Đóng
 

Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:39
13:18  |  25/11/2021

Toyota Corolla Cross Hybrid - món quà cho người tiêu dùng xanh

Toyota Corolla Cross hybrid - tấn công thị trường Việt Nam nhanh và mạnh như một cơn lốc. Đằng sau cơn lốc đó, thói quen sử dụng xe của người tiêu dùng cũng đã bắt đầu thay đổi, theo chiều hướng tích cực hơn cho tương lai.

Tấn công thị trường nhanh và mạnh như một cơn lốc

Ra mắt thị trường toàn cầu từ tháng 7/2020 tại Thái Lan và chỉ sau vỏn vẹn 1 tháng, Toyota Corolla Cross đã có mặt tại Việt Nam. Có thể coi đây là lần đầu tiên người tiêu dùng trong nước được cập nhật một mẫu xe mới nhanh đến như vậy.

Không chỉ nhanh, Corolla Cross còn “đổ bộ” thị trường mạnh như một cơn lốc, với đầy đủ những trang bị tối tân, mà điển hình là động cơ Hybrid lai điện và gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense. Bên cạnh đó, xe cũng được khoác lên mình diện mạo trẻ trung bắt mắt, không gian nội thất rộng rãi cũng như khả năng vận hành bền bỉ có tiếng của nhà Toyota.

Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn, Corolla Cross đã nhanh chóng giành được thành công trong kinh doanh. Kết thúc năm 2020, Toyota Corolla Cross cán đích với 5.916 xe bán ra (dù mới chỉ gia nhập thị trường từ quý IV và thời gian đầu bị khan hiếm hàng). Tiếp nối thành công, trong năm 2021, mẫu xe gầm cao với phiên bản hybrid này vẫn luôn góp mặt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng.

Điển hình là tháng 8/2021, Toyota Corolla Cross xếp vị trí thứ 4 và gần đây nhất, vào tháng 10/2021, xếp vị trí thứ 3 toàn thị trường với 2.402 xe giao khách. Thành tích này đưa Cross trở thành một trong những mẫu xe Toyota ăn khách nhất trên thị trường hiện nay và trở thành sản phẩm chủ lực của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

Không khó để lập tức liệt kê những yếu tố làm nên thành công của Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, bài viết này sẽ dành phần lớn thời lượng để đi sâu vào công nghệ lai điện Hybrid được trang bị trên phiên bản HV cao cấp nhất của xe. Và đây cũng là mẫu xe phổ thông đầu tiên trên thị trường Việt Nam được trang bị công nghệ xanh này.

Động cơ Hybrid của Toyota Corolla Cross có gì thú vị

So với khối động cơ đốt trong 2ZR-FE được trang bị trên phiên bản G và V thấp cấp hơn, khối động cơ mang mã hiệu 2ZR-FXE trên phiên bản HV của Corolla Cross cũng có cấu tạo gồm 4 xi-lanh thẳng hàng có cùng mức dung tích 1.798cc.

Công suất của phiên bản động cơ hybrid thua thiệt, dù phần cứng tương đương; là bởi khối động cơ 2ZR-FXE này được thiết kế để chỉ hoạt động trong dải vòng tua tối ưu hiệu suất. Tóm tắt một cách nôm na dễ hiểu là động cơ này không hướng tới sức mạnh, mà đề cao việc hoạt động ổn định và tiêu thụ nhiên liệu ít nhất có thể.

Bên cạnh đó, khối động cơ 2ZR-FXE được trang bị thêm một máy phát điện, tích hợp vào cùng hệ thống, với nhiệm vụ tạo ra năng lượng điện để truyền tới các mô-tơ làm quay bánh xe hoặc lưu trữ vào bộ pin sau đó truyền ngược lại ra mô-tơ điện. Như vậy, hệ thống lai điện trên khối động cơ 2ZR-FXE sẽ bổ sung thêm 53 HP và 163 Nm sức mạnh cho xe (lưu ý: do không thể cộng dồn cả hai sức mạnh này để ra tổng công suất cực đại của xe).

