Trong buổi phát biểu mới đây, He Xiaopeng - chủ tịch kiêm CEO của Xpeng chia sẻ rằng, áp lực cạnh tranh quá lớn có thể khiến nhiều hãng ô tô khởi nghiệp của Trung Quốc không thể tồn tại nổi trong thập kỷ tới.
“Trong số 300 công ty khởi nghiệp ban đầu, chỉ 100 công ty sống sót. Hiện nay, chưa đến 50 công ty còn tồn tại và chỉ khoảng 40 công ty thực sự bán được xe mỗi năm”, ông Xiaopeng nói.
CEO Xpeng, ông He Xiaopeng, chia sẻ với The Straits Times của Singapore rằng số lượng các hãng xe điện tại Trung Quốc đang giảm mạnh và dự báo chỉ còn 7 công ty lớn có thể tồn tại trong 10 năm tới.
Muốn “sống sót” các hãng ô tô cần nâng cao năng lực cốt lõi, ứng dụng AI vào phát triển và học hỏi thêm các hãng xe lớn về chất lượng sản phẩm và mức độ dịch vụ.
Nhận định của ông He đưa ra trong bối cảnh thị trường xe điện tại Trung Quốc ngày càng cạnh tranh gay gắt.
Trong những tháng gần đây, các hãng xe điện Trung Quốc liên tục lập kỷ lục mới về doanh số. Xpeng giao được 24.000 xe trong tháng 10/2024, trong khi Xiaomi bán hơn 100.000 chiếc SU7 EV từ đầu năm 2024. Zeekr cũng bán kỷ lục 55.000 xe trong quý III, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, tình trạng dư thừa nguồn cung và sự cạnh tranh gay gắt về giá cả cũng đã khiến hàng trăm công ty phá sản, gây ra thiệt hại lên đến hàng chục tỷ USD. Một số công ty đã rơi vào tình trạng phá sản, như: WM Motor, Byton và Levdeo, trong khi một vài công ty khác như Aiways và Zhidou đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính.
Hiện tại, nhiều thương hiệu xe của Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động tại Singapore và chiếm 52,1% tổng số xe điện đăng ký tại đây trong 10 tháng đầu năm 2024.
Xpeng ra mắt mẫu xe đầu tiên tại Singapore từ tháng 7/2024. Kể từ đó đến nay đã có 212 chiếc Xpeng được bàn giao cho khách hàng. Doanh số này vượt qua ba thương hiệu xe điện Trung Quốc khác ra mắt cùng năm tại đây là Zeekr với 65 xe, Chery 48 xe và Seres chỉ một xe. Hiện tại, BYD là hãng xe Trung Quốc bán chạy nhất tại Singapore với doanh số đạt 4.560 xe tính đến hết tháng 10/2024.
Dù có doanh số khá tốt và đang “phủ sóng” tại hơn 30 quốc gia trên thế giới nhưng thực tế Xpeng vẫn chưa có lợi nhuận. Trong quý II/2024, Xpeng báo cáo lỗ ròng 1,28 tỷ nhân dân tệ (4,454 tỷ VNĐ).
Xpeng đang nỗ lực tìm cách định vị công ty là một hãng xe điện tập trung vào công nghệ, chủ yếu là hệ thống lái xe bán tự động cũng như đầu tư vào robot và ô tô bay. CEO của Xpeng cho biết, công ty đang nỗ lực nghiên cứu phát triển nhằm hướng đến thành công bền vững và dài hạn. Khi ngành công nghiệp ổn định, lợi nhuận sẽ tốt hơn.
Hiện Xpeng là công ty đầu tiên ở Trung Quốc giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến cho phép ô tô đối phó với điều kiện giao thông đô thị như đổi làn để vượt xe khác, phản ứng với đèn giao thông, di chuyển qua vòng xoay và tránh người đi bộ cũng như người đi xe đạp.
Công ty cũng đang tiến hành dự án xe tự lái và ô tô bay. Theo kế hoạch, Xpeng sẽ bắt đầu bàn giao ô tô bay cho khách hàng từ năm 2026.
TH (Tuoitrethudo)