Mới đây, Viện Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã công bố nghiên cứu cho thấy, người mặc quần áo phản quang có thể khiến hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe bị vô hiệu hóa.
Theo đó, IIHS đã lựa chọn 3 mẫu xe Honda CR-V, Mazda CX-5 và Subaru Forester để đưa vào thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh tự động với người đi bộ vào ban đêm trước tác động của quần áo gây chú ý và đèn đường.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện đường tối, hệ thống phanh tự động hoạt động kém hiệu quả.
Cụ thể, khi cho người đi bộ mặc những bộ quần áo có gắn phản quang thì hệ thống phanh khẩn cấp trên một xe không nhận diện được. Dù quần áo phản quang vốn có tác dụng giúp các phương tiện dễ nhận ra khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.
Theo IIHS, với tốc độ di chuyển 40 km/h, tỉ lệ đâm vào hình nộm người đi bộ của Honda CR-V và Mazda CX-5 lần lượt là 84% và 88%. Khi hình nộm được mặc những bộ quần áo có phản quang thì cả hai chiếc CUV đều đâm vào hình nộm mà không có dấu hiệu giảm tốc.
Với hình nộm người đi bộ mặc đồ đen, cả hai chiếc Honda CR-V và Mazda CX-5 đều giảm tốc đáng kể khi sử dụng đèn pha. Đáng chú ý, khi thử nghiệm với các nguồn chiếu sáng khác nhau thì kết quả cũng khác nhau.
Khác với Honda CR-V và Mazda CX-5, chiếc Subaru Forester lại có kết quả thử nghiệm tốt hơn nhiều. Cụ thể, trong các bài kiểm tra chiếc xe này đều có thể tránh đâm vào người đi bộ. Chỉ có trường hợp người đi bộ mặc quần áo phản quang chiếc xe không kiểm soát được.
David Kidd, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại IIHS chia sẻ, có thể các tấm phản quang đã làm nhiễu cảm biến của hệ thống phanh tự động, do đó, hệ thống không thể phát hiện ra người đi bộ.
TH (Tuoitrethudo)