Khi hoạt động thực tế, Toyota Corolla Cross hybrid sẽ sử dụng hệ thống điện khi xe vừa khởi động, đang dừng nghỉ, khi bắt đầu lăn bánh hoặc khi tài xế nhả chân ga. Trong các trường hợp khác, hệ thống điện trên xe sẽ bổ trợ cho động cơ đốt trong.

Như vậy, khi cần tăng tốc, động cơ đốt trong sẽ không cần phải cố gồng lên để tạo ra công suất lớn. Phần thiếu hụt sẽ được hệ thống hybrid bù đắp. Công việc của khối động cơ đốt trong lúc này sẽ chỉ là hoạt động sao cho thật mượt mà và tiết kiệm.

Trải nghiệm thực tế hệ thống hybrid trên Toyota Corolla Cross

Bỏ qua tất cả những kiến thức thuần kỹ thuật và có phần khó nhớ ở phần bên trên, một người tiêu dùng thông thường có thể rất dễ dàng để tìm ra những điều thú vị khi vận hành một chiếc Toyota Corolla Cross hybrid. Mọi việc sẽ bắt đầu ngay từ khi khởi động xe.

Khi lần đầu bước lên xe, tài xế sẽ rất dễ rơi vào trạng thái phân vân khi bấm nút Start rồi mà vẫn chưa thấy động cơ nổ, chỉ thấy đồng hồ sáng đèn. Nhiều người chắc chắn sẽ nghi hoặc không biết mình có làm sai hay thiếu gì không. Sự thú vị này đã được chính tác giả bài viết và rất nhiều người khác trải nghiệm. Bởi lẽ, như đã đề cập ở phần bên trên: Toyota Corolla Cross hybrid sẽ chỉ sử dụng hệ thống pin điện, còn động động cơ đốt trong chưa lập tức hoạt động.

Với ưu điểm khởi động im lặng như vậy, Toyota Corolla Cross hybrid chắc chắn rất “được lòng” các mẹ bỉm sữa, các gia đình có con nhỏ. Bởi lẽ có nhiều trẻ em rất nhạy cảm với tiếng ồn và dễ “dị ứng” với tiếng động cơ vọt lên đột ngột khi xe khởi động, khiến cả chuyến đi “chìm trong nước mắt.

Bên cạnh đó, việc khởi động hệ thống điện trước tiên chứ chưa lập tức chạy máy xăng còn đem đến một lợi ích, đó là tài xế có thể đánh xe ra khỏi nhà mà không tạo ra khí thải. Điều này rất quan trọng với những hộ gia đình bố trí gara ngay trong nhà.

Ngoài ra, tương tự như khi khởi động, người dùng Toyota Corolla Cross hybrid có thể sử dụng chế độ EV để nhẹ nhàng lăn bánh ra vào hẻm nhỏ khi về muộn vào đêm khuya hoặc khi rời nhà đi sớm, mà không gây ra tiếng động làm phiền hàng xóm.

Với việc được bổ trợ sức mạnh nhờ hệ thống lai điện, Toyota Corolla Cross hybrid có thể đem lại trải nghiệm lái thú vị dành cho những tài xế trẻ. Chỉ cần chuyển sang chế độ Power, chân ga sẽ lập tức phản hồi nhạy bén hơn, kết hợp với những cú đánh lái cảm xúc nhờ khung gầm TNGA - tiêu chuẩn toàn cầu; xe hoàn toàn đáp ứng được những lần chủ xe ngẫu hứng muốn vận hành theo kiểu “phóng nhanh phanh gấp”.

