Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:26
11:22  |  14/02/2019

Gần 300 xe công vụ “bốc hơi” ở Papua New Guinea sau Hội nghị thượng đỉnh APEC 2018

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC vừa diễn ra vào cuối năm ngoái ở Papua New Guinea, 284 xe hơi hạng sang phục vụ quan chức và người đứng đầu các nước bỗng dưng “mất tích” không rõ lý do mặc dù hội nghị đã kết thúc từ lâu.

Nhằm phục vụ cho diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra vào tháng 11/2018, Papua New Guinea đã nhập khẩu hàng trăm mẫu xe hơi hạng sang để đưa đón Nguyên thủ Quốc gia các nước. Tuy nhiên, sau khi kết thúc Hội nghị, 284 chiếc xe hơi được cấp cho các quan chức cấp cao sử dụng vẫn chưa được trả lại cho Cơ quan thu hồi tài sản Quốc gia của Papua New Guinea. Số xe hơi được cho là bị mất tích bao gồm Toyota Land Cruiser, Ford, Mazda Mitsubishi Pajero.

Theo ông Dennis Corcoran, lãnh đạo Cơ quan thu hồi tài sản quốc gia Papua New Guinea cho biết: “Trong số những chiếc xe hơi bị thất lạc có nhiều mẫu xe rất đắt tiền như Maserati QuattroporteBentley Flying Spur, cả 2 mẫu xe này đều có giá trung bình hơn 200.000 USD/chiếc. Chúng tôi đã gặp may khi đã thu hồi đủ 40 chiếc Maserati và 3 chiếc Bentley, tất cả đều vẫn đang hoạt động tốt và không có hỏng hóc gì đáng kể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 284 xe còn lưu lạc ngoài kia và chúng tôi đang nỗ lực phối hợp cùng với cảnh sát thủ đô Port Moresby để nhanh chóng thu hồi chúng về”.

“Một số chiếc xe bị đánh cắp đã bị tháo bỏ nhiều linh kiện dẫn đến hư hỏng nặng. Trong số 284 chiếc xe bị mất tích thì cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy được thêm 9 chiếc xe nữa, tuy nhiên tất cả đều thiếu bị tháo trang bị và cần phải sửa chữa lại nhiều. Ngoài việc thu hồi những chiếc xe bị thất lạc, chúng tôi cũng sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân đã cố tình tuồn những chiếc xe công vụ này ra ngoài”, ông Dennis Corcoran cho biết thêm.

Việc đăng cai tổ chức APEC 2018 đã giúp cái tên Papua New Guinea được biết đến nhiều hơn trên toàn Thế giới. Tuy nhiên, chính phủ nước này từng phải đối mặt với nhiều chỉ trích khi đã “vung tay quá trán” mua dàn xe sang phục vụ sự kiện giữa lúc đất nước còn nghèo đói, đang phải vật lộn với sự hoành hành của bệnh tật và thiếu kinh phí đầu tư cho y tế, giáo dục. Hình ảnh những chiếc Bentley và Maserati xa xỉ được chuyển xuống ở sân bay khi người dân còn đang vật lộn với dịch bệnh bại liệt vào cuối năm ngoái đã đẩy làn sóng giận dữ của dư luận lên cao với những cuộc biểu tình nổi lên trong công chúng.

Trước tình hình đó, các nhà chức trách cấp cao của Quốc gia này đã phải cam kết sẽ đem đấu giá những chiếc xe trên sau khi Hội nghị kết thúc để xoa dịu dư luận, tuy nhiên chưa kịp đấu giá thì lô xe này đã biến mất, để lại nhiều nghi vấn lớn đối với người dân trong nước.

Xuân Phong (Tuoitrethudo)

Theo Reuters