Đóng
 

Thứ ba, 06/05/2025 | 18:37
14:56  |  06/05/2025

Triệu hồi liên tiếp vì lỗi camera, Polestar đối mặt hoài nghi thiết kế không kính sau

Mẫu xe điện Polestar 4 từng tạo nên làn sóng tranh cãi trong ngành công nghiệp ô tô khi ra mắt vào tháng 4/2023.

Theo đó, hãng xe con của Geely đã mạnh dạn loại bỏ hoàn toàn kính sau của chiếc Polestar 4 để thay bằng một tấm ốp cùng màu với thân xe và khẳng định đây là “bước tiến công nghệ” khi hệ thống camera lùi hiện đại có thể đảm nhiệm vai trò quan sát phía sau một cách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, niềm tin vào hệ thống camera đang bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng bởi gần đây, Polestar đã công bố một đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến lỗi camera lùi. Theo thông tin từ Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt triệu hồi ảnh hưởng đến khoảng 27.816 chiếc Polestar 2 sản xuất trong giai đoạn 2021 - 2025, những mẫu xe này vẫn còn trang bị kính sau truyền thống.

Nguyên nhân triệu hồi được xác định là do sự không đồng bộ giữa hệ thống camera hỗ trợ đỗ xe (PAC) và hệ thống giải trí trung tâm, khiến hình ảnh từ camera phía sau không thể hiển thị khi vào số lùi. Thay vào đó, người lái chỉ nhận được thông báo “tạm thời không có camera”, gây nhiều nguy hiểm cho tài xế khi vận hành xe trong không gian hẹp hoặc thiếu quan sát.

Đây là lần thứ hai Polestar gặp vấn đề tương tự. Vào tháng 6/2024, gần 26.000 xe Polestar cũng đã bị triệu hồi do lỗi camera, dù khi đó người dùng có thể khắc phục thông qua bản cập nhật phần mềm OTA. Nhưng ở đợt triệu hồi mới, lỗi nghiêm trọng hơn và yêu cầu người dùng phải mang xe đến đại lý để sửa chữa trực tiếp. Điều này gây không ít phiền toái và đặt ra nghi vấn về tính ổn định của công nghệ được Polestar đặt cược trong tương lai.

Dù đợt triệu hồi không ảnh hưởng trực tiếp đến mẫu Polestar 4 - vốn không có kính sau nhưng lại khơi dậy những lo ngại về khả năng vận hành an toàn trong trường hợp hệ thống camera gặp trục trặc. Không như các xe vẫn còn kính sau để hỗ trợ quan sát thủ công, người dùng Polestar 4 hoàn toàn phụ thuộc vào camera và bất kỳ lỗi nào cũng có thể khiến tầm nhìn phía sau bị triệt tiêu.

“Sự kiên định” của Polestar với triết lý thiết kế “không kính sau” tiếp tục được thể hiện trên mẫu Polestar 5 sắp ra mắt. Hãng cho rằng việc loại bỏ kính sau giúp tối ưu khí động học, cải thiện thiết kế nội thất và mở rộng không gian cho hành khách phía sau.

TH (Tuoitrethudo)