Ngay cả khi vận hành ở chế độ Eco thông thường, những cú vượt xe hay bứt tốc của Corolla Cross phiên bản hybrid cũng có lực hơn xe động cơ đốt trong, nhờ hệ thống điện bổ sung tức thời sức mạnh tới các mô-tơ và truyền xuống bánh xe. Tức là vừa tiết kiệm nhiên liệu, nhưng công nghệ hybrid cũng giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, Toyota Corolla Cross chỉ tiêu tốn nhiên liệu ở mức 4,4 L/100km vận hành hỗn hợp. Đặc biệt thú vị hơn nữa, khi vận hành trong đô thị xe thậm chí còn tiết kiệm nhiên liệu hơn khi vận hành trên đường trường; chỉ khoảng 4,0 L/100km. Điều này hoàn toàn ngược lại so với những xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, do hệ thống hybrid được khai thác một cách triệt để trong môi trường này.

Bên cạnh đó, các công nghệ an toàn tiên tiến có trên Toyota Corolla Cross cũng giúp người dùng yên tâm vận hành xe hơn. Điển hình là gói TSS, bao gồm các tính năng: điều khiển hành trình tự động - DRCC - giữ tốc độ cài đặt và khoảng cách theo đuôi xe phía trước. Ngay cả trong đô thị trên những cung đường không quá đông đúc, các tài xế cũng có thể kích hoạt tính năng này để giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Kết hợp cùng các tính năng an toàn khác, như: đèn chiếu tự động AHB, cảnh báo chệch làn đường DLA - hỗ trợ đánh lái theo làn đường LTA và đặc biệt là cảnh báo va chạm PCS, Toyota Corolla Cross tự tin là một trong những mẫu xe thông minh và an toàn nhất trong phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các tính năng: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hay camera 360 độ cũng giúp người lái xe vận hành một cách tự tin hơn.

Toyota Corolla Cross hybrid: món quà cho những “người tiêu dùng xanh”

Như đã giải thích ở phần trước, hệ thống lai điện của khối động cơ 2ZR-FXE trang bị trên Toyota Corolla Cross phiên bản HV giúp xe có thể vận hành ổn định hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Việc tiết kiệm nhiên liệu đầu vào cũng đồng nghĩa với giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính ra môi trường xung quanh.

Cụ thể, theo nghiên cứu của đại học Bách khoa Hà Nội, Toyota Corolla Cross phiên bản HV - hybrid cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu song hành cùng khả năng giảm phát thải trung bình gấp rưỡi so với phiên bản V - sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Đặc biệt, khi hoạt động trong môi trường đô thị đông đúc, hệ thống hybrid càng tỏ ra thân thiện với môi trường rõ rệt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Trong khung giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid tiêu tốn nhiên liệu trung bình 5,6L/100km. Trong khi đó, con số này xe xăng là 10,2L/100km - tức là chênh lệch tới 45,5%.

Nghiên cứu đồng thời cũng chỉ ra trong điều kiện chạy thông thường, xe xăng chênh tới 57,4% về khả năng tiêu thụ nhiên liệu so với xe hybrid (11,2L/100km so với 4,7L/100km). Trong khi đó, trên cung đường cao tốc, mức độ chênh lệch giảm chỉ còn 18,5% (5,7L/100km so với 4,6L/100km).

Bên cạnh đó, theo công bố của hãng Toyota, với hơn 16 triệu xe điện hoá mà hãng đã bán ra toàn cầu trong 24 năm qua, thì có tới 52.000 triệu lít nhiên liệu đã được tiết kiệm và lượng khí thải CO2 đã được cắt giảm gần 140 triệu tấn.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội, mức phát thải CO2 của Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid trong khung giờ cao điểm là 13,46 kg/100km; thấp hơn 45,5% so với mức 22,72 kg/100km của xe xăng thông thường .

Còn trong điều kiện chạy thông thường, chênh lệch mức phát thải CO2 của 2 phiên bản xe này lên tới 57,4% (26,98kg/100km so với 11,5 kg/100km). Với điều kiện vận hành trên đường cao tốc, mức chênh lệch tương ứng là 18,5% (13,78kg/100km so với 11,23 kg/100km).

