Theo dữ liệu từ Công báo sở hữu công nghiệp số 448 tập A - Quyển 2 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố, hãng xe Ấn Độ TVS Motors đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe máy mới.
Nhiều khả năng đây chính là mẫu xe máy điện giá rẻ sắp ra mắt của hãng, được đánh giá là một trong những sản phẩm đột phá nhất của TVS trong những năm gần đây.
Điều đáng chú ý là mẫu xe này thậm chí còn chưa được giới thiệu tại Ấn Độ - thị trường nội địa của hãng. Các hình ảnh hiện tại mới chỉ là bản dựng kỹ thuật số trong hồ sơ đăng ký, cho thấy đây là bước đi sớm nhằm bảo hộ kiểu dáng trước khi ra mắt tại các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Mẫu xe máy điện mới này dự kiến có tên gọi là TVS Orbiter. Xe sở hữu kiểu dáng khá vuông vức, mang nét thiết kế đơn giản nhưng thực dụng, hướng đến người dùng phổ thông. TVS Orbiter có đèn pha được đặt trên cụm ốp tay lái, kết hợp cùng tấm che nắng nhỏ, trong khi dải đèn LED định vị ban ngày trải dài ở cả đầu và đuôi xe, có thể kiêm luôn chức năng đèn báo rẽ.
Xe có cấu hình bánh trước lớn hơn bánh sau, khả năng là bánh 14 inch phía trước, đi kèm bánh sau nhỏ hơn nhằm tối ưu chiều cao yên xe và gia tăng dung tích cốp chứa đồ. Xe được thiết kế với yên phẳng, dài và sàn để chân rộng, phù hợp với nhu cầu di chuyển hằng ngày trong đô thị.
Đặc biệt, xe không có ống xả và động cơ lộ ra ngoài, nên khả năng đây là một mẫu xe máy điện thuần túy.
Nhiều đồn đoán cho rằng, TVS Orbiter được trang bị động cơ đặt giữa, truyền động tới bánh sau bằng dây đai, thay vì trục hoặc động cơ hub như nhiều mẫu xe điện phổ thông khác. Thiết kế này không chỉ tăng sự cân bằng mà còn giúp xe vận hành êm ái hơn. Phía sau xe có hệ thống giảm xóc đôi, cho thấy định hướng hướng đến trải nghiệm thực dụng, thoải mái cho người sử dụng.
Theo truyền thông Ấn Độ, TVS Orbiter có thể sẽ được trang bị bộ pin 2,2kWh, cho phạm vi di chuyển khoảng 90 - 95 km/sạc, đây là mức phù hợp cho nhu cầu đi lại hằng ngày ở khu vực đô thị.
Về giá bán, dự kiến mẫu xe điện này sẽ có giá nằm trong khoảng 25 - 30 triệu đồng, vốn là phân khúc có nhiều cạnh tranh nhưng cũng nhiều tiềm năng.
Dù mọi dấu hiệu cho thấy đây là một mẫu xe điện, một số ý kiến vẫn cho rằng TVS có thể ra mắt phiên bản động cơ đốt trong tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Việt Nam, nơi hãng hiện chỉ phân phối xe xăng. Điều này là hoàn toàn có khả năng, bởi việc phát triển hai biến thể (xăng và điện) trên cùng một nền tảng thiết kế đang là xu hướng phổ biến của các nhà sản xuất xe máy tại châu Á.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển phương tiện xanh, TVS cũng có thể chọn Việt Nam làm một trong những thị trường đầu tiên ra mắt dòng xe máy điện, đặc biệt khi mức giá tiếp cận và thiết kế thực dụng là những yếu tố phù hợp với phần đông người dùng.
Hiện tại, TVS đang bán nhiều dòng xe máy xăng tại Việt Nam với mức giá phổ biến trong khoảng 25 - 36 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán này vẫn chưa đủ để TVS tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam khi cạnh tranh với các đối thủ như Honda hay Yamaha.
TH (Tuoitrethudo)