Đóng
 

Thứ tư, 04/12/2024 | 00:37
11:18  |  24/07/2023

VMRC 2023 Round 2: Trường đua thêm thử thách, đại chiến càng nảy lửa

Thừa thắng xông lên sau chặng mở màn đầy bùng nổ, VMRC 2023 chặng hai chứng kiến rất nhiều biến số bất ngờ kịch tính, khi đường đua được BTC thay đổi, tạo ra thử thách cho tay đua hơn rất nhiều. Mặc dù thời tiết đổ mưa lớn vào buổi trưa, nhưng với khao khát thi đấu mãnh liệt, các tay đua thuộc hạng mục UB150 vẫn tràn đầy khí thế quyết tâm khiến cho nhịp độ thi đấu trở nên  khốc liệt hơn bao giờ hết.  

 

Trường đua Đại Nam: hứa hẹn đầy bất ngờ

Khác biệt so với vòng đấu đầu tiên, trường đua Đại Nam đã được ban tổ chức giải đấu Vietnam Motor Racing Championship 2023 cải tạo lại cấu trúc để tăng độ khó, đòi hỏi các tay đua phải thích nghi tốt và thể hiện nhiều kỹ thuật điều khiển xe điêu luyện hơn nữa. Qua đó mỗi chiến thắng cần nhiều công sức hơn và phản ánh đúng trình độ của mỗi tay đua có mặt trên bục Podium.

Cụ thể, độ dài trường đua đã được điều chỉnh lại - chỉ còn 1.800 m, nhưng số góc cua lại tăng lên 15, gồm 6 cua trái và 9 cua phải. So với chặng thi đấu trước đó, độ dài trường đua Đại Nam đã thu ngắn bớt đi 400m nhưng đồng thời lại tăng thêm 4 khúc cua. Đặc biệt từ cua 6 đến cua 11 là đoạn đường hứa hẹn những màn so kè tốc độ và cạnh tranh trực tiếp khi các cặp cua trái - phải được bố trí dày đặc và so le nhau liên tiếp.

 

 

Điều này đồng nghĩa với việc các tay đua có ít thời gian để “nhàn nhã” tăng tốc nới rộng khoảng cách hơn; nhưng lại có nhiều cơ hội để bám đuổi và cạnh tranh hơn trong các khúc cua. Nói cách khác, khán giả sẽ được chứng kiến nhiều pha so kè gay gắt nảy lửa và sôi động hơn rất nhiều. Nhưng với mỗi vận động viên; đây sẽ là thử thách lớn hơn bao giờ hết.

Sáng 23/7/2023 - trong ngày thi đấu Chặng 2 VMRC 2023 - thời tiết tại Đại Nam Bình Dương ghi nhận, nhiệt độ không khí đạt 29 độ C, trời nắng và nhiều mây, tốc độ gió ghi nhận ở mức 22 km/h - đây là điều kiện thi đấu khá lý tưởng, hứa hẹn cống hiến cho khán giả những pha so kè tốc độ nghẹt thở và mãn nhãn.

 

 

Vietnam Talent Cup - NSF100: Phong độ ổn định

Tay đua #40 Nguyễn Trung Kiên thể hiện phong độ cực kỳ ổn định khi về nhất ở vòng 1 và tiếp tục giành Pole - vị trí xuất phát đầu đoàn đua ở vòng thứ hai. Các tay đua #82 Trương Đức Trí và #74 Yao Ying-Yi Nana người Đài Loan xuất phát ở vị trí thứ hai và ba.

Và đúng như dự đoán, việc thay đổi cấu trúc đường thi đấu đã gây cho các tay đua rất nhiều khó khăn. Người trải nghiệm điều này rõ ràng nhất chính là tay đua #08 Nguyễn Hữu Pháp Trí. Anh đã vào cua lỗi và buộc phải dừng cuộc chơi ngay ở vòng đấu đầu tiên. Sau đó, các tay đua đều thi đấu hết sức thận trọng nhưng cũng vô cùng quyết liệt.

