đáng chú ý của 296 Speciale là khả năng tạo ra lực ép mặt đường lên đến 435 kg ở vận tốc 250 km/h – cao hơn 20% so với 296 GTB, nhờ hệ thống khí động học chủ động được tinh chỉnh tối ưu.

Dù vẫn sử dụng ống xả tương tự 296 GTB, hệ thống âm thanh đã được tinh chỉnh lại để mang đến cảm giác phấn khích hơn cho người lái.

Khoang nội thất không có quá nhiều thay đổi, vẫn theo phong cách tối giản với vật liệu cao cấp như sợi carbon và Alcantara. Người dùng có thể tùy chọn ba kiểu ghế đua, màu da, dây an toàn, chỉ khâu và logo ngựa chồm trên tựa đầu.

Ferrari 296 Speciale sử dụng động cơ V6 3.0L twin-turbo, cho công suất 700 mã lực, mô-men xoắn 755 Nm và giới hạn vòng tua 8.500 vòng/phút. Hệ thống hybrid đi kèm bổ sung thêm 154 mã lực, đưa tổng công suất lên đến 880 mã lực – mạnh hơn 50 mã lực so với bản GTB.

Nhờ đó, xe chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0–100 km/h, 7 giây để chạm mốc 200 km/h và đạt tốc độ tối đa trên 330 km/h. Xe hỗ trợ 4 chế độ lái eManettino gồm: eDrive (chạy điện), Hybrid, Performance và Qualify.

Pin điện 7,45 kWh giúp xe có thể di chuyển quãng đường 25 km ở chế độ chạy thuần điện. Đặc biệt, thời gian hoàn thành một vòng đua tại Fiorano của 296 Speciale là 1 phút 19 giây – nhanh hơn cả 812 Competizione, mẫu V12 trứ danh của hãng.

Dù không giới hạn số lượng, Ferrari 296 Speciale chỉ được mở đặt hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Giá khởi điểm của mẫu xe này là 407.000 euro (tương đương khoảng 463.000 USD hay 11,7 tỷ VNĐ). Một mức giá xứng tầm cho những khách hàng tìm kiếm sự đặc biệt – cả về thiết kế lẫn hiệu năng.

           

PV (Tuoitrethudo)