Tại hội nghị COP26 diễn ra vào ngày 10/11/2021, 6 hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã ký cam kết sẽ ngừng việc sản xuất phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Cụ thể, Volvo (Thụy Điển), Ford (Mỹ), General Motor (Mỹ), Mercedes-Benz (Đức), BYD (Trung Quốc) và Jaguar Land Rover - một thương hiệu thuộc hãng Tata Motors (Ấn Độ) là 6 nhà sản xuất ô tô đồng ý thực hiện cam kết. Trong đó, Volvo cam kết sẽ chuyển hoàn toàn sang động cơ điện vào năm 2030.
Hòa chung nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm phát thải khí Carbon gây hiệu ứng nhà kính, Chính phủ Anh cho biết đã có thêm 4 nước, trong đó có New Zealand và Ba Lan, gia nhập cùng các các nước đã cam kết đảm bảo đưa mức phát thải của tất cả xe lưu thông trên đường về bằng 0 muộn nhất vào năm 2040.
Tuy nhiên, cũng có một số nhà sản xuất ô tô không tham gia vào cam kết trên, bao gồm Toyota Motor Corp (Nhật Bản), Volkswagen AG (Đức), Honda (Nhật Bản), Nissan (Nhật Bản), BMW (Đức) và Hyundai (Hàn Quốc).
Trung Quốc và Mỹ, hai thị trường tiêu thụ ô tô lớn của thế giới cũng không góp mặt trong cam kết này. Ngược lại, châu Âu lại rất ủng hộ hành động này, vào mùa hè năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất đến năm 2035 cắt giảm 100% lượng khí thải CO2, đồng nghĩa với việc ôtô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được bán tại 27 nước thành viên của khối.
EC đặt ra mục tiêu giảm 55% lượng khí thải CO2 từ ô tô vào năm 2030 so với mức của năm 2021. Để thúc đẩy doanh số xe điện, EC còn đề xuất một điều luật yêu cầu các nước từ nay đến năm 2025 lắp đặt các điểm sạc điện dọc các con đường lớn với khoảng cách giữa các điểm tối đa 60 km.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: reuters