Đóng
 

Thứ bảy, 08/11/2025 | 20:53
11:52  |  08/11/2025

Từ năm 2026, chở trẻ em trên ô tô phải tuân thủ quy định an toàn mới

Từ ngày 1/1/2026, quy định mới về an toàn khi chở trẻ em trên ô tô sẽ chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024.

Theo quy định tại Điều 10 của Luật này, trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, ngoại trừ các loại xe chỉ có một hàng ghế (như xe bán tải hoặc xe van). Ngoài ra, người điều khiển xe phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn chuyên dụng cho trẻ em, đảm bảo trẻ được bảo vệ đúng cách trong quá trình di chuyển.

Thiết bị an toàn chuyên dụng cho trẻ em sẽ giúp cố định và bảo vệ cơ thể trẻ khi xe di chuyển hoặc xảy ra va chạm, hạn chế tối đa nguy cơ chấn thương do phanh gấp hoặc va đập mạnh.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc sử dụng thiết bị này sẽ khác nhau tùy độ tuổi và chiều cao của trẻ.

Với trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ cần trang bị nôi hoặc ghế an toàn quay về phía sau xe. Khi có va chạm từ phía trước, lực tác động sẽ phân tán lên toàn bộ phần lưng, giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương vùng cổ và đầu - những bộ phận yếu nhất của trẻ nhỏ. Thống kê cho thấy, ghế quay ngược hướng di chuyển có thể giảm tới 90% nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng so với khi trẻ ngồi tự do.

Từ 2 đến 6 tuổi, trẻ nên được đặt trên ghế an toàn riêng có dây đai cố định. Khi lớn hơn, khoảng 6 đến 8 tuổi, có thể chuyển sang ghế nâng (booster seat) để dây an toàn nằm đúng vị trí vai và hông.

Với trẻ 8 - 10 tuổi, khi cơ thể đã phát triển hơn, cha mẹ có thể dùng đệm nâng thay thế. Theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), trẻ em nên tiếp tục sử dụng ghế hoặc đệm nâng cho đến khi đạt chiều cao ít nhất 1,45 mét, để đảm bảo dây an toàn phát huy tác dụng tối đa.

Cũng từ ngày 1/1/2026, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm. Cụ thể, người lái xe sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu: Cho trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái hoặc không sử dụng thiết bị an toàn đúng quy định khi chở trẻ trên ô tô. Quy định này không áp dụng với các xe chỉ có một hàng ghế.

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, quy định mới này là bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em trên ô tô. Việc bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn giúp Việt Nam dần tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc đặt trẻ đúng tư thế và đúng vị trí khi ngồi trên xe.

Thực tế, nhiều bậc cha mẹ vẫn có thói quen để trẻ ngồi ghế trước hoặc bế con trên tay khi xe đang di chuyển, đây là một hành động tưởng chừng vô hại nhưng cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp xảy ra va chạm, lực tác động có thể lớn gấp hàng chục lần trọng lượng cơ thể trẻ, khiến các thiết bị an toàn thông thường như dây đai người lớn không thể bảo vệ được.

Việc triển khai quy định mới không chỉ nhằm tăng tính răn đe, mà còn hướng tới mục tiêu giảm thương vong cho trẻ em trong các vụ tai nạn giao thông.

TH (Tuoitrethudo)

Kinh nghiệm

[ĐÁNH GIÁ XE] Suzuki Fronx: Ai bảo xe Nhật không đột phá

Nhìn vào Suzuki Fronx, khó ai còn có thể giữ được định kiến: Xe ô tô Nhật Bản là thiết kế nhàm chán, nghèo nàn trang bị hay không dành cho những khách hàng...