Hơn một năm sau khi ra mắt toàn cầu Alphard và Vellfire thế hệ thứ tư, Toyota mới đây đã công bố bổ sung tùy chọn hệ truyền động hybrid cắm điện (PHEV) từ đầu năm sau cho mẫu xe này.
Theo Toyota, phiên bản PHEV của Alphard và Vellfire sẽ có phạm vi hoạt động thuần điện là 73 km theo tiêu chuẩn WLTC. Hệ truyền động PHEV nói trên có điểm tương đồng với hệ thống hybrid song song nối tiếp (HEV) đang được bán, bao gồm việc sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên A25A-FXS 2.5 lít và hộp số biến thiên vô cấp điện (E-CVT).
Tuy nhiên, động cơ xăng trên biến thể PHEV có công suất thấp hơn, đạt 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 219 Nm tại 3.600 vòng/phút. Để so sánh, động cơ của HEV cho công suất 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 236 Nm từ 4.300 đến 4.500 vòng/phút.
Phiên bản PHEV có dung lượng pin lên tới 51 Ah trong khi con số đối với bản HEV là 5 Ah. Pin lithium-ion của Alphard và Vellfire PHEV được lắp dưới sàn ở giữa xe, Toyota cho biết điều này giúp giảm trọng tâm 35 mm so với các mẫu HEV. Ngoài ra, xe còn được tích hợp sạc nhanh DC, có khả năng tăng dung lượng từ 20 đến 80% trong 38 phút.
Alphard và Vellfire phiên bản động cơ PHEV được trang bị bộ mô tơ điện có cấu hình tương tự bản HEV đang được bán. Tất cả đều sở hữu hệ thống E-Four của Toyota, gồm động cơ điện phía trước công suất 180 mã lực và 270 Nm, trong khi động cơ điện phía sau mạnh 54 mã lực và 121 Nm.
Tổng công suất của hệ thống PHEV là 302 mã lực, cao hơn so với HEV và thậm chí cả các biến thể tăng áp. Về mức tiết kiệm nhiên liệu, xe tiêu thụ 16,7 km/l trên đường hỗn hợp, tốt hơn khoảng 1 km/l so với tùy chọn hệ truyền động HEV.
Toyota cũng tuyên bố cải thiện sự thoải mái với các mẫu xe PHEV, cải thiện khả năng cách âm và độ rung lắc. Hệ thống điều hòa không khí có thể được vận hành mà không cần khởi động động cơ, điều này giúp cho chiếc xe không cần phải nổ máy trong trạng thái không tải trong khi tài xế chờ đón khách.
Những cải tiến khác được đề cập bao gồm hệ thống kiểm soát Smooth Stop mới giúp ngăn chặn tình trạng chúi mũi đột ngột khi giảm tốc. Ở trên phiên bản PHEV, Alphard và Vellfire được trang bị mâm hợp kim nhôm 19 inch với lớp sơn phủ bạc, vô lăng vân gỗ và trần xe phủ Ultrasuede.
Ngoài việc giới thiệu các biến thể PHEV, Toyota cũng đã nâng cấp Alphard và Vellfire phiên bản động cơ xăng và HEV. Những cải tiến này bao gồm hệ điều hành được cập nhật, gương chiếu hậu kỹ thuật số tích hợp camera hành trình tích hợp ở phía trước và phía sau.
Các phiên bản Z và Z Premier hiện có sẵn hệ thống âm thanh JBL 15 loa và hệ thống giải trí cho hàng ghế sau 14 inch, trong khi các bản nâng cấp khác bao gồm phiên bản X 8 chỗ cho Alphard HEV và ba màu thân xe ngoại thất được cung cấp cho Vellfire, bao gồm một màu Precious Metal độc quyền mới.
Khách hàng cũng có thể lựa chọn phiên bản Welcab với cấu hình 7 chỗ. Đối với những ai muốn một chiếc xe tương tự Lexus LM nhưng có mức giá bình dân hơn, có thể lựa chọn Toyota Alphard phiên bản Spacious Lounge với 4 chỗ ngồi sang trọng và rộng rãi. Phiên bản này có ghế ngồi đặc biệt với loa trên tựa đầu, giá để quần áo hành lý và cả tủ lạnh.
Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Alphard PHEV 2025 có giá khởi điểm 10,65 triệu Yên (khoảng 1,81 tỷ VNĐ) trong khi con số tương ứng của Vellfire PHEV là 10,85 triệu Yên (1,84 tỷ VNĐ).
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Paultan