Đóng
 

Thứ bảy, 04/01/2025 | 16:17
16:27  |  02/01/2025

10 mẫu xe phổ thông đáng chú ý ra mắt năm 2024

2024 là năm thị trường ô tô thế giới đón nhận rất nhiều “tân binh” mới, trải dài ở tất cả các phân khúc.

Dưới đây là 10 xe phổ thông nổi bật ra mắt trong 2024:

Mazda EZ-6

Năm nay, Madza ra mắt hàng loạt mẫu xe mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Đáng chú ý có mẫu sedan mang tên Mazda EZ-6. Đây là mẫu xe thừa kế vị trí của Mazda6 trong đội hình hãng xe Nhật. 

Chiếc sedan cỡ trung mới được xây dựng trên nền tảng hybrid EPA của Changan. EZ-6 có hai phiên bản là thuần điện (BEV) và mở rộng phạm vi (EREV, với động cơ xăng sạc cho pin).

Mazda EZ-6 bản EREV được trang bị mô tơ điện 215 mã lực đặt phía sau, đi kèm động cơ xăng 1.5L hoạt động tương tự một máy phát điện. Kết hợp lại, hệ thống này cung cấp phạm vi di chuyển khoảng 1.300 km khi pin đầy. EZ-6 EREV cũng được tích hợp sạc nhanh, cho phép tăng dung lượng pin từ 30% lên 80% trong 20 phút.

Phiên bản thuần điện của Mazda EZ-6 được trang bị động cơ điện MSED04 190 kW đặt ở trục sau với hai lựa chọn pin 56.1 kWh hoặc 68.8 kWh, cho phạm vi di chuyển lần lượt là 480 km hoặc 600 km.

Mazda CX-70

Vào cuối tháng 1/2024, Mazda đã chính thức ra mắt SUV cận sang CX-70. Mẫu SUV này được coi như là phiên bản hai hàng ghế của CX-90, hướng tới nhóm khách hàng trẻ trung và năng động hơn.

CX-70 được trang bị động cơ tương tự CX-90, bao gồm máy xăng tăng áp 3.3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh 280 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm ở phiên bản tiêu chuẩn hoặc 340 mã lực và 500 Nm ở bản cao cấp hơn. Trong khi đó, phiên bản PHEV được lắp động cơ 2.5 lít 4 xi-lanh đi kèm mô-tơ điện 68 kW và pin dung lượng 17.8 kWh. Ở chế độ thuần điện, CX-70 có tầm vận hành tối đa là 48 km.

Mazda CX-80

Cũng trong năm nay, hãng xe Nhật Bản còn giới thiệu mẫu SUV 3 hàng ghế Mazda CX-80. Giống như CX-70 và CX-90 đã ra mắt từ trước, Mazda CX-80 được định vị ở phân khúc SUV cao cấp, cạnh tranh với BMW X5, Audi Q7 và Mercedes-Benz GLE.

Mẫu xe này dự kiến sẽ là dòng tên thay thế trực tiếp CX-8 cũ tại nhiều thị trường trong đó có thể có cả Việt Nam. 

Tại châu Âu, CX-80 có các tùy chọn hệ truyền động hybrid nhẹ và plug-in hybrid. Phiên bản e-Skyactiv D cấp thấp được trang bị động cơ diesel 6 xi-lanh, dung tích 3.3 lít, sản sinh công suất 251 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Động cơ được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid nhẹ M Hybrid Boost 48V của Mazda, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời hạn chế tỉ lệ phát thải. Sức mạnh được truyền tới cả bốn bánh thông qua hộp số tự động tám cấp.

Phiên bản e-Skyactiv PHEV được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5 lít, đi kèm một động cơ điện tạo ra công suất tổng hợp 323 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Sức mạnh từ khối động cơ này cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây. Bộ pin 17,8 kWh được tích hợp trong hệ thống PHEV cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện lên tới 60 km.

Kia Syros

Vào ngày 19/12 vừa qua, Kia đã giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ mới mang tên Syros. Mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Venue, Tata Nexon, Skoda Kylaq và Suzuki Brezza.

Cung cấp sức mạnh cho Kia Syros là 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.0L, tạo ra công suất tối đa 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 172 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép 7 cấp.

Thứ hai là động cơ diesel 1.5L, cho công suất tối đa 116 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Trong tương lai, xe sẽ được bổ sung phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện.

Kia Tasman

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Kia đã chính thức công bố mẫu xe bán tải cỡ trung Tasman. Đây là sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình lớn của thương hiệu Hàn Quốc khi lần đầu đặt chân vào phân khúc bán tải, vốn trước đây là lãnh địa của các hãng xe Mỹ và Nhật Bản.

Theo đó, Kia Tasman có 3 phiên bản gồm Tiêu chuẩn, X-Line dành cho đường phố đô thị và X-Pro tập trung vào khả năng off-road. Xe được phân phối với hai kiểu dáng là cabin đơn tối ưu cho việc chở hàng và cabin đôi dành cho đi lại thông thường và du lịch.

Ở mỗi thị trường, Kia Tasman sẽ được cung cấp một tùy chọn động cơ mới phù hợp đặc trưng của thị trường đó. Tại Hàn Quốc, xe được trang bị động cơ xăng 2.5L công suất 277 mã lực. Trong khi đó, ở Úc, mẫu bán tải này có động cơ dầu 2.2L mạnh 207 mã lực. Đi kèm với đó là tùy chọn hộp số sàn hoặc số tự động 8 cấp.

