Đóng
 

Thứ tư, 26/11/2025 | 13:34
12:01  |  26/11/2025

Hyundai tăng tốc phát triển Santa Fe EREV: Dự kiến đưa vào sản xuất từ cuối năm 2026

Theo một số nguồn tin, Hyundai đã chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất mẫu Santa Fe EREV – chiếc xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) đầu tiên của hãng. 

Động thái này cho thấy Hyundai đang theo đuổi chiến lược điện hóa mạnh mẽ, đặt kỳ vọng Santa Fe EREV sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của hãng trên thị trường toàn cầu.

Hyundai dự kiến hoàn thiện quá trình phát triển động cơ đốt trong nhỏ và bộ điều khiển ECU dành cho hệ thống EREV trong nửa đầu năm 2026. Sau đó, mẫu xe sẽ bước vào chu trình thử nghiệm toàn diện nhằm đánh giá hiệu suất vận hành, độ bền và chất lượng tổng thể trước khi được cấp phép sản xuất.

Để đảm bảo tiến độ, Hyundai sẽ hợp tác cùng nhiều đối tác quan trọng. Cụ thể, Hyundai Kefico chịu trách nhiệm phát triển ECU; hệ thống mô phỏng HIL do nhà cung cấp trong nước dSPACE hỗ trợ. Trong khi đó, Hyundai Mobis sẽ phát triển các hệ thống điều khiển pin và mô-tơ điện. Sự phối hợp giữa các đơn vị này được đánh giá là yếu tố quyết định giúp Hyundai đưa Santa Fe EREV vào sản xuất đúng kế hoạch.

Santa Fe EREV được dự đoán có phạm vi hoạt động gần gấp đôi so với Ioniq 6 - mẫu xe điện thuần túy hiện có tầm di chuyển xa nhất của Hyundai (562 km). Nhờ hệ thống mở rộng phạm vi, Santa Fe EREV được xem là “đòn bẩy” giúp Hyundai cạnh tranh mạnh hơn trong phân khúc xe điện toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường còn hạn chế về hạ tầng sạc.

Công nghệ EREV đang thu hút nhiều sự quan tâm khi giải quyết được vấn đề lo ngại về phạm vi di chuyển của xe điện thuần. Nhiều hãng xe lớn như Volvo cũng đang nghiên cứu giải pháp tương tự. Tại Trung Quốc, phân khúc EREV phát triển mạnh với các mẫu xe như BYD Yangwang hay Xiaomi YU8, cho thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn của dòng xe này.

Hiện tại, Santa Fe đã có phiên bản hybrid với sự kết hợp của động cơ tăng áp 1.6L và mô-tơ điện cho tổng công suất 232 mã lực. 

Santa Fe EREV hoạt động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, trong khi động cơ đốt trong nhỏ chỉ đóng vai trò máy phát điện để sạc pin khi cần thiết, không truyền động trực tiếp tới bánh xe. Cách vận hành này giúp xe duy trì quãng đường di chuyển dài mà không phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng sạc, trở thành giải pháp phù hợp cho các thị trường đang chuyển đổi sang xe điện.

Theo lộ trình, Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất đưa Santa Fe EREV vào sản xuất hàng loạt từ cuối năm 2026 và ra mắt toàn cầu từ năm 2027. Các nguồn tin trong ngành cho rằng, mẫu xe nhiều khả năng sẽ được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA) tại Mỹ. Sau khi đi vào sản xuất, Hyundai dự kiến đẩy mạnh phân phối tại Mỹ, châu Âu, châu Á và không loại trừ khả năng đưa về Việt Nam.

TH (Tuoitrethudo)