Đóng
 

Thứ ba, 22/04/2025 | 19:23
10:04  |  22/04/2025

Ô tô Trung Quốc chuyển hướng chiến lược nhằm giành thị phần tại Việt Nam

Năm 2024 là một năm mà thị trường ô tô Việt vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt “tân binh” đến từ Trung Quốc.

Sau khoảng thời gian ra mắt sản phẩm tại Việt Nam, các hãng ô tô Trung Quốc đang có bước chuyển mình rõ rệt. Không còn chỉ dừng lại ở việc “thử lửa” với xe thuần điện, nhiều thương hiệu bắt đầu tái định vị, chuyển hướng sang các dòng xe hybrid, đặc biệt là loại hybrid cắm sạc (PHEV), một thị trường ngách còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Từ thuần điện sang PHEV: Hướng đi thực dụng hơn của BYD

Đi đầu trong làn sóng này là BYD – hãng xe Trung Quốc từng được biết đến với định vị thuần điện. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục đẩy mạnh xe điện, BYD vừa chính thức giới thiệu mẫu xe hybrid cắm sạc đầu tiên: Sealion 6, với hai phiên bản có giá lần lượt 839 triệu và 936 triệu đồng.

Động thái này không quá bất ngờ, bởi thị trường xe điện Việt Nam đang bộc lộ nhiều thách thức, từ hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ đến sự thống trị của VinFast. Trên thực tế, BYD cũng đang dựa khá nhiều vào dòng PHEV cho doanh số toàn cầu. Trong quý I/2025, hãng bán ra hơn 569.000 xe PHEV, vượt xa lượng xe thuần điện (416.000 chiếc).

Thành tích năm 2024 cũng phản ánh rõ xu hướng này, khi trong số hơn 4,25 triệu xe năng lượng mới (NEV) mà BYD bán ra toàn cầu, có tới gần 2,5 triệu xe là PHEV. Điều đó cho thấy, việc BYD chuyển hướng sang hybrid tại Việt Nam là bước đi đồng bộ với chiến lược toàn cầu, đồng thời phù hợp hơn với thị hiếu và điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.

Giá rẻ vẫn là "vũ khí chủ lực"

Cùng với sự thay đổi sản phẩm, các hãng ô tô Trung Quốc cũng đang tận dụng thế mạnh lớn nhất của họ: giá bán cạnh tranh. Đây chính là yếu tố từng giúp xe Trung Quốc ghi dấu ấn tại nhiều thị trường quốc tế và giờ đây đang trở thành "chiêu bài" để các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Chẳng hạn, mẫu Jaecoo J7 PHEV được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá 999 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi BYD Sealion 6 ra mắt, Jaecoo đã lập tức công bố giá ưu đãi mới chỉ còn 879 triệu đồng, đồng thời cam kết hoàn tiền chênh lệch cho những khách đã mua trước đó.

Trong khi đó, mẫu Haval H6 Hybrid, vốn niêm yết ở mức 986 triệu nhưng hiện được một số đại lý bán với giá chỉ 770 triệu đồng, ưu đãi tới hơn 200 triệu đồng.

Ở phân khúc SUV cỡ B, sự cạnh tranh còn khốc liệt hơn. Geely Coolray ra mắt với mức giá chỉ 538 triệu đồng, trong khi Omoda C5 Luxury được ưu đãi xuống dưới 500 triệu đồng, rẻ ngang ngửa những mẫu SUV cỡ A+/B là Toyota Raize hay Kia Sonet.

Mở ra cơ hội nhưng chưa là bảo chứng thành công

Có thể nói, các hãng xe Trung Quốc đã phần nào "nắm bắt bài học" từ thế hệ xe đầu tiên từng thất bại ở Việt Nam do giá cao và thiếu uy tín. Giờ đây, họ quay trở lại với sản phẩm cải thiện rõ rệt về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là chiến lược giá sát sườn với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, giá rẻ chỉ là “chìa khóa mở cửa”. Để thực sự giữ chân khách hàng và xây dựng lòng tin, các thương hiệu Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn thế, từ chất lượng sản phẩm ổn định, dịch vụ hậu mãi tốt, đến chiến lược phát triển lâu dài.

Trước mắt, “làn sóng” xe Trung Quốc có thể sẽ tạo nên sự dịch chuyển nhẹ trong giá bán ô tô tại Việt Nam, khiến các đối thủ phải tính toán lại chiến lược định giá. Đồng thời, khách Việt cũng bắt đầu có thêm lựa chọn và tiếp cận dễ dàng hơn với các mẫu xe trang bị hiện đại. Tuy nhiên, chặng đường để ô tô Trung Quốc thực sự trở thành lựa chọn tin cậy trong tâm trí người dùng Việt vẫn còn nhiều thử thách phía trước.

TH (Tuoitrethudo)