Thứ bảy, 21/09/2019 | 01:48
14:46  |  01/11/2017

Tokyo 2017: Honda nỗ lực vì một tương lai không phát thải carbon

Trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2017 và buổi phỏng vấn riêng dành cho giới truyền thông, CEO Takahiro Hachigo đã có những chia sẻ về kế hoạch tương lai của Honda với mục tiêu hướng tới một xã hội không phát thải, thách thức trong việc mở rộng doanh số xe xanh, tình yêu đối với xe thể thao cũng như nỗ lực giảm tác động tới môi trường.

Kỷ nguyên mới trong tương lai

Mở đầu với nụ cười thân thiện, CEO Hachigo chia sẻ Honda đã và đang đem niềm đam mê của mình để "phục vụ khách hàng trên toàn thế giới với niềm vui mở rộng tiềm năng cuộc sống của họ". Hãng có thế mạnh trong việc sản xuất đa dạng các sản phẩm bao gồm xe máy, ôtô, các sản phẩm động lực và thậm chí cả máy bay.

Tiếp đó, ông Hachigo nhắc lại về mục tiêu 2/3 doanh số toàn cầu vào năm 2030 sẽ từ dòng xe điện và điện khí hoá và hãng đang phát triển sản phẩm để hiện thực hoá mục tiêu này. Ở lĩnh vực ôtô, Honda đã có những bước đi như mở rộng danh mục hybrid cho CR-V và Step WGN hay giới thiệu mẫu Clarity Hybrid sạc điện từng ra mắt trước đó tại Bắc Mỹ tới Nhật Bản vào mùa hè năm 2018. Mẫu xe này đại diện cho đề xuất mới của Honda, dẫn tới việc phổ biến rộng rãi các mẫu xe ôtô điện.

[NÓNG] Honda CR-V 7 chỗ hoàn toàn mới sắp được ra mắt tại Việt Nam

Trong khi đó, ở lĩnh vực xe máy, Honda đã và đang dẫn đầu trong việc giảm thải khí CO của ngành công nghiệp này bằng cách cải thiện hiệu quả nhiên liệu của các mẫu xe sử dụng xăng dùng động cơ 4 thì và công nghệ phun nhiên liệu tiên phong so với các nhà sản xuất khác. Tại Tokyo Motor Show 2017, Honda trưng bày PCX Hybrid và PCX điện mới hiện đang được phát triển dựa trên mẫu xe tay ga Honda PCX, được phổ biến trên toàn thế giới. Cả hai mẫu xe này dự kiến sẽ được bán ra vào năm sau. Và thông qua việc giới thiệu những mẫu xe này, Honda sẽ định hướng những sản phẩm xe máy tương lai để phù hợp với nhu cầu thị trường đa dạng và môi trường xã hội trong tương lai.

Bên cạnh những sản phẩm đã và chuẩn bị đến tay người tiêu dùng, CEO Hachigo cũng dành thời gian giới thiệu các mẫu xe tương lai trong mục tiêu tăng cường sự tiện nghi và hiện thực hóa niềm vui cầm lái.

Đầu tiên là Honda Sports EV Concept, mẫu xe điện ý tưởng phong cách thể thao lần đầu tiên ra mắt toàn cầu. Honda Sports EV Concept kết hợp hiệu quả giữa hiệu năng xe điện (EV) với trí tuệ nhân tạo (AI) trong một hình dáng nhỏ gọn với mục tiêu hiện thực hóa niềm vui lái xe của chủ sở hữu trong sự gắn kết bền chặt với chiếc xe.

Tiếp đến là mẫu xe điện ý tưởng dành cho đô thị - Honda Urban EV Concept. Được xây dựng trên một nền tảng mới phát triển chỉ dành riêng cho xe điện, mẫu xe ý tưởng Urban EV Concept thể hiện công nghệ và hướng thiết kế cho các sản phẩm xe điện sản xuất đại trà trong tương lai của Honda. Một mẫu xe mới dựa trên concept này sẽ được bán ra đầu tiên ở châu Âu, và sau đó ở Nhật Bản vào năm 2020.

Cuối cùng là Honda NeuV, một mẫu xe điện ý tưởng với mục tiêu khám phá những tiềm năng phát triển phương tiện di chuyển thông qua công nghệ lái tự động và trí tuệ nhân tạo (AI). Xe sẽ đánh giá mức độ căng thẳng của người cầm lái dựa vào những biểu hiện trên khuôn mặt và giọng nói để hỗ trợ lái xe an toàn. Và thông qua việc nghiên cứu phong cách sống cũng như sở thích của tài xế, xe sẽ cung cấp các gợi ý cho từng tài xế cụ thể tùy theo tình huống, tạo ra sự tương tác giữa tài xế và phương tiện.

