Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2025, Genesis – thương hiệu xe sang trực thuộc tập đoàn Hyundai đã giới thiệu mẫu concept hoàn toàn mới mang tên X Gran Equator.
Không đơn thuần là một mẫu xe ý tưởng trình diễn thiết kế, X Gran Equator được xác nhận là định hướng phát triển thực tế cho một dòng SUV địa hình hạng sang mà thương hiệu Hàn Quốc đang cân nhắc sản xuất.
Giám đốc thương hiệu của Genesis cho biết, X Gran Equator là một phần trong chiến lược mở rộng đội hình SUV của Genesis. Genesis hiện sở hữu danh mục SUV đa dạng với các mẫu GV60, GV70, GV80 và GV80 Coupe. Trong nửa cuối năm nay, thương hiệu sẽ ra mắt thêm GV90 – mẫu SUV cỡ lớn chủ lực. Nếu X Gran Equator được đưa vào sản xuất, Genesis sẽ có tổng cộng sáu dòng SUV từ năm 2026, bao phủ từ xe điện đô thị đến SUV hạng sang cỡ lớn và nay mở rộng sang lĩnh vực SUV chuyên off-road.
Về tổng thể ngoại hình, Genesis X Gran Equator sở hữu tỷ lệ thiết kế độc đáo hiếm thấy trên các mẫu SUV truyền thống. Xe có phần đầu ngắn, nắp ca-pô kéo dài và kính chắn gió nghiêng hẹp, tạo nên dáng vẻ khí động học lạ mắt. Đặc biệt, khoảng cách dài giữa trục bánh trước và mép ca-pô gợi liên tưởng đến những mẫu xe sang cổ điển châu Âu.
Không có lưới tản nhiệt truyền thống phía trước, X Gran Equator nhiều khả năng là mẫu xe thuần điện. Đây là xu hướng thiết kế đang được nhiều hãng áp dụng để phân biệt dòng EV với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đúng với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Genesis, xe được trang bị hai dải đèn LED mảnh song song ở cả đầu và đuôi xe. Phần cản trước tích hợp thêm hệ thống đèn hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, trong khi phía sau nổi bật với cửa cốp chia đôi theo phương ngang, mang lại cảm giác tối giản nhưng tinh tế. Các chi tiết ốp nhựa ở hốc bánh và cản va được thiết kế khéo léo, tăng độ bền mà không làm giảm đi vẻ sang trọng tổng thể.
Trái ngược với thiết kế ngoại thất hiện đại, khoang nội thất của X Gran Equator lại gây ấn tượng với phong cách hoài cổ, lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ analog truyền thống. Thay vì một màn hình giải trí trung tâm lớn như thường thấy, xe được trang bị bốn màn hình tròn đặt ở giữa bảng táp-lô. Các màn hình này có thể tùy chỉnh nội dung hiển thị và kết hợp với cụm đồng hồ kỹ thuật số ba vòng mang đậm phong cách retro.
Thiết kế bảng điều khiển trung tâm cũng đi theo hướng cơ học, với hàng loạt nút bật tắt dạng gạt kích thước lớn, gợi nhớ đến bảng điều khiển máy bay. Vô lăng xe được tích hợp nhiều nút chức năng, trong khi cần số và các núm xoay cũng được thiết kế lớn, mang đến cảm giác cầm nắm chắc chắn.
X Gran Equator Concept có cấu hình 4 chỗ ngồi. Ghế trước có khả năng xoay linh hoạt để tạo không gian tương tác. Trần xe được tích hợp hệ thống cửa sổ trời dạng mô-đun, đồng thời nhiều ngăn chứa đồ cũng được bố trí theo kiểu mô-đun tiện dụng.
Chất liệu nội thất được Genesis sử dụng đều ở mức cao cấp, kết hợp giữa da, kim loại và các loại vật liệu tái chế thân thiện với môi trường. Đường chỉ may chéo tinh xảo cùng bảng màu nổi bật tạo nên không gian mang đậm dấu ấn thủ công nhưng vẫn hiện đại.
Không giấu giếm tham vọng, Genesis định vị X Gran Equator trong nhóm SUV hạng sang thiên về khả năng địa hình, xe sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Land Rover Defender, Lexus GX hay Mercedes-Benz G-Class. Đây là phân khúc vốn được xem là thách thức lớn, đòi hỏi xe không chỉ sở hữu thiết kế cao cấp mà còn phải thực sự bền bỉ, mạnh mẽ và thích ứng với nhiều điều kiện vận hành khắc nghiệt.
Dù chưa công bố chi tiết về hệ truyền động hoặc nền tảng khung gầm, Genesis khẳng định hãng có đủ năng lực phát triển mẫu xe này theo bất kỳ cấu hình nào, từ động cơ xăng, diesel, hybrid cho đến thuần điện. Trong đó, lựa chọn diesel và hybrid được đánh giá là phù hợp hơn cả với đặc thù vận hành của dòng xe địa hình.
TH (Tuoitrethudo)