 

 

Bước sang các vòng đua tiếp theo, #40 Trung Kiên vẫn thể hiện trình độ ưu việt của mình khi duy trì được phong độ thi đấu qua 7 vòng đua. Ở phía sau, #63 Võ Nhật Duy cũng không hề nao núng, kiên trì bám đuổi Trung Kiên và chờ đợi cơ hội để tấn công. Hơi nóng phả vào gáy khiến #40 Trung Kiên phải liên tục ngoái lại phía sau để quan sát đối thủ khi qua từng khúc cua.

 

 

Tuy nhiên chung cuộc vẫn không có màn lật đổ nào diễn ra. #40 Nguyễn Trung Kiên tiếp tục về nhất và lấy thêm được 16 điểm, củng cố cực kỳ vững chắc ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng tổng với 32 điểm sau 2 vòng đấu. #63 Võ Nhật Duy là người cán đích thứ hai. Ở vòng đấu đầu tiên, dù giành được 10 điểm nhưng Nhật Duy chưa kịp góp mặt trên bục Podium khi chỉ cán đích ở vị trí thứ tư. Nhưng ở vòng đấu thứ hai, tay đua #63 đã thể hiện rất tốt và xuất sắc cải thiện kết quả thi đấu.

 

 

#82 Trương Đức Trí là tay đua cán đích thứ ba sau khi vượt mặt hàng loạt tay đua khác. Đây là một thành tích vượt trội khi ở vòng đầu, Đức Trí chỉ cán đích thứ 10. Tay đua nữ ngoại quốc Nana Ying Yi hay hạt giống Perez Phạm Jordi Nam chưa kịp góp mặt trên bục Podium.

Cầm chiếc cúp vàng nhất chặng trên tay, #40 Nguyễn Trung Kiên xúc động nhớ lại quãng thời gian mới bắt đầu tập luyện của mình. Đam mê từ nhỏ nhưng không có người dẫn dắt hay hỗ trợ tài chính, Trung Kiên không có tiền đi học lò nên phải tự mày mò tìm tòi kiến thức và tập luyện trên chính chiếc xe đi học của mình.

 

 

Năm 2020, khi Trung Kiên bước vào giải đấu chuyên nghiệp VMRC cũng là lúc đại dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng nhất. Nhưng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tay đua #40 đã bảo vệ thành công chiến tích toàn thắng tại hai chặng đầu VMRC 2022. Với 32 điểm trong tay, Kiên đang dẫn đầu phân hạng NSF100 và hứa hẹn sẽ là một tài năng sớm nở, bổ sung cho sân chơi những màn đua tranh tốc độ kịch tính và đẹp mắt.

 

 

Blade 110: Sao đổi ngôi

#04 Lê Trần Kim Thành là người giành Pole ở chặng thi đấu thứ hai với thành tích 01:26,331. Tay đua #75 Nguyễn Đức Hoài Thương và #60 Nguyễn Thiện Duy lần lượt là người xuất phát sau ở Row đầu tiên.

#12 Nguyễn Trương Hải Yến - tay đua nữ quen thuộc xuất phát ở vị trí thứ 5 - giữa Row 2. Trong khi tay đua nữ còn lại #55 Nguyễn Ái Thoại cũng xuất phát ngay cạnh Hải Yến ở vị trí thứ 4. Màn đề-pa không ghi nhận bất kỳ thay đổi nào về mặt vị trí, nhưng các diễn biến sau đó lại có nhiều bất ngờ.

 

 

Ở vòng đua thứ hai, đoàn đua bắt đầu có sự tách tốp khi 6 tay đua dẫn đầu dần bỏ xa nhóm các tay đua còn lại. #04 Lê Trần Kim Thành vẫn duy trì tốt lợi thế giành Pole và giữ được vị trí dẫn đầu. Tuy vậy, tay đua #60 Nguyễn Thiện Duy vẫn đang chiến đấu hết mình để có cơ hội vươn lên cạnh tranh với #04 Kim Thành.

Qua 2 vòng đầu tiên, Thiện Duy là người có kết quả best lap (thời gian hoàn thành một vòng đua) tốt nhất. Trong khi đó #12 Hải Yến kiên trì bám trụ ở vị trí thứ ba, cô hy vọng sẽ làm nên bất ngờ như ở mùa giải trước, nữ tay đua đã là người về nhất ở chặng 2 VMRC 2022.

