Đóng
 

Chủ nhật, 04/05/2025 | 00:45
10:09  |  03/05/2025

Chạy hơn 670.000 km, Hyundai Ioniq 5 vẫn giữ 88% dung lượng pin

Trong khi nhiều người vẫn còn hoài nghi về độ bền của xe điện, một chủ xe Hyundai Ioniq 5 tại Hàn Quốc đã chứng minh điều ngược lại. 

Ông Lee Young-Heum, một nhân viên kinh doanh thường xuyên đi công tác, đã sử dụng chiếc Hyundai Ioniq 5 trong suốt 2 năm 9 tháng và ghi nhận quãng đường di chuyển lên tới 580.000 km. Điều này đã khiến Viện Nghiên cứu Hyundai-Kia chú ý và quyết định kiểm tra tình trạng hệ truyền động và pin của chiếc xe.

Dù trong suốt quá trình sử dụng anh Lee không gặp bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào, Hyundai vẫn chủ động thay pin và mô-tơ miễn phí, đồng thời thu hồi các linh kiện cũ để phục vụ nghiên cứu.

Kết quả kiểm tra từ Hyundai cho thấy, sau khi sử dụng chủ yếu bằng sạc nhanh, vốn được cho là ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ pin thì cụm pin trên chiếc Hyundai Ioniq 5 của ông Lee Young-Heum vẫn còn giữ gần 88% dung lượng. Đây là trường hợp xe Ioniq 5 có quãng đường sử dụng cao nhất mà Hyundai từng ghi nhận.

Trước đó, Hyundai thường chọn các xe taxi để kiểm tra độ bền. Tuy nhiên, chiếc xe của ông Lee vượt xa cả taxi về số km sử dụng, tương đương khoảng 15 vòng quanh Trái Đất hoặc vượt quãng đường từ Trái Đất tới Mặt Trăng.

Bên cạnh độ bền ấn tượng, Hyundai Ioniq 5 còn cho thấy lợi thế rõ rệt về chi phí vận hành so với xe động cơ đốt trong. Ông Lee chia sẻ, trước đây khi còn lái xe xăng, ông phải thay dầu sau mỗi 15 ngày vì quãng đường di chuyển quá lớn. Dù vậy, các bộ phận động cơ và truyền động vẫn thường xuyên phải sửa chữa hoặc thay mới.

Với Ioniq 5, ông chỉ cần thay những vật tư tiêu hao cơ bản. Theo ước tính của Hyundai, nếu ông Lee sử dụng một chiếc Hyundai Tucson động cơ xăng 1.6L tăng áp để chạy quãng đường tương tự, ông sẽ phải chi khoảng 8.612 - 9.330 USD (223,9 - 242,6 triệu VNĐ) cho bảo dưỡng định kỳ, bao gồm 66 lần thay dầu, 8 lần thay bugi, 13 lần thay dầu phanh và 11 lần thay dầu hộp số. Trong khi đó, với Ioniq 5, tổng chi phí bảo dưỡng trong suốt hơn 660.000 km chỉ khoảng 1.076 USD (27,98 triệu VNĐ).

Ngoài ra, sự chênh lệch về chi phí nhiên liệu cũng rất đáng kể. Hyundai ước tính rằng, với cùng quãng đường, một chiếc Tucson động cơ xăng sẽ tiêu tốn khoảng 57.412 USD (1,49 tỷ VNĐ) tiền xăng, trong khi Ioniq 5 chỉ mất khoảng 35.882 USD (933,1 triệu VNĐ) tiền điện, tiết kiệm được 21.530 USD (559,8 triệu VNĐ).

Dù sử dụng với cường độ cao, chiếc xe của ông Lee vẫn hoạt động bền bỉ và gần như không gặp trục trặc nghiêm trọng. Sự cố đáng chú ý duy nhất xảy ra sau khi xe đạt mốc 650.000 km, khi chức năng sạc chậm (AC) ngừng hoạt động. Theo Hyundai, nguyên nhân là do bộ sạc tích hợp trên xe đã hết tuổi thọ và hỏng theo quy luật tự nhiên sau thời gian dài sử dụng, nhưng các hệ thống khác vẫn hoạt động bình thường.

Hiện tại, chiếc Ioniq 5 của ông Lee đã đạt mốc hơn 416.940 dặm (tương đương 671.000 km) và vẫn tiếp tục vận hành. Tuy nhiên, do ông vừa chuyển sang công việc mới ít phải di chuyển hơn, chiếc xe điện này sẽ có thời gian “nghỉ ngơi” sau gần ba năm cống hiến không ngừng nghỉ.

Trường hợp của ông Lee không chỉ là một câu chuyện truyền cảm hứng mà còn là minh chứng rõ ràng cho độ bền và hiệu quả kinh tế của xe điện trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt. Nó cũng góp phần xóa bỏ định kiến phổ biến rằng pin xe điện nhanh xuống cấp, hoặc chi phí bảo dưỡng sẽ “bù” lại tiền tiết kiệm nhiên liệu.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Chi phí thực sự khi sở hữu ô tô tại Việt Nam

Với nhiều người Việt Nam, sở hữu một chiếc ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của sự ổn định và thành công. Tuy nhiên, chi phí mua xe chỉ là bước...