Đóng
 

Thứ tư, 11/06/2025 | 05:06
10:38  |  10/06/2025

Doanh thu VinFast tăng gần 150% trong quý I/2025

Kết thúc quý I/2025, VinFast bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong báo cáo kết quả tài chính chưa kiểm toán quý I/2025 (kết thúc ngày 31/3/2025), VinFast ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc cả về doanh số lẫn doanh thu, bất chấp đây là quý thấp điểm của ngành ô tô. Tổng cộng đã có 36.330 ô tô điện VinFast được bàn giao tới tay khách hàng, tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước và vượt cả tổng lượng xe giao trong nửa đầu năm 2024.

Ở mảng xe hai bánh điện, VinFast tiếp tục ghi dấu ấn với 44.904 xe máy và xe đạp điện được giao trong quý, tăng trưởng ấn tượng 473% so với quý I/2024.

Tổng doanh thu của VinFast trong quý I/2025 đạt 16.306 tỷ đồng, tăng 149,9% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ gộp ghi nhận ở mức 5.736 tỷ đồng, trong khi lỗ ròng là 17.693 tỷ đồng. Dù vẫn lỗ lớn, biên lợi nhuận gộp của VinFast đã có sự cải thiện đáng kể, thu hẹp xuống còn âm 35,2%. So với mức âm 58,7% của quý I/2024 và âm 79,1% của quý IV/2024, đây là tín hiệu cho thấy hiệu quả vận hành đang được nâng cao rõ rệt.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, kết quả này phản ánh thành quả của việc gia tăng sản lượng, hợp lý hóa quy trình vận hành và tối ưu hóa cơ cấu chi phí.

Tính đến ngày 31/5/2025, Chủ tịch Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân tổng cộng 20.500 tỷ đồng cho VinFast dưới hình thức tài trợ không hoàn lại. Khoản hỗ trợ này nằm trong gói cam kết trị giá 50.000 tỷ đồng được công bố hồi tháng 11/2024.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Vingroup cũng đã giải ngân 30.571 tỷ đồng dưới hình thức cho vay ưu đãi, trong tổng hạn mức 35.000 tỷ đồng cam kết cho VinFast vay nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng và đầu tư phát triển dài hạn.

Bên cạnh kết quả tài chính, VinFast cũng công bố loạt sản phẩm mới nhằm mở rộng hệ sinh thái điện hóa tại thị trường Việt Nam.

Nổi bật là dòng xe tải điện cỡ nhỏ VinFast EC Van, với tải trọng hơn 600 kg và khoang chứa hàng lên đến 2.600L. Dùng pin 17 kWh cho quãng đường 150 km sau mỗi lần sạc, mẫu xe này có giá bán 285 triệu đồng (bao gồm pin), nhắm đến nhóm khách hàng doanh nghiệp vận tải nhỏ và hộ kinh doanh cá thể. Xe dự kiến bàn giao từ tháng 11/2025.

VinFast cũng ra mắt mẫu xe bus điện thứ ba – EB 6, dài 6 mét, sức chứa 30 người, dùng pin 179,5 kWh. Xe sẽ phục vụ các tuyến nội đô từ tháng 9/2025. Phiên bản chuyên chở học sinh 20 chỗ dự kiến được bán ra vào tháng 10 cùng năm.

Ngoài ra, hãng chuẩn bị triển khai nền tảng xe điện thế hệ mới cùng kiến trúc điện/điện tử (E/E), khởi đầu với mẫu xe Limo Green vào quý III/2025 và sẽ áp dụng rộng rãi lên các dòng xe từ năm 2026.

VinFast đang đẩy nhanh chiến lược toàn cầu hóa tại các thị trường trọng điểm. Tại Indonesia, hãng đã mở bán mẫu SUV điện VF 6, sản phẩm thứ tư sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến bàn giao từ quý II/2025. Cùng với đó, hãng mở rộng mạng lưới bán lẻ và dịch vụ thông qua các đối tác chiến lược như Amarta, Otoklix và BOS.

Tại Philippines, VinFast hợp tác với bốn đối tác dịch vụ hậu mãi, bao gồm Goodyear Philippines và Power Tread nhằm thiết lập mạng lưới hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền trong năm 2025.

Tại Ấn Độ, VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025, trưng bày hai mẫu VF 6 và VF 7. Nhà máy VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, VinFast đang tái cấu trúc mô hình kinh doanh tại Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Canada, công ty lên kế hoạch đóng cửa 5 cửa hàng DTC, tập trung vào các showroom chủ lực tại British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi để duy trì chất lượng phục vụ.

Tại Đức và Hà Lan, VinFast chuyển từ mô hình cửa hàng trực tiếp sang hợp tác với đại lý. Hiện đã có hai đại lý tại Đức (Schachtschneider Automobile, Autohaus Hübsch) và một đại lý tại Pháp (ASTRADA SIMVA). Hãng cũng hợp tác với mạng lưới dịch vụ hậu mãi lớn như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).

Tính đến hết tháng 4/2025, VinFast đã có tổng cộng 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả hệ thống bán lẻ trực tiếp và thông qua đại lý.

Hướng tới tương lai, VinFast đặt mục tiêu tăng gấp đôi số xe bàn giao toàn cầu trong năm 2025. Công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển ở các thị trường trọng điểm như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời nghiên cứu thâm nhập các khu vực mới tiềm năng tại châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm từ xe điện mini, SUV đến xe thương mại cùng nền tảng công nghệ mới, VinFast kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt làn sóng điện hóa toàn cầu trong giai đoạn tới.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: VinFast    Xe điện Vinfast   doanh số VinFast   VF e34   VF 8   VF 6   VF 9   VF 7   VF 3