Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 04:36
09:28  |  28/03/2023

ARRC 2023 Round 1 - Trường đua Chang Thái Lan: Chảo lửa đầy duyên nợ

Từ ngày 24 - 26/3 vừa qua, giới ham mê tốc độ châu Á lại có dịp cùng nhau hướng về “chảo lửa” Chang Circuit - Buriram - Thái Lan; để cùng nhau khởi động giải đua cấp châu lục Asia Road Racing Championship mùa giải 2023. Đây có thể nói là một sân đấu đầy duyên nợ đối với các thành viên của đội đua Honda Racing Vietnam Team.

Chảo lửa đầy duyên nợ

Trường đua Chang International Circuit được thành lập từ năm 2014, tọa lạc tại tỉnh Buriram, Thái Lan. “Chảo lửa” này có chiều dài 4,554 km với 12 khúc cua - bao gồm 5 cua trái và 7 cua phải và đủ tiêu chuẩn MotoGP - thể thức tốc độ cao nhất hành tinh đối với xe mô-tô hai bánh. Nơi đây có thể nói là sân đấu đầy duyên nợ đối với đội đua Honda Racing Vietnam Team.

Sở dĩ nói như vậy là bởi trường đua Chang là địa điểm thi đấu có khoảng cách địa lý gần nhất với nước ta. Các điều kiện khách quan như múi giờ, thời tiết, độ ẩm và cả độ cao tại sân Chang đều không có quá nhiều khác biệt so với trường đua Đại Nam của tỉnh Bình Dương, khiến các vận động viên phải bỏ thời gian và công sức để làm quen thích ứng.

Đây cũng là sân thi đấu quen thuộc của các vận động viên Việt Nam với hàng chục lần chạy trong suốt nhiều năm, qua các giải đua lớn nhỏ. Trong đó nổi bật nhất là thành tích Vô địch Thailand Talent Cup năm 2019 của “gã điên” Cao Việt Nam. Đồng thời, tay đua số #65 hiện cũng là thành viên có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất của đội đua Honda Racing Vietnam Team, gắn bó với giải đua ARRC liên tiếp suốt từ mùa giải 2016 cho tới nay, trải qua hàng loạt phân hạng đua từ UB130, lên UB150 và hiện nay là AP250.

Như vậy, việc ARRC 2023 khởi động tại trường đua Chang - Thái Lan hoàn toàn có thể coi là một điều kiện khá thuận lợi cho các tay đua người Việt. Honda Racing Vietnam Team cũng mạnh dạn đề ra mục tiêu cho mùa giải năm nay, đó là lọt vào top 10 mùa giải năm nay, qua đó  nâng cao thứ hạng trên bản đồ đua xe thể thao châu lục.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Honda Racing Vietnam Team cũng đã có hàng loạt động thái chuẩn bị kỹ càng, bao gồm: tái cấu trúc đội đua, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển động cơ cho hạng mục AP250, phối hợp cùng đội đua Yuzy của Indonesia để cải thiện hiệu suất cho xe đua ở hạng mục UB150 hay thậm chí tổ chức tập huấn tại trường đua Suzuka - Nhật Bản.

Đua phân hạng Qualifying UB150:

Tay đua Nguyễn Anh Tuấn đã thể hiện tốt trong các buổi tập và có khởi đầu tốt. Trong buổi đua phân hạng, thậm chí có lúc số #178 đã góp mặt trong top 10 nhưng khi thời gian càng trôi về cuối, các tay đua cạnh tranh càng quyết liệt. Khá tiếc nuối khi #178 đã không thể bảo vệ thứ hạng và tụt dần vị trí trên bảng tổng kết.

Kết thúc buổi đua phân hạng, thời gian hoàn thành một vòng đua tốt nhất của Nguyễn Anh Tuấn chỉ xếp thứ 22/24, đủ để anh đứng ngay trước người đồng đội trẻ Nguyễn Hữu Trí #111 khi xuất phát.

Đua phân hạng Qualifying AP250:

Trong khi đó, hai tay đua #65 Cao Việt Nam và #193 Nguyễn Đức Thanh đều khởi đầu khá thuận lợi, thậm chí có khoảnh khắc cả hai lọt vào top 2 và top 4 trong buổi đua phân hạng. Nhưng cả hai tay đua người Việt đều bảo vệ không thành công kết quả này và dần bị các đối thủ vươn lên, rồi chỉ dừng lại ở top 20.

Cụ thể, #65 Cao Việt Nam xếp thứ 13/22 trong khi đồng đội của anh #193 Nguyễn Đức Thanh phải xuất phát ở vị trí thứ 18/22. Cuộc đua hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, bởi lẽ năm nay “gã điên” Cao Việt Nam đã không còn phải thi đấu đơn thương độc mã nữa.

