Tại sự kiện “Tech Day” thường niên, Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã công bố ba công nghệ pin mới, được đánh giá là những bước tiến đột phá cho ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Pin “Freevoy Dual Power”: Tầm hoạt động lên đến 1.500 km
Tâm điểm của sự kiện là công nghệ pin Freevoy Dual Power, hệ thống pin có thiết kế lõi kép cho phép xe điện hoạt động liên tục tới 1.500 km chỉ sau một lần sạc. Đây là mức phạm vi sánh ngang, thậm chí vượt qua nhiều mẫu xe hybrid mở rộng phạm vi (EREV) hiện tại.
Kiến trúc lõi kép chia bộ pin thành hai vùng năng lượng độc lập với vật liệu khác nhau, trong đó một vùng đảm nhiệm chức năng như bộ mở rộng phạm vi. Thiết kế này tương tự hệ thống động cơ kép trên máy bay. Đặc biệt, vùng pin phụ không sử dụng than chì, một yếu tố giúp giảm kích thước và chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, điểm yếu của hệ thống này là tốc độ sạc chậm hơn so với các dòng pin đơn, đồng thời số chu kỳ sạc - xả cũng hạn chế hơn. CATL cho biết, pin Freevoy Dual Power sẽ được thương mại hóa trong vòng 2 đến 3 năm tới.
Pin Shenxing thế hệ 2: 520 km chỉ sau 5 phút sạc
CATL cũng giới thiệu thế hệ thứ hai của dòng pin sạc siêu nhanh Shenxing, với khả năng sạc thêm 520km chỉ trong 5 phút, giúp rút ngắn khoảng cách giữa trải nghiệm sạc xe điện và việc đổ xăng truyền thống.
Pin này cho phép xe đạt tầm hoạt động tối đa 800 km và vẫn duy trì tốc độ sạc cao trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Thử nghiệm cho thấy, ở nhiệt độ -10°C, pin có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 15 phút. Ngoài ra, khi gần cạn pin, hệ thống vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra lên đến 1.113,4 mã lực, phù hợp cho cả xe hiệu suất cao.
Đây là pin LFP đầu tiên trên thế giới đạt sạc nhanh chuẩn 4C, với tốc độ cao hơn đáng kể so với thế hệ Shenxing đầu tiên ra mắt năm 2023, vốn chỉ cung cấp 400 km sau 10 phút sạc.
Pin natri-ion: Bước tiến mới về chi phí và hiệu suất mùa đông
Đáng chú ý không kém là việc CATL công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt pin natri-ion đầu tiên trong ngành, bắt đầu từ tháng 12 năm nay. Công nghệ này được kỳ vọng là giải pháp thay thế pin lithium-ion trong các dòng xe phổ thông nhờ chi phí thấp, độ an toàn cao và hiệu suất vượt trội trong thời tiết lạnh.
Pin natri-ion của CATL có mật độ năng lượng lên đến 175Wh/kg, cho phép xe PHEV chạy hoàn toàn bằng điện khoảng 200 km, trong khi các mẫu EV thuần điện có thể đạt tầm hoạt động hơn 500 km. Pin hỗ trợ sạc nhanh 5C, với tuổi thọ lên đến 10.000 chu kỳ sạc.
Trong các bài thử nghiệm, pin natri-ion không bắt lửa hoặc phát nổ ngay cả khi bị đâm xuyên, khoan hoặc cưa làm đôi. Ở nhiệt độ thấp tới -40°C, pin vẫn hoạt động bình thường và có thể sạc từ 30% đến 80% trong 30 phút ở -30°C.
Công nghệ này hứa hẹn giải quyết điểm yếu lớn nhất của pin lithium-ion là hiệu suất kém trong điều kiện lạnh, đồng thời có giá thành thấp hơn khi được sản xuất hàng loạt ở quy mô lớn.
Tác động đến ngành công nghiệp xe điện
Ba công nghệ mới mà CATL vừa công bố có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. Phạm vi hoạt động 1.500 km giải quyết nỗi lo về quãng đường di chuyển dài; khả năng sạc siêu nhanh giúp giảm thời gian chờ đợi đáng kể; trong khi pin natri-ion mở ra một lựa chọn mới vừa an toàn, bền bỉ lại thân thiện với môi trường.
Nếu được thương mại hóa đúng tiến độ, những công nghệ này có thể định hình lại cục diện của thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2026 trở đi.
TH (Tuoitrethudo)