Thứ ba, 23/07/2019 | 09:35
09:13  |  08/04/2016

Thay bugi sau mỗi 8.000 km – Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Bugi là một phần quan trọng trong hoạt động vận hành của xe máy. Tại Triển lãm môtô xe máy Việt Nam được tổ chức ở Hồ Chí Minh, thương hiệu bugi NGK Nhật Bản sẽ mang tới cho khách hàng những lời khuyên tốt nhất về cách bảo dưỡng và sử dụng bugi tốt nhất. 

3 lưu ý đặc biệt khi mang xe máy đi bảo hành

5 điều cần lưu ý khi di chuyển qua đoạn đường ngập lụt sâu

Trước ngày 1/7/2016: Xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn phải lắp hộp đen

Việt Nam có hơn 43 triệu xe máy, trung bình 570 xe/1.000 người và dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới. Với hơn 90 triệu dân, trong đó có đến 85% phương tiện di chuyển trên đường là xe máy, tuy nhiên, người đi xe máy đều chưa có thói quen bảo dưỡng xe thường xuyên, đặc biệt là bảo dưỡng và thay bugi định kỳ.

Bugi là bộ phận quan trọng cho sự vận hành của xe máy, đặc biệt là góp phần cho phần khởi động được trơn tru. Tuy nhiên, vì vị trí khó tiếp cận cộng với tâm lý chủ quan của người lái xe, bugi thường hay bị lãng quên.

Trung bình người Việt thường kiểm tra bugi sau 40.000 - 50.000km hoặc thường để tới khi xe không khởi động được mới nghĩ đến thay bugi. Thói quen này dẫn tới nhiều hệ quả nhưảnh hưởng tới việc khởi động xe, hao xăng, gây hại cho những chi tiết khác trong động cơ, ô nhiễm môi trường.

Tại Triển lãm mô tô, xe máy được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ hôm nay đến hết ngày 10/4/2016, NGK - thương hiệu bugi Nhật Bản sẽ tư vấn cho khách hàng cách sử dụng đúng cách, bảo dưỡng cũng như thay thế bugi để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất. Đặc biệt, hãng cũng khuyến cáo khách hàng nên định kỳ thay bugi sau 8.000 km (tương đương với một năm sử dụng).

Vì sao cần phải thay thế bugi định kỳ?

Có vai trò quan trọng không kém các bộ phận khác trong xe máy như ắc quy, dầu nhớt, dây xích…bugi tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt, giúp đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí), chính vì vậy bugi ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải.

Thực tế môi trường làm việc của bugi rất khắc nghiệt “lúc nóng, lúc lạnh”, tần suất làm việc khá cao và khắc nghiệt nên các cực của bugi thường nhanh mòn. Nhiều người nghĩ bugi còn đánh lửa được thì vẫn nên sử dụng, điều này không hoàn toàn đúng. Khi bugi đã cũ, sự phát tia lửa sẽ thay đổi về cả thời điểm và cường độ hay nói cách khác là đánh lửa yếu, giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, công suất động cơ bị suy giảm khiến động cơ vận hành không ổn định hay thậm chí không vận hành được.

Thời điểm thay thế bugi thích hợp là sau mỗi 8.000km (tương đương với một năm lái xe). Khuyến cáo này được đưa ra từ NGK - thương hiệu bugi số một Nhật Bản, với lịch sử hơn 70 năm và được lựa chọn là bugi chính hãng của các nhà sản xuất xe máy nổi tiếng như Honda, Yamaha...

Năm 2016, bugi NGK cũng liên tục tổ chức các chương trình tiếp cận khách hàng như Ngày hội chăm sóc xe miễn phí ở Bình Dương, kiểm tra bugi cho khách hàng ở Long An, triển lãm mô tô xe máy. Ngoài tư vấn cách sử dụng và thay thế bugi định kỳ sau 8.000km, NGK cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn địa chỉ sửa chữa xe máy uy tín để sử dụng bugi chính hãng.

Một chiếc xe máy vận hành hoàn hảo chính là khởi đầu thuận lợi cho mọi công việc trong cuộc sống. Giá thành của một sản phẩm bugi chính hãng NGK tuy không lớn nhưng đem lại sự yên tâm và an toàn trên mọi hành trình.

Một số hình ảnh tại gian hàng của bugi NGK tại triển lãm mô tô xe máy Việt Nam lần thứ nhất đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Xe Hay (Theo TTTĐ)

 

Tags: xe máy   chăm sóc xe   bugi   thay bugi  

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...