Xét trên bình diện Hà Nội và TP HCM - hai đô thị lớn nhất cả nước - thường xuyên rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề; thậm chí “lọt top” thế giới, thì việc cải thiện bầu không khí bằng việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện di chuyển đang là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây chính là lúc mà những mẫu xe thân thiện như Toyota Corolla Cross hybrid có thể “bắt tay vào việc” ngay.

Một yếu tố quan trọng khác cũng cần được tính đến, đó là hệ thống trạm sạc điện dành cho ô tô tại Việt Nam ở thời điểm này là chưa phổ biến. Hiện nay, mẫu xe thuần điện phổ thông duy nhất mới được chào sân và chưa được giao đến tay khách hàng, đó là VinFast VF e34. Cao cấp hơn, chúng ta có Porsche Taycan với số lượng hiếm “trên đầu ngón tay”.

Mấu chốt nằm ở chỗ hệ thống trạm sạc điện cho xe BEV (xe ô tô thuần điện chạy pin) mới chỉ tập trung ở các đô thị lớn, chứ chưa thể phủ sóng rộng khắp như hệ thống trạm xăng dầu. Đó là còn chưa kể tới việc mỗi hãng ô tô lại theo đuổi một chuẩn sạc khác nhau, dẫn tới sự phân mảnh phức tạp về thiết bị cổng sạc.

Trong hoàn cảnh hệ thống trạm sạc chưa phát triển như tại Việt Nam hiện nay, có thể coi đây là một ưu điểm đối với xe Hybrid như Toyota Corolla Cross nếu đem so sánh với xe BEV. Rõ ràng việc đổ xăng cơ động như một chiếc xe thông thường và tự sạc điện là một lợi thế, nhất là khi chủ xe cùng gia đình “chu du” ở những miền đất xa xôi.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng phát thải ra môi trường, nạp liệu cơ động, nghe thì hay đó, nhưng liệu có phải đánh đổi lại gì không? Việc bảo hành bảo dưỡng hay độ bền của hệ thống hybrid thì sao? - Chắc chắn đây sẽ là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên câu trả lời sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Việc bảo dưỡng, Toyota Corolla Cross phiên bản HV - hybrid gần như hoàn toàn tương đồng so với phiên bản V sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Chỉ có thêm một bộ phận cần được bảo dưỡng, đó là: lọc gió cho hệ thống tản nhiệt pin. Do đó cả quá trình lẫn chi phí bảo dưỡng gần như không có sự chênh lệch giữa hai phiên bản.

Về độ bền, với hơn 16 triệu xe điện hóa đã bán ra toàn cầu trong suốt 24 năm từ 1997 tới nay, có lẽ không cần hoài nghi về độ bền bỉ và tin cậy của xe lai điện đến từ thương hiệu Toyota. Còn nếu phải thay thế, bộ pin trữ điện trên Corolla Cross có giá thành khoảng 95 triệu đồng (chưa bao gồm VAT) - tương đương khoảng chênh lệch giữa hai phiên bản V và HV. Chi phí này theo người viết, là hợp lý để trải nghiệm sự thú vị khi vận hành và góp phần bảo vệ môi trường, gìn giữ bầu không khí cho những thế hệ tương lai.

Cho tới thời điểm hiện tại, có thể coi là Toyota Corolla Cross hybrid đã đạt được thành công kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ trọng doanh số của phiên bản hybrid so với các phiên bản động cơ đốt trong thông thường của mẫu xe gầm cao này đang đạt 14% trong tháng 9/2021 gần nhất - vượt trội so với kỳ vọng 10% mà Toyota kể từ khi ra mắt xe. Dù vậy, hy vọng số lượng xe Toyota Corolla Cross phiên bản hybrid đến tay người tiêu dùng sẽ tiếp tục gia tăng hơn nữa trong thời gian tới, để góp phần “xanh hoá” môi trường tại Việt Nam.

Phan Anh (Tuoitrethudo)

Ảnh: Vĩ Phạm