 

 

Ở các vòng đua tiếp theo, #60 Thiện Duy và #12 Hải Yến liên tục cạnh tranh, so kè nhau để giành giật vị trí thứ hai. Điều này đã vô tình tạo lợi thế cho tay đua dẫn đầu #04 Lê Trần Kim Thành có cơ hội duy trì vị trí đầu đoàn ở thế một mình một đường chạy.

Càng về trưa, bầu trời Đại Nam càng xám xịt, trong khi diễn biến cuộc đua trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết sau mỗi vòng đấu. Và bất ngờ, trời bắt đầu có mưa. Điều kiện thi đấu thay đổi liên tục đã khiến #80 và sau đó là #52 lần lượt ngã ngựa, phải cầu viện tới xe cấp cứu để rời khỏi trường đua.

 

 

Kết quả chung cuộc ở thể thức Blade 110, #04 Lê Trần Kim Thành tiếp tục có mặt trên bục Podium nhưng khác với vòng đua đầu tiên chỉ xếp thứ ba, giờ anh đã là người giành được thứ hạng cao nhất; tạm dẫn đầu với thành tích 29 điểm tổng. Tay đua #60 Nguyễn Thiện Duy xuất sắc duy trì thứ hạng về nhì sau cả hai chặng đua đầu mùa giải VMRC 2023 và nắm 26 điểm.

Trong khi đó “nữ hạt giống” #12 Nguyễn Trương Hải Yến cũng đã kịp góp mặt ở vị trí thứ ba trên bục Podium. Còn tay đua #41 Hoàng Văn Thành - người về nhất chặng đầu tiên không thể cạnh tranh được một suất trên bục Podium.

 

 

Winner X 150: Tái lập chiến thắng

Ở thể thức Winner X 150, tay đua #73 Nguyễn Minh Trí đã xuất sắc giành Pole với kết quả 1:23,422. #79 Trần Gia Huy là người xuất phát ngay sau ở vị trí thứ hai với thành tích phân hạng 1:23,666 rất sít sao chỉ sau vài phần trăm giây so với người dẫn đầu. Tay đua #71 Đặng Chí Khôi là người xuất phát ở vị trí thứ ba, sau khi đã đạt thành tích về ở chặng đua mở đầu mùa giải.

Nói riêng về tay đua trẻ Trần Gia Huy; #79 là một nhân tố rất đáng chú ý khi đoạt top 2 VMRC 2022 với chiến thắng ở chặng 2 cũng như chặng 5 hạng Vietnam Talent Cup - NSF100 mùa giải trước và được đôn lên thi đấu ở hệ thi đấu Winner X trong năm nay.

 

 

Ngay khi đèn hiệu vụt tắt, #79 Gia Huy đã nhanh chóng đề pa, vê ga bứt tốc và chớp được vị trí dẫn đầu và giữ chắc vị trí này. #73 Minh Trí không kém cạnh khi xuất phát ở vị trí Pole và tiếp tục bám đuổi Gia Huy ở vị trí thứ hai.

Cặp đôi Gia Huy - Minh Trí dần bỏ xa đoàn đua sau hai vòng thi đấu. Tuy nhiên Gia Huy ngày càng nới rộng khoảng cách với người đi sau ở mỗi vòng chạy và không để cho đối thủ bất kỳ cơ hội nào để vươn lên.

 

 

Người chạy thứ ba là #71 Đặng Chí Khôi phải rất vất vả để bám theo hai người chạy đầu, dù anh cũng đã dần bỏ xa tốp sau. Trời tiếp tục có mưa rải rác và mặt đường trơn đã khiến tay đua #20 Nguyễn Trần Đại Nam mắc sai lầm, ngã ngựa và còn suýt kéo theo cả một vận động viên khác theo mình. Rất may anh đã kịp gượng dậy và tiếp tục thi đấu.

 

 

Kết quả chung cuộc #79 Trần Gia Huy xuất sắc giành được vị trí nhất chặng liên tiếp hai vòng đua đầu tiên - ngay trong mùa giải đầu tiên có mặt thi đấu ở thể thức Winner X 150. Tay đua #73 Nguyễn Minh Trí và #71 Đặng Chí Khôi hoán đổi vị trí cho nhau khi lần lượt cán đích thứ hai và thứ ba. Trước đó ở chặng mở màn mùa giải, #73 là tay đua về thứ ba còn #71 là người đã cán đích thứ nhì.

