Dù không được phân phối chính thức tại Bắc Mỹ, mẫu SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser 300 vẫn đạt doanh số ấn tượng toàn cầu trong năm 2024 với hơn 105.000 xe bán ra, theo số liệu từ chuyên gia phân tích Felipe Munoz.
Cụ thể, Toyota đã bán 105.700 chiếc Land Cruiser 300 Series trong năm 2024, giảm nhẹ 2% so với năm 2023. Riêng thị trường Australia dẫn đầu với doanh số 13.790 xe, vượt qua Nhật Bản với 13.174 xe. Đây là lần đầu tiên thị trường Australia vươn lên vị trí số một toàn cầu về doanh số mẫu SUV hàng đầu của Toyota.
Land Cruiser 300 là mẫu SUV cỡ lớn nhất trong dòng sản phẩm Land Cruiser hiện nay. Xe được phát triển trên nền tảng khung gầm rời TNGA-F. Dù không được bán tại Mỹ hay Canada, Land Cruiser 300 vẫn là mẫu xe chủ lực của hãng tại nhiều thị trường ngoài Bắc Mỹ.
Bên cạnh Australia và Nhật Bản, khu vực Trung Đông tiếp tục đóng vai trò là thị trường chủ lực của Land Cruiser 300. Theo số liệu, 59% tổng doanh số toàn cầu của mẫu xe này trong năm 2024 đến từ các quốc gia Trung Đông.
Cụ thể, Saudi Arabia đứng thứ ba toàn cầu với 12.381 xe, tiếp theo là UAE (9.319 xe), Oman (8.882 xe), Qatar (8.685 xe), Kuwait (8.028 xe), Iraq (7.133 xe) và Jordan (2.849 xe). Sự phổ biến của Land Cruiser tại khu vực này đến từ nhu cầu sử dụng xe địa hình cỡ lớn cho điều kiện khí hậu và địa hình khắc nghiệt, cũng như tính biểu tượng của dòng xe này trong văn hóa ô tô khu vực.
Một điểm đáng chú ý khác là Nga vẫn xếp hạng 9 về doanh số Land Cruiser 300 với 3.682 xe, dù Toyota đã chính thức rút khỏi thị trường này từ đầu cuộc xung đột Ukraine. Điều này cho thấy vẫn còn lượng lớn xe được nhập khẩu không chính ngạch hoặc thông qua các kênh phân phối không chính thức.
Felipe Munoz nhận định rằng, doanh số toàn cầu của Land Cruiser 300 có thể còn cao hơn nữa nếu Toyota đưa mẫu xe này đến Mỹ và Canada. Thay vào đó, tại thị trường Bắc Mỹ, hãng lại tập trung phân phối Land Cruiser 250 - phiên bản nhỏ hơn và mẫu SUV cỡ lớn dùng chung nền tảng - Sequoia.
Trong khi người tiêu dùng Bắc Mỹ vẫn có lựa chọn sang trọng là Lexus LX - mẫu xe được phát triển song song với Land Cruiser 300 thì một bộ phận không nhỏ người yêu thích dòng xe địa hình thuần chất vẫn tiếc nuối vì không có phiên bản Land Cruiser 300 đúng nghĩa.
Ra mắt từ năm 2021, Toyota Land Cruiser 300 hiện đang bước vào giai đoạn giữa vòng đời với một số cập nhật đáng chú ý. Phiên bản 2025 được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số, trong khi phiên bản 2026 sắp tới sẽ có thêm biến thể hybrid tự sạc, sử dụng hệ truyền động twin-turbo V6 3.5L kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 457 mã lực.
Việc bổ sung phiên bản hybrid không chỉ nhằm tăng hiệu suất mà còn hướng tới mục tiêu giảm phát thải, phù hợp với chiến lược toàn cầu của Toyota trong quá trình chuyển đổi sang các dòng xe điện hóa.
Tuy nhiên, Land Cruiser 300 có thể sẽ sớm phải đối mặt với cạnh tranh mới từ đối thủ truyền thống Nissan Patrol, mẫu SUV cỡ lớn vừa bước sang thế hệ hoàn toàn mới sau 15 năm, hứa hẹn nhiều nâng cấp vượt trội về công nghệ và thiết kế.
Dù gặp nhiều hạn chế về mặt thị trường, Toyota Land Cruiser 300 vẫn chứng minh được sức hút toàn cầu nhờ tính biểu tượng, khả năng vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy vượt trội. Trong bối cảnh các mẫu SUV địa hình cỡ lớn ngày càng được ưa chuộng tại nhiều khu vực, Land Cruiser 300 vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, đặc biệt nếu phiên bản hybrid đạt kỳ vọng về cả hiệu năng và doanh số.