Trong tương lai dòng xe này sẽ có một bản thuần điện để cạnh tranh hiệu quả hơn với các đối thủ bên cạnh 2 bản xăng và hybrid của hiện tại.

Kia K4

Vào tháng 3/2024, Kia đã chính thức “vén màn” mẫu K4 hoàn toàn mới tại triển lãm Ô tô New York 2024. Đây là dòng xe sẽ thay thế mẫu K3, nên khả năng cao trong tương lai xe có thể được bán tại Việt Nam.

Cung cấp sức mạnh cho Kia K4 2025 tại thị trường Mỹ là 2 tùy chọn động cơ. 

Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 179 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số tự động biến thiên vô cấp IVT và hệ dẫn động cầu trước. Động cơ này sẽ có trên 4 bản: LX, LXS, EX và GT-Line.

Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, cho công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 264 Nm được trang bị trên bản GT-Line Turbo. Động cơ này đi kèm hộp số tự động 8 cấp với lẫy chuyển số sau vô lăng. 

Hyundai Ioniq 9

Vào giữa tháng 11, Kia đã bổ sung Ioniq 9 vào dải sản phẩm xe điện của mình, bên cạnh Ioniq 5 (crossover) và Ioniq 6 (sedan). Ioniq 9 là SUV cao cấp nhất, sang nhất và đắt nhất trong đội hình của Hyundai.

Theo đó, Ioniq 9 được bán ra với ba phiên bản là: Long Range RWD, Long Range AWD và Performance. Tất cả các phiên bản của Ioniq 9 đều được trang bị bộ pin 110,3 kWh.

Bản tiêu chuẩn Long Range RWD sẽ được lắp một mô tơ điện ở cầu sau cho công suất 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 9,4 giây và có phạm vi hoạt động là 620 km. 

Bản Long Range AWD sẽ được bổ sung thêm mô tơ điện ở cầu trước cho công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 255 Nm. Bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,7 giây.

Cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất Performance sẽ được trang bị hai mô tơ điện ở cầu trước và sau đều có công suất là 214 mã lực. Phiên bản này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,2 giây. 

Cả ba bản đều có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h và được hỗ trợ sạc nhanh DC 350 kW với thời gian sạc 10-80% trong 24 phút.

Hyundai Palisade

Vào ngày 23/12 vừa qua, Hyundai cũng kịp “vén màn” thế hệ mới của Palisade trước khi kết thúc năm. Ở lần trở lại này, Palisade có thêm cấu hình 9 chỗ đặc biệt hiếm trên thị trường. 

Hyundai Palisade có tùy chọn động cơ xăng hoặc hybrid. Trong đó, cấu hình tiêu chuẩn là loại động cơ xăng 2.5L tăng áp, công suất 277 mã lực, mô-men xoắn 422 Nm.

Phiên bản hybrid cũng sử dụng động cơ 2.5L nhưng bổ sung mô tơ điện, cho công suất tổng là 329 mã lực, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp, tầm vận hành tối đa trên 1.000 km. Trong tương lai, mẫu SUV này còn được bổ sung phiên bản hybrid sạc điện tại các thị trường quốc tế.

Suzuki e-Vitara

Vào đầu tháng 11, Suzuki đã chính thức ra mắt mẫu ô tô thuần điện đầu tiên mang tên “e Vitara”. Đây chính là phiên bản thương mại của Suzuki eVX concept  từng được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2023.    

Theo kế hoạch, Suzuki e Vitara sẽ được lắp ráp ở nhà máy Gujarat của liên doanh Maruti Suzuki tại Ấn Độ. Sau đó, xe sẽ được xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản hay Châu Âu. 

Tại thị trường châu Âu, Suzuki e Vitara có 3 tùy chọn động cơ tương ứng với 3 phiên bản. 

Thứ nhất là mô-tơ điện tạo ra công suất tối đa 144 mã lực và mô-men xoắn cực đại 189 Nm, đi kèm pin 49 kWh. Động cơ này đi cùng hệ dẫn động cầu trước FWD.

Thứ hai là mô-tơ điện cho công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 189 Nm, kết hợp cùng pin 61 kWh. Động cơ này đi cùng hệ dẫn động FWD.

Thứ ba là phiên bản e-AllGrip AWD với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Phiên bản này có thêm mô-tơ điện mạnh 65 mã lực nằm trên cầu sau, tạo ra tổng công suất 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm.

Skoda Kylaq

Vào 7/11, Skoda cũng đã “vén màn” mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới mang tên Kylaq. Đây là mẫu xe thứ ba được phát triển tại Ấn Độ, sau mẫu SUV Kushaq và sedan Slavia, nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ. Xe được định hướng tới các thị trường đang phát triển và có thể sẽ về Việt Nam trong tương lai.

Dưới nắp capo của Skoda Kylaq là động cơ xăng ba xi-lanh TSI 1.0L tăng áp sản sinh công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm. Đi kèm với đó là hệ dẫn động cầu trước, hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động. Tốc độ tối đa của mẫu SUV này được giới hạn ở mức 188 km/h.

TH (Tuoitrethudo)