 

 

Chia sẻ bên lề bục Podium khi cầm trên tay chiếc cúp vàng chặng đua thứ hai, #79 Gia Huy cho biết, anh rất vui khi giành kết quả tốt chỉ sau khoảng một năm thi đấu chuyên nghiệp. Lần đầu tiên Gia Huy tham dự VMRC là mùa giải 2022, khi đó anh mới 17 tuổi và chơi ở hệ Talent - sử dụng xe NSF100. Nhờ nhanh chóng khẳng định được tài năng, nên tay đua #79 đã sớm được đẩy lên thi đấu ở hệ Winner X vào mùa giải năm nay.

Nắm lấy cơ hội, Gia Huy tiếp tục bộc lộ được phẩm chất của một tay đua cừ khôi khi ẵm về cho mình hai chiến thắng chặng, tạm dẫn đầu bảng tổng sắp thành tích VMRC 2023 và là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch mùa giải - tính cho tới thời điểm này.

 

 

CBR150R: Kịch tính tới phút chót

Ở chặng đua thứ hai, #96 Nguyễn Nhật Trường là người giành được vị trí Pole với thành tích phân hạng 01:20,331 sau khi cán đích thứ hai trong chặng đua mở đầu mùa giải VMRC 2023. Tay đua #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa “đổi ngôi” với Nhật Trường khi là người xuất phát thứ hai sau khi về nhất ở chặng đấu đầu tiên. Ở phía sau #19 Nguyễn Vũ Thanh xuất phát thứ ba.

 

 

Nữ tay đua duy nhất của thể thức CBR150R - #66 Võ Huyền Thiên Thư - nhân tố đáng chú ý của hạng đấu này khi lần đầu được đôn lên thi đấu ở hạng CBR150R sau khi tham gia VMRC 2022 khá thành công ở thể thức Winner X 150. Tại chặng đua thứ hai này, cô chỉ xuất phát ở vị trí thứ 8 sau khi rớt nài ở vòng thi đấu đầu tiên và chưa có được kết quả ấn tượng.

Đèn hiệu vụt tắt, cú đề pa ấn tượng đã giúp #17 Đăng Khoa dễ dàng vươn lên dẫn đầu vòng đua. #19 Nguyễn Vũ Thanh cũng nhanh tay giật được vị trí thứ hai, đẩy người giành Pole #96 Nhật Trường xuống vị trí thứ ba.

 

 

Nhưng ngay ở vòng đua sau đó, tay đua #96 Nhật Trường đã tận dụng cơ hội, “đòi nợ” vươn lên dẫn trước ở cua 2 sau khi núp gió thành công ở đoạn đường thẳng. Ở bên dưới, #19 Nguyễn Vũ Thanh cũng liên tục tấn công không ngừng nghỉ, phả hơi nóng vào gáy Nhật Trường.

Khác biệt khá lớn so với các thể thức dưới, tất cả những tay đua thi đấu ở hệ CBR150R đều thể hiện được kỹ thuật xuất sắc của mình và tỏ ra dày dạn kinh nghiệm với mỗi động tác núp gió, ôm cua đều rất thuần thục và chuẩn chỉnh.

Tuy nhiên không vì thế mà cuộc đua trở nên nhàm chán. Trái lại, những diễn biến cạnh tranh càng máu lửa và nghẹt thở hơn bao giờ hết. Điển hình chính là màn so kè gần như song song nhau ngay trước vạch đích của cặp đôi #96 Nhật Trường và #19 Vũ Thanh.

 

 

Mặc dù vậy, kết quả chung cuộc không ghi nhận bất ngờ nào khi #17 Nguyễn Hoàng Đăng Khoa cán đích ở vị trí đầu tiên. Đồng đội #96 Nguyễn Nhật Trường về thứ hai còn #19 Nguyễn Vũ Thanh là người đứng cuối trên bục Podium.

Bộ ba này đã thể hiện phong độ thi đấu cực kỳ chuyên nghiệp, quyết tâm thi đấu vô cùng quyết liệt trên đường đua và tinh thần thể thao rất đẹp mắt khi cùng nhau đấm tay ăn mừng hay nẹt pô đốt lốp ở cạnh bục nhận giải.

