Đóng
 

Thứ tư, 04/06/2025 | 20:31
16:30  |  02/06/2025

Áp dụng giá điện mới cho trạm sạc, cao nhất gần 4.300 đồng/kWh

Chính phủ vừa ban hành quyết định chính thức về biểu giá điện dành riêng cho hệ thống trạm sạc xe điện trên cả nước.

Việc này nhằm định hình cơ cấu giá phù hợp với đặc thù dịch vụ và đảm bảo công bằng giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, giá điện bán cho các trụ sạc được tách khỏi nhóm hộ sản xuất và hộ kinh doanh như trước đây, chuyển sang một biểu giá mới tính theo cấp điện áp (trung áp hoặc hạ áp) và khung giờ sử dụng (cao điểm, bình thường, thấp điểm).

Cụ thể, đối với các trụ sạc sử dụng điện trung áp trở lên, mức giá dao động từ 1.565 đến 3.835 đồng/kWh tùy theo khung giờ sử dụng. Trong khi đó, với các trụ sạc cấp hạ áp (phổ biến hơn trong đô thị), giá điện dao động từ 1.653 đến 4.298 đồng/kWh.

So với mức giá hiện hành, biểu giá mới được thiết kế nằm giữa hai nhóm đối tượng hiện tại: cao hơn giá điện cho hộ sản xuất (dao động từ 1.728 - 3.474 đồng/kWh), nhưng thấp hơn đáng kể so với giá hộ kinh doanh, vốn đang ở mức 2.755 - 5.174 đồng/kWh tùy theo cấp điện áp.

Việc xác lập mức giá riêng này được đánh giá là bước đi cần thiết trong bối cảnh xe điện ngày càng phát triển, giúp tách biệt chi phí cung ứng điện cho các trạm sạc, vốn có tính chất dịch vụ công cộng đặc thù, không hoàn toàn giống với sản xuất hay thương mại truyền thống.

Một trong những điểm đáng chú ý là giá điện giờ cao điểm tại các trạm sạc có thể lên tới 4.298 đồng/kWh, cao hơn mức trần của giá điện sản xuất hiện nay. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược giá dịch vụ sạc của các công ty vận hành trạm sạc, đặc biệt là vào khung giờ từ 9h30–11h30 hoặc 17h–20h (tùy quy định vùng miền).

Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh giá điện đầu vào tăng cao, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ sạc có thể sẽ điều chỉnh tăng giá dịch vụ vào khung giờ cao điểm, tương tự như các mô hình điều chỉnh giá theo thời gian thực mà một số quốc gia đã triển khai.

Hiện tại, giá dịch vụ sạc tại các trạm ngoài VinFast đang có sự chênh lệch lớn, dao động từ 3.500 đồng đến gần 10.000 đồng/kWh, tùy theo đơn vị vận hành.

EV One đang thu từ 7.900 - 9.900 đồng/kWh

PV Oil khoảng 8.700 đồng/kWh

EverCharge ở mức thấp hơn, 3.500 - 4.000 đồng/kWh

Mức giá này bao gồm cả chi phí vận hành, khấu hao thiết bị, đầu tư hạ tầng và đặc biệt là giá điện mua vào, yếu tố đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quyết định điều chỉnh giá của Chính phủ.

Với các mức giá mới, các doanh nghiệp vận hành trạm sạc nhiều khả năng sẽ cần cân đối lại chiến lược định giá, nhất là trong bối cảnh thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu, sức mua còn hạn chế và người dùng nhạy cảm với chi phí vận hành.

Một điểm đáng chú ý là VinFast cùng đơn vị vận hành hạ tầng V-Green Charge hiện vẫn đang áp dụng chính sách sạc miễn phí đến ngày 30/6/2027 dành cho toàn bộ khách hàng sử dụng xe điện VinFast. Việc Chính phủ tăng giá điện bán cho trụ sạc, đặc biệt trong giờ cao điểm có thể khiến chi phí duy trì chính sách ưu đãi này tăng mạnh.

Tuy chưa có thông báo điều chỉnh chính sách từ phía VinFast, nhưng giới phân tích nhận định việc gánh thêm chi phí điện năng trong thời gian dài có thể tạo áp lực lên mô hình kinh doanh của hãng. Trong trường hợp cần cân đối lại tài chính, VinFast có thể buộc phải thu hẹp thời gian miễn phí, áp dụng hạn mức, hoặc phân tầng theo gói người dùng trong tương lai.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

5 sai lầm dễ mắc khi lần đầu tậu ô tô

Mua chiếc ô tô đầu tiên là một dấu mốc quan trọng, không chỉ là phần thưởng sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, mà còn là bước ngoặt thay đổi cách di chuyển, tận hưởng cuộc...