Đồng đội của anh - tay đua #193 Nguyễn Đức Thanh đã được đôn lên thi đấu ở thể thức AP250 và nhường lại slot chạy ở hạng mục UB150 cho tay đua trẻ Nguyễn Hữu Trí #111. Với những thay đổi nhân sự này, chắc chắn đội đua Honda Vietnam Racing Team đã có những tính toán chiến thuật rất kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo mỗi tay đua có thể phát huy hết khả năng để đem về kết quả tốt nhất.

Race 1 - UB150:

#178 Nguyễn Anh Tuấn xuất phát 22/24 và ngay sau anh là Nguyễn Hữu Trí #111. Tuy nhiên khó khăn lớn xuất hiện khi chiếc xe của Hữu Trí gặp trục trặc kỹ thuật trong lúc chạy từ Pit ra xếp hàng xuất phát. Điều này đã đẩy Anh Tuấn vào thế buộc phải thi đấu đơn thương độc mã.

Đèn hiệu vụt tắt và cú depa không thực sự thuận lợi, khiến tay đua #178 kết thúc vòng 1 ở vị trí 22/24. Sau đó, anh đã cố gắng vươn lên thứ 21/24 ở vòng 2, nhưng lại rơi xuống vị trí 22/24 trước khi bước vào vòng đua thứ 4.

Cuối vòng 4, đến lượt tay đua #202 gặp trục trặc kỹ thuật và buộc phải giảm tốc, vô tình tạo thuận lợi để Nguyễn Anh Tuấn #178 chiếm vị trí 21/24 trước khi bước vào vòng 5. Tận dụng cơ hội, Anh Tuấn tiếp tục tấn công và vươn lên vị trí 20/24, kém người chạy đầu tiên 2,6 giây.

Kết quả này được giữ nguyên cho tới khi các tay đua hoàn thành 8 vòng đua, vượt qua lá cờ Checquered và cán vạch đích. Kết thúc ngày đua thứ nhất, tay đua #122 Md Shafiq Rasol người Malaysia đến từ đội đua Onexox Tkkr Racing Team đã giành vị trí cao nhất trên bục Pole. Trong khi Nguyễn Anh Tuấn #178 của Honda Vietnam Racing Team chỉ cán đích với thứ hạng 20/24, còn đồng đội trẻ của anh #111 Nguyễn Hữu Trí thậm chí còn chưa kịp xuất phát.

Điều khá đặc biệt trong Race 1 vòng 1 mùa giải ARRC 2023 năm nay, đó là cả đoàn 24 tay đua UB150 chạy rất đồng đều nhau, không có hiện tượng tách tốp xuất hiện. Khoảng cách giữa tay đua về nhất và người về chót chỉ cách nhau vài giây đồng hồ.

Race 1 - AP250:

Cao Việt Nam - “gà nòi” của đội đua Honda Vietnam Racing Team xuất phát ở vị trí 13/22, trong khi đó đồng đội của anh - tay đua #193 Nguyễn Đức Thanh khởi đầu vòng đua thứ nhất ARRC 2023 ở vị trí thứ 18/22.

Rất bất ngờ, tay đua #11 ngã ngựa ngay trong vòng đầu, tuy nhiên một trục trặc kỹ thuật đã khiến “The mad” #65 rớt xuống vị trí cuối đoàn. Trong khi đó #193 Nguyễn Đức Thanh đã tận dụng những thuận lợi để vươn lên vị trí 16/22.

Bước sang vòng thi đấu thứ hai, Cao Việt Nam đã thể hiện tinh thần thi đấu rất quật cường khi vươn một lèo từ cuối đoàn lên thứ 16/22, còn người đồng đội Nguyễn Đức Thanh chỉ kịp bảo vệ được vị trí 18/22.

Trong những vòng đua tiếp theo, “gã điên” #65 tiếp tục cố gắng tấn công không ngừng nghỉ và lần lượt giành được vị trí 13/22 rồi vươn lên 11/22 và lọt vào top 9/22 ở vòng 7 và bị tay đua người Nhật Aiki Iyoshi đẩy xuống thứ 10/22 ở vòng 8. Trong khi đó #193 tiếp tục rơi xuống vị trí 19/22, nhưng rồi anh đã giành lại được vị trí 18/22 khi kết thúc vòng 8.

Bước sang vòng đua thứ 9, Cao Việt Nam lại một lần nữa bị đẩy khỏi top 10, tạm chạy thứ 11/22 và đồng đội của anh cũng bị đẩy xuống thứ 19/22. Kết quả này được giữ nguyên trong vòng đua thứ 9. Nhưng rồi “gã điên” đã nổi điên thực sự và cho thấy quyết tâm thi đấu quật cường của mình, khi vượt một lèo ba đối thủ để giành vị trí 8/22. Còn đồng đội của anh #193 lại tụt xuống thứ 20/22. Kết quả này được giữ nguyên cho đến khi các tay đua cán đích.