 

 

UnderBone 150: Màn so kè nảy lửa dưới mưa

Mặc dù đã được phép rời khỏi vạch Pit để ra sân thi đấu, nhưng các tay đua thể thức UB150 đã buộc phải quay trở lại khu vực kỹ thuật vì trời bỗng đổ mưa rào cực kỳ lớn, mặt sân trơn trượt không đảm bảo đủ an toàn cho các vận động viên để diễn ra cuộc đua.

Sau vài chục phút chờ đợi nhưng mưa không ngớt, BTC đã phải ra quyết định dừng thi đấu thể thức UB150. Nhưng trước tinh thần thể thao cực kỳ cuồng nhiệt của các tay đua cũng như góp ý từ phía các CLB thể thao, quyết định trên đã được thu hồi. Các vận động viên lại cho xe lăn bán ra sân với khí thế hừng hực.

Mặc dù trời đã ngớt mưa nhưng điều kiện mặt đường nhựa vẫn rất trơn trượt, báo trước một ngày thi đấu cực kỳ khó nhằn cho tất cả các tay đua; khi thiên thời nhưng lại gặp trời mưa và địa lợi thì chứng kiến trường đua đã thay đổi cấu trúc. Đây cũng có thể coi là một phép thử vô cùng khắt khe không chỉ về sức mạnh mà còn cả độ bền bỉ cũng như khả năng xử lý dưới điều kiện mặt sân độ bám kém - dành cho mỗi chiếc “chiến xế” đến từ những CLB, lò độ xe khác nhau.

 

 

Hạng mục UB150 chặng 2 VMRC 2023 ghi nhận kết quả phân hạng tốt nhất thuộc về cái tên vô cùng quen thuộc - #11 Lê Hùng Hữu Tín với thành tích 01:14,729. Tay đua #28 Huỳnh Minh Sang và #68 Lê Khánh Lộc là hai người xuất phát ở vị trí thứ hai và ba.

Đúng như dự đoán, điều kiện mặt đường trơn trượt đã khiến tất cả các tay đua không thể bung sức thi đấu. Thay vào đó, toàn bộ các nài UB150 đều chạy khá giữ sức, giữ xe; tránh phạm sai lầm trong những pha so kè cạnh tranh để tự đẩy mình vào thế khó, còn các đối thủ khác lại vô tình được hưởng lợi. Đây cũng là chiến thuật khá quen thuộc khi thi đấu trong mưa của nhiều tên tuổi trong là mô tô tốc độ trên đấu trường quốc tế.

 

 

Kết thúc chặng hai, tay đua #28 Huỳnh Minh Sang đã tận dụng cơ hội để vươn lên cán đích đầu tiên. Tay đua #11 Lê Hùng Hữu Tín xuất phát ở vị trí Pole cũng duy trì tốt lợi thế và giành được kết quả về đích thứ hai. Người cuối cùng góp mặt trên bục Podium lần này là tay đua #86 Nguyễn Tấn Lộc.

 

Có thể nói, chặng hai VMRC 2023 tại trường đua Đại Nam đã diễn ra vô cùng thành công, với chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao. Các vận động viên thi đấu máu lửa, cạnh tranh gay gắt qua từng hạng mục và cống hiến cho khán giả những màn so kè tốc độ cực kỳ mãn nhãn.

Tiếp theo đây, tất cả những fan hâm mộ môn thể thao tốc độ trong nước chắc chắn sẽ cùng nhau ngóng đợi đến ngày diễn ra các chặng thi đấu thứ 3 của mùa giải VMRC 2023 - dự kiến diễn ra vào khoảng giữa tháng 9 tại trường đua Đại Nam - Bình Dương; cũng như hai chặng 4 và 5 sẽ diễn ra tại trường đua Mỹ Đình - Hà Nội vào tháng 12 năm nay.

 

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Ảnh: Minh Đại

Xe và Thợ

[ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM] Lốp xe điện Hankook iON evo: Cho “hổ mọc thêm cánh”

Các mẫu xe điện luôn có công suất và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn hẳn những đối thủ động cơ đốt trong. Song hành với đó, độ bền và khả năng chịu tải luôn là thử thách đối với...