Đóng
 

Thứ tư, 17/12/2025 | 02:44
15:03  |  16/12/2025

Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn

Thời gian gần đây, nhiều nhà cung cấp vật liệu pin lithium tại Trung Quốc đã đồng loạt thông báo tăng giá bán.

Nguyên nhân chính đến từ chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Bên cạnh đó, nhu cầu pin cũng gia tăng do xu hướng điện hóa đang diễn ra trên toàn cầu. Diễn biến này được cho là sẽ tạo áp lực lên giá xe điện trong năm 2026.

Cụ thể, Hunan Yuneng New Energy - doanh nghiệp cung cấp vật liệu cathode cho các nhà sản xuất pin lớn như CATL và BYD cho biết, từ ngày 1/1/2026, phí gia công đối với toàn bộ sản phẩm pin lithium sắt photphat (LFP) sẽ tăng thêm 3.000 NDT mỗi tấn, tương đương khoảng 11,18 triệu VNĐ/tấn, chưa bao gồm thuế. Doanh nghiệp này cũng để ngỏ khả năng điều chỉnh lại mức giá nếu thị trường hoặc chi phí nguyên liệu tiếp tục biến động mạnh.

Trước đó, Dejia Energy cũng thông báo tăng giá các sản phẩm pin lithium từ ngày 16/12, với lý do chi phí nguyên liệu tăng cao.

Thị trường nguyên liệu pin đang ghi nhận nhiều biến động mạnh. Giá lithium hexafluorophosphate - thành phần quan trọng trong chất điện phân của pin lithium-ion đã tăng từ khoảng 55.000 NDT/tấn (205,16 triệu VNĐ/tấn) lên 120.000 NDT/tấn (447,64 triệu VNĐ/tấn) chỉ trong vòng hai tháng, tương đương mức tăng khoảng 118%. Trong khi đó, giá lithium cobalt oxide cũng tăng mạnh từ 140.000 NDT/tấn (522,25 triệu VNĐ/tấn) hồi đầu năm lên khoảng 350.000 NDT/tấn (1,30 tỷ VNĐ/tấn) vào tháng 11, tăng xấp xỉ 150%.

Giá lithium carbonate, một nguyên liệu đầu vào quan trọng khác, hiện đã vượt mốc 94.000 NDT/tấn (350,66 triệu VNĐ/tấn), sau khi tăng hơn 16% chỉ trong vòng một tháng.

Hiện pin LFP chiếm khoảng 81,5% tổng lượng pin đang được sử dụng trên xe điện tại Trung Quốc. Trước áp lực cung - cầu ngày càng căng thẳng đối với pin cao áp, nhiều hãng xe được cho là đang chủ động làm việc với các nhà sản xuất pin lớn để đảm bảo nguồn cung, hạn chế gián đoạn sản xuất và giảm tác động từ đà tăng giá nguyên liệu.

TH (Tuoitrethudo)