Ngoài bộ ba xe điện, CEO Hachigo cũng giới thiệu mẫu mô-tô hỗ trợ lái Honda Riding Assist-e. Đây là mẫu xe máy thử nghiệm Honda phát triển bằng việc ứng dụng công nghệ kiểm soát cân bằng độc đáo mà Honda phát triến thông qua những nghiên cứu trong lĩnh vực người máy. Mẫu xe này tự cân bằng và giảm nguy cơ ngã cho người lái trong quá trình giảm tốc độ và dừng xe. Nó đại diện cho đề xuất của Honda về việc làm thế nào đem lại cho người lái cảm giác yên tâm và khiến cho cuộc sống trở nên thú vị hơn với các sản phẩm xe máy.

Tokyo 2017: Những mẫu xe ấn tượng trong gian hàng Honda

Xe thể thao và tác động tới môi trường

CEO Hachigo tái khẳng định rằng Honda tiếp tục dành nỗ lực giúp cải thiện cuộc sống của mọi người và sản xuất những chiếc xe mà họ sẽ cảm thấy thích thú khi cầm lái.

“Theo lẽ tự nhiên, niềm vui cầm lái bao gồm dòng xe thể thao. Và bây giờ chúng tôi có Honda NSX thế hệ mới, Civic Type R và tất nhiên, cả S660”.

“Cá nhân tôi đặc biệt yêu thích xe thể thao, và tôi từng là một kỹ sư nghiên cứu và phát triển, vì vậy tôi hiểu tình yêu, niềm say mê của các kỹ sư trong việc phát triển xe thể thao”. Tuy nhiên, ông Hachigo cũng chia sẻ rằng nhu cầu đối với dòng xe thể thao có thể chưa đảm bảo cho phát triển hơn nữa.

Ngoài nói về xe thể thao, CEO Hachigo không quên nhấn mạnh Honda vẫn phấn đấu không ngừng để giảm tác động tới môi trường.

“Chúng tôi có một chính sách môi trường toàn diện và điều đó thể hiện rõ nét qua các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng giảm tác động tới môi trường trong quá trình sản xuất”.

“Ví dụ như chúng tôi tận dụng tận dụng các đặc tính tự nhiên của các khu sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở những nơi có thể. Chúng tôi đã đặt mục tiêu cho các nhà máy toàn cầu của chúng tôi và đang làm việc thật sự chăm chỉ để đạt được các mục tiêu này.

Tăng cường hợp tác và vẫn phát triển xe máy dầu

Honda không có kế hoạch tiến đến những thoả thuận liên quan đến việc hợp nhất hay góp cổ phần với những nhà sản xuất xe hơi khác.

“Ở khía cạnh hợp tác với các nhà sản xuất ôtô khác, chúng tôi không có ý định tiến tới bất kỳ thoả thuận nào liên quan đến cổ phần”, CEO Hachigo nói.

Tuy nhiên, Honda sẵn sàng và hào hứng xây dựng quan hệ đối tác cả hai bên cùng có lợi về công nghệ hay sản phẩm.

Minh chứng cho điều này là việc liên doanh của Honda với General Motors (GM) về công nghệ nhiên liệu hydro. Trong tháng 1/2017, Honda và GM đã công bố thành lập công ty liên doanh đầu tiên trên thế giới sản xuất đại trà hệ thống pin nhiên liệu hydro tiên tiến để sử dụng trong các sản phẩm tương lai của mỗi bên.

Honda Odyssey 2017 nâng cấp nhẹ, giá không đổi 1,99 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe chạy pin nhiên liệu (FCV) có thể chạy bằng khí hydro sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo như gió hay năng lượng sinh khối. Nước sẽ là chất thải duy nhất từ dòng xe FCV.

CEO Hachigo cũng cho biết Honda tiếp tục sản xuất dòng xe máy dầu vì nhu cầu thị trường đối với dòng xe này vẫn còn. “Đối với xe máy dầu, thị trường ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là châu Âu. Nhưng xe diesel ở khu vực này có thể dần bị thay thế và khi đó người tiêu dùng chuyển sang xe điện”.

“Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ dừng sản xuất xe máy dầu. Vẫn có nhu cầu cao đối về xe máy dầu ở Ấn Độ và các quốc gia khác”, ông Hachigo nói thêm.

PV (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Xe trên 5 năm, nên bảo dưỡng ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Không chỉ là phương tiện giao thông đầy tiện nghi và an toàn, ô tô còn được ví như là “người bạn đồng hành” thể hiện đẳng cấp và tính cách chủ nhân. Tuy nhiên, qua một thời gian...