Chung cuộc Race 1, có thể nói #65 Cao Việt Nam đã có màn thi đấu khá ấn tượng khi xuất phát không mấy thuận lợi giữa đoàn đua - ở vị trí 13/22 với nhiều sự cạnh tranh gay gắt và thành công giành về cho mình vị trí top 8, chậm hơn người về đầu - tay đua Rheza Danica Ahrens #123 đến từ đội đua Astra Honda Racing Team 22 giây. Đồng đội của Nam - #193 Nguyễn Đức Thanh chỉ kịp cán đích ở vị trí 20/22 trong lần đầu góp mặt thi đấu tại thể thức AP250.

Race 2 - UB150:

Bước sang ngày thi đấu thứ hai, cả hai tay đua #178 Nguyễn Anh Tuấn và #111 Nguyễn Hữu Trí đều xuất phát đầy quyết tâm từ hai vị trí áp chót đoàn đua tương tự như ngày đầu Race 1. Tuy nhiên ngay khi đèn hiệu vụt tắt, cả Anh Tuấn và Hữu Trí đều không thể tận dụng cơ hội vượt lên và chỉ chạy chót đoàn.

Bởi cũng như ngày đua trước đó, toàn bộ 24 tay đua đều chạy bám đuổi gắt gao, tạo thành một đoàn duy nhất, chứ không tách thành nhiều tốp nhỏ. Điều này khiến cho những nỗ lực bứt phá đều trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên đến vòng đua thứ 4 tận dụng cơ hội, #178 Nguyễn Anh Tuấn lập tức bứt lên giành lấy vị trí 22 và thậm chí là chiếm giữ thứ 21/24 ở vòng đua cuối. Nhưng rồi #179 lại không thể bảo vệ thành công vị trí ở những mét cuối cùng. Trong khi đó đồng đội của anh #111 Nguyễn Hữu Trí vẫn bị kìm kẹp ở phía bên dưới và không thể theo kịp.

Kết thúc chung cuộc, #178 Nguyễn Anh Tuấn cán đích ở vị trí 21, kém người về đầu khoảng 2,3 giây; còn #111 Nguyễn Hữu Trí - trong lần đầu chạy ở một giải đua quốc tế - cũng đã dừng lại với thứ hạng 22. Như vậy là chung cuộc sau hai ngày thi đấu, cả Hữu Trí và Anh Tuấn đều không giành được thành công như mong đợi tại Vòng 1. Tuy nhiên ARRC 2023 vẫn còn tới 5 vòng đua nữa và cơ hội để các tay đua phục thù tại trường đua Chang - Thái Lan vẫn còn rất rộng mở.

Race 2 - AP250:

Trong khi đó ở phía bên này chiến tuyến, cuộc chiến tranh giành vị trí dường như gay gắt hơn rất nhiều. Cú depa không như ý đã khiến #65 Cao Việt Nam phải bình tĩnh giữ nguyên vị trí 13/22 suốt vòng chạy đầu tiên.

Đồng đội của anh, #193 Nguyễn Đức Thanh cũng không thể giúp sức gì nhiều khi chạy ở vị trí 21/22 và bất ngờ ngã ở cua 1 ngay sau khi hoàn thành vòng đua thứ nhất; buộc phải dừng chạy và rời khỏi sân đấu sớm.

Tuy nhiên không lâu sau đó, “gã điên” Cao Việt Nam - mặc dù buộc phải thi đấu đơn độc - cuối cùng cũng bung sức và thể hiện sức mạnh khi bước vào vòng đua thứ ba với thứ hạng được cải thiện - 10/22. Ở vòng đua thứ 3, #65 Cao Việt Nam tiếp tục vươn lên để góp mặt vào top 10 với vị trí 9/22.

Điều bất ngờ tiếp theo đã xảy ra ở vòng chạy thứ tư khi tay đua #80 vào cua lỗi và phải bỏ cuộc. Ở phía trên #65 vẫn nỗ lực bám đuổi mục tiêu và tấn công cuồng nộ, để leo lên vị trí thứ 8. Bước vào vòng đua cuối, mọi thứ trở nên cực kỳ gay cấn khi Cao Việt Nam tiếp tục vượt lên và lọt vào top 6 rồi bất ngờ leo lên top 5 trước khi cán đích.

Kết quả chung cuộc, #65 Cao Việt Nam đã giúp Honda Racing Vietnam Team lần đầu tiên có mặt trong top 4 (do thành tích của vận động viên số 4 bị hủy), mặc dù xuất phát không hề thuận lợi ở vị trí thứ 13. Khoảng cách so với người về đầu cũng được rút ngắn xuống 16,5 giây. Còn người đồng đội Nguyễn Đức Thanh #193 không kịp cán đích và tạm xếp ở vị trí thứ 19.

Với thành tích này, sau vòng 1 ARRC 2023 tại Thái Lan, Honda Racing Vietnam Team đã giành được tổng cộng 21 điểm vô cùng quý giá, bao gồm 8 điểm ở Race 1 và 13 điểm ở Race 2 đều do #65 Cao Việt Nam kiếm về. Các tay đua còn lại hẳn cũng vô cùng nóng lòng “phục thù” ở 5 vòng đua tiếp theo sẽ lần lượt diễn ra tại Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan trong suốt từ nay tới cuối năm.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...