Đóng
 

Thứ sáu, 23/05/2025 | 21:06
16:36  |  23/05/2025

Vì sao xe xăng vẫn “sống khỏe” ở Việt Nam trong kỷ nguyên ô tô xanh?

Giữa làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của giao thông thế giới hướng tới phương tiện không phát thải, thị trường Việt Nam lại đi theo một "nhịp điệu" riêng khi xe xăng vẫn nắm giữ vị thế chủ đạo.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng số liệu từ các nhà nhập khẩu chính hãng, phần lớn trong hơn 80.000 xe được bán ra trong quý I/2025 vẫn là xe chạy xăng truyền thống. Những mẫu xe như Ford Ranger, Mazda CX-5, Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững phong độ trong danh sách bán chạy nhất toàn thị trường.

Trong đó, Ford Ranger dẫn đầu toàn thị trường trong tháng 1/2025 với hơn 2.000 xe giao đến tay khách hàng. Mazda CX-5 nhiều tháng liền thống trị phân khúc CUV hạng C. Các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Mazda, Ford và Mitsubishi vốn gắn liền với dòng xe xăng hiện đang chiếm tới hơn 60% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Vậy đâu là lý do khiến người Việt tiếp tục ưu ái xe xăng?

Hạ tầng cho xe điện còn manh mún, thiếu đồng bộ

Dù nhiều doanh nghiệp đang tích cực đầu tư vào mạng lưới trạm sạc, nhưng thực tế cho thấy hệ thống phân bố vẫn tập trung chủ yếu ở đô thị lớn. Ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi nhu cầu di chuyển liên tỉnh cao xe điện chưa thể đáp ứng. Chẳng hạn như, người dùng không thể đem một chiếc xe chạy điện đi xuyên Việt khi mà chỉ cần lệch vài chục kilomet khỏi quốc lộ là không có điểm sạc.

Chi phí sở hữu dễ dự đoán, phụ tùng sẵn có

Bên cạnh giá bán dễ tiếp cận, xe xăng còn có lợi thế lớn về bảo trì và sửa chữa nhờ hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi đã hoàn thiện. Người dùng quen thuộc với cách vận hành, chi phí tiêu hao nhiên liệu đã được tối ưu, và phụ tùng thay thế thì phổ biến trên toàn quốc.

Ngoài ra, xe xăng hiện vẫn giữ giá tốt hơn trên thị trường xe cũ, trong khi xe điện vẫn đang chịu rủi ro cao về khấu hao và tuổi thọ pin - yếu tố khiến nhiều người mua do dự.

Thói quen tiêu dùng và tâm lý “chắc ăn”

Đối với phần lớn người mua xe lần đầu, yếu tố “quen thuộc và dễ sử dụng” vẫn là tiêu chí hàng đầu. Động cơ xăng đã gắn bó với người Việt trong suốt nhiều thập kỷ, từ cảm giác lái, cách đổ nhiên liệu đến quy trình vận hành, tất cả đều là những thứ đã in sâu vào thói quen sử dụng.

Việc chuyển sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe điện không chỉ đòi hỏi kiến thức mà còn cần thời gian thích nghi, điều không phải người tiêu dùng phổ thông nào cũng sẵn sàng trải qua.

Liệu “thời đại xe xăng” còn kéo dài bao lâu?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, dù xu hướng “xanh hóa” ngành ô tô là tất yếu, nhưng tại Việt Nam, động cơ đốt trong vẫn còn “đất sống” trong ít nhất 5 - 10 năm tới. Quá trình chuyển đổi phụ thuộc vào một số yếu tố then chốt như: Chính sách thuế, phí mới; mức độ phủ sóng của hạ tầng trạm sạc và giá thành cũng như độ bền thực tế của xe điện/hybrid sau thời gian sử dụng.
Xe điện có thể là tương lai, nhưng ở hiện tại, xe xăng vẫn là lựa chọn thực dụng cho số đông người Việt nhờ chi phí sở hữu hợp lý, dịch vụ sửa chữa thuận tiện và tâm lý quen thuộc. Khi các rào cản về hạ tầng, chi phí và thói quen được dỡ bỏ, làn sóng xe xanh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng ít nhất trong hiện tại, động cơ đốt trong vẫn chưa sẵn sàng nhường chỗ.

TH (Tuoitrethudo)