Đóng
 

Thứ ba, 29/04/2025 | 18:32
13:41  |  29/04/2025

J.D. Power: 94% người dùng xe điện không muốn quay lại với xe xăng

Trong khi một bộ phận người tiêu dùng và chuyên gia vẫn còn hoài nghi rằng xe điện chỉ là một xu hướng nhất thời thì các khảo sát mới nhất lại cho thấy điều ngược lại. 

Tỷ lệ người dùng trung thành với xe điện đang tăng mạnh trên toàn cầu, mở ra viễn cảnh rõ ràng hơn cho quá trình chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong.

Theo nghiên cứu "Trải nghiệm xe điện Mỹ 2025" của tổ chức uy tín J.D. Power, có đến 94% chủ xe điện cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục chọn xe điện trong lần mua xe tiếp theo. Chỉ 12% còn cân nhắc quay lại dùng xe xăng hoặc diesel. Một khảo sát tương tự từ Global EV Alliance khảo sát hơn 23.000 người dùng tại 18 thị trường cho kết quả gần 92% chủ xe điện muốn gắn bó lâu dài, chỉ 1% có ý định quay về với xe động cơ đốt trong.

Vậy vì sao xe điện giữ chân người dùng? Thứ nhất, yếu tố tài chính là động lực rõ ràng. 45% người tham gia khảo sát cho biết chi phí vận hành xe điện thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Chi phí sạc rẻ hơn, bảo dưỡng ít tốn kém hơn nhờ cấu trúc kỹ thuật đơn giản hơn. Xe điện không cần thay dầu, không có bugi hay dây curoa và má phanh cũng bền hơn nhờ công nghệ phanh tái tạo.

Thứ hai, trải nghiệm lái là một lý do quan trọng khiến người dùng không muốn quay lại. Xe điện mang lại lực kéo tức thì, khả năng tăng tốc mượt mà và hoạt động gần như không phát ra tiếng động. Sự êm ái và phản hồi tức thời từ bàn đạp ga khiến xe chạy xăng trở nên kém hấp dẫn.

Thứ ba, nhận thức môi trường ngày càng được nâng cao. Khoảng 40% người dùng đánh giá cao vai trò của xe điện trong việc giảm khí thải nhà kính, nhất là tại các đô thị ô nhiễm. Với giới trẻ, yếu tố bền vững đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quyết định mua xe.

Tuy vậy, sự chênh lệch giữa các thế hệ vẫn còn rõ ràng. Theo nghiên cứu "Sở hữu xe điện 2025" của CDK Global, hơn 80% chủ sở hữu thuộc thế hệ Gen Z và Millennials muốn tiếp tục sử dụng xe điện. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm Baby Boomers (trên 60 tuổi) chỉ là 55%, thậm chí 1/3 đang cân nhắc quay về xe xăng.

Nguyên nhân nằm ở ưu tiên khác biệt. Người trẻ dễ dàng chấp nhận công nghệ mới và quan tâm tới môi trường, trong khi nhóm lớn tuổi thường coi trọng sự quen thuộc, độ tin cậy và đơn giản trong sử dụng. Những trở ngại như giảm phạm vi hoạt động vào mùa lạnh hay mạng lưới sạc công cộng chưa hoàn thiện vẫn là yếu tố gây e ngại với người lớn tuổi.

Một yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại rất quan trọng: thói quen. Một khi đã quen với việc sở hữu xe điện, người dùng hiếm khi phàn nàn. 82% người được khảo sát cho biết họ sạc xe chủ yếu tại nhà, không phụ thuộc quá nhiều vào trạm sạc công cộng. Với quãng đường di chuyển dưới 30 km mỗi ngày thì một bộ sạc tại nhà hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu.

Sự thuận tiện trong việc kiểm tra và quản lý năng lượng cũng là yếu tố khiến người dùng tin tưởng và chọn xe điện. Tương tự như việc theo dõi pin điện thoại, người dùng hình thành thói quen mới một cách nhanh chóng. Mối lo về việc “xe hết điện giữa đường” dần trở nên lỗi thời với phần lớn người dùng đã có kinh nghiệm.

Cuối cùng, mức giá xe điện đang dần hợp lý hơn. Không còn là sản phẩm xa xỉ, xe điện đang trở thành lựa chọn phổ thông nhờ chi phí pin giảm và nhiều chương trình hỗ trợ chính phủ. Ví dụ, tại Ấn Độ, nhờ chương trình FAME, mẫu Tata Nexon EV hiện có giá tương đương một chiếc SUV xăng tầm trung.

Việc 9/10 chủ xe điện không muốn quay lại xe xăng không chỉ là thống kê, mà còn là tín hiệu rõ ràng cho thấy: xe điện không phải là trào lưu ngắn hạn. Một khi người dùng đã trải nghiệm trọn vẹn những lợi ích mà xe điện mang lại từ chi phí, cảm giác lái và môi trường thì việc quay về với công nghệ cũ gần như không còn trong lựa chọn.

TH (Tuoitrethudo)