Đóng
 

Thứ bảy, 19/04/2025 | 17:25
16:39  |  18/04/2025

Hé lộ ba "ông lớn" chiếm gần một nửa thị phần ô tô Việt Nam

Thông tin từ Sách trắng 2025 vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố đã mang đến bức tranh toàn cảnh về thị trường ô tô Việt Nam.

Theo dữ liệu từ EuroCham, ba thương hiệu VinFast, Hyundai và Toyota hiện đang chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam tính đến cuối năm 2024, với thị phần lần lượt là 18%, 14% và 14%. Tổng cộng, ba hãng này đang kiểm soát khoảng 46% thị phần toàn ngành.

Trong đó, VinFast – thương hiệu ô tô điện nội địa thuộc Tập đoàn Vingroup ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ loạt mẫu xe mới ra mắt và chiến lược giá bán cạnh tranh. Hyundai, dưới sự hợp tác liên doanh giữa tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor (Hàn Quốc), cùng Toyota Nhật Bản tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trong nhóm dẫn đầu.

Các thương hiệu lớn khác gồm Ford và Mitsubishi, mỗi thương hiệu chiếm khoảng 9% thị phần; tiếp theo là KIA và Mazda với 7% và Honda với 6%. Đây đều là các hãng xe có mặt trong báo cáo thường kỳ của VAMA.

Báo cáo cũng cho biết, phân khúc xe cao cấp hiện chỉ chiếm khoảng 6% tổng thị phần ô tô Việt Nam. Trong đó, các thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Audi và Porsche sở hữu tổng thị phần vào khoảng 3%, tương đương với khoảng 8.000 xe đăng ký mới trong năm 2024.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố định kỳ, năm 2024, Việt Nam có 6,3 triệu ô tô trên dân số 100 triệu người. Trong đó, VinFast không cung cấp số liệu trong báo cáo của VAMA và Hyundai không là thành viên của VAMA.

Theo EuroCham, ngành ô tô Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 12,6% trong năm 2024, một dấu hiệu phục hồi đáng kể sau mức giảm sâu 25% của năm 2023. Số liệu này trùng khớp với báo cáo doanh số do VAMA công bố trước đó.

Đặc biệt, giai đoạn từ tháng 9 - 11/2024, thời điểm Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượng xe đăng ký mới. Đây được xem là một trong những yếu tố then chốt giúp thị trường phục hồi.

Tuy nhiên, quy mô thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ so với các nước trong khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Malaysia hay Philippines, cả về số lượng tiêu thụ lẫn tỷ lệ sở hữu xe trên đầu người. Hiện Việt Nam có khoảng 6,3 triệu ô tô trên tổng dân số hơn 100 triệu người.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong báo cáo Sách trắng lần này là những nhận định và khuyến nghị liên quan đến quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam. EuroCham đánh giá cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam là tham vọng, song hoàn toàn khả thi nếu có lộ trình phù hợp và các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Theo kế hoạch, kể từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đô thị mới sẽ sử dụng năng lượng xanh. Đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông cá nhân tại đô thị và toàn bộ xe taxi mới sẽ phải chuyển sang chạy điện hoặc sử dụng năng lượng sạch.

EuroCham khuyến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các dòng xe lai điện (hybrid), được xem là bước đệm trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Cụ thể, tổ chức này đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe hybrid đến khi hạ tầng trạm sạc điện được phát triển đồng bộ và hiệu quả trên toàn quốc.

TH (Tuoitrethudo)

Ô tô mới

Mazda EZ-60 lộ diện rõ nét: SUV điện cỡ trung cạnh tranh với Tesla Model Y

Sau khi công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên EZ-60, Mazda tiếp tục hé lộ thêm nhiều chi tiết đáng chú ý của mẫu xe được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với...