Trong khi nhiều người vẫn còn hoài nghi về độ bền và sự ổn định của xe điện so với các dòng xe truyền thống thì một báo cáo mới từ ADAC (câu lạc bộ ô tô lớn nhất châu Âu) gần đây đã hé lộ điều ngược lại.
Trái với suy nghĩ phổ biến, xe điện đang cho thấy mình là lựa chọn đáng tin cậy hơn trong mắt các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.
Với vai trò là tổ chức hỗ trợ giao thông đường bộ lớn nhất châu Âu, ADAC đã ghi nhận hơn 3,6 triệu cuộc gọi cứu hộ trong năm 2024. Trong số đó, chỉ khoảng 43.600 trường hợp đến từ xe điện, chiếm vỏn vẹn 1,2%. Đây là một con số đáng chú ý trong bối cảnh lượng xe điện đang tăng nhanh chóng tại thị trường châu Âu.
Không chỉ thế, ADAC đã phân tích sâu hơn dữ liệu từ các xe đăng ký trong giai đoạn 2020–2022 để đưa ra một so sánh công bằng. Kết quả: xe điện ghi nhận trung bình 4,2 lần sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi xe động cơ đốt trong cao hơn gấp đôi, lên tới 10,4 lần.
Tưởng chừng như xe điện sẽ có một “vấn đề riêng” nào đó do cấu trúc khác biệt, nhưng sự thật lại gần gũi hơn: pin 12V – bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng, lại là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hỏng hóc ở cả hai loại xe. Pin yếu, pin chết hoặc không sạc lại được chiếm đến 50% tổng số sự cố của xe điện và 45% với xe động cơ xăng/diesel.
Tuy nhiên, phần còn lại của bảng thống kê lại cho thấy sự vượt trội của xe điện. Trong các danh mục liên quan đến hệ thống điện tử, đèn chiếu sáng hay bộ điều khiển động cơ, xe điện thường gặp ít lỗi hơn hoặc tương đương so với xe truyền thống.
Về vấn đề liên quan đến lốp, theo ADAC, xe điện gặp sự cố về lốp với tần suất 1,3 lần trên 1.000 xe, so với 0,9 ở xe động cơ đốt trong. Nguyên nhân có thể đến từ trọng lượng nặng hơn của xe điện hoặc sự thiếu phổ biến của lốp chuyên dụng. Tuy nhiên, các dòng xe điện đời mới dường như đã cải thiện đáng kể ở khía cạnh này.
Một trong những lý do giải thích cho độ tin cậy cao của xe điện nằm ở thiết kế cơ khí. Xe điện không cần thay dầu, không có hộp số phức tạp và cũng không có hệ thống xả, tất cả đều là các “điểm nóng” thường xuyên gây ra sự cố ở xe truyền thống. Ít bộ phận hơn đồng nghĩa với ít khả năng hỏng hóc hơn.
Tuy nhiên, ADAC cũng không quên lưu ý rằng, các dòng xe điện hiện nay vẫn còn tương đối mới. Việc đánh giá độ bền trên 10 năm vẫn là điều chưa thể xác minh rõ ràng do thiếu dữ liệu dài hạn. Nhưng với những gì đã được ghi nhận, xu hướng hiện tại đang nghiêng hẳn về phía xe điện.
Cũng theo nghiên cứu, tháng 1 (mùa đông lạnh giá) là thời điểm số lượng cuộc gọi cứu hộ tăng vọt lên tới 377.000 ca. Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến cả pin khởi động lẫn khả năng vận hành của xe, cho thấy dù là xe điện hay truyền thống, việc bảo trì đúng cách vẫn luôn là yếu tố sống còn.
Xe điện không còn là sản phẩm chỉ mang tính xu hướng hay “bảo vệ môi trường”. Với các minh chứng thực tế từ dữ liệu sự cố trên diện rộng, chúng đang dần chứng minh là lựa chọn đáng tin cậy, không chỉ trong lý thuyết, mà cả trên từng cây số thực tế. Trong cuộc đua âm thầm này, xe điện đang từng bước vượt lên, không bằng tiếng ồn động cơ, mà bằng sự ổn định lặng lẽ nhưng bền bỉ.
TH (Tuoitrethudo)