Đóng
 

Thứ bảy, 31/05/2025 | 23:16
09:48  |  30/05/2025

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua đổi pin xe điện, vượt xa Tesla

Tesla từng khơi mào khái niệm đổi pin cho xe điện từ những năm đầu của thập niên 2010, nhưng chính các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới là những người kiên trì theo đuổi và hiện đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về công nghệ này.

Nio là một trong những hãng xe điện tiên phong tại Trung Quốc, đây cũng là cái tên nổi bật nhất trong lĩnh vực đổi pin. Hãng đã xây dựng hàng nghìn trạm đổi pin trên khắp lãnh thổ Trung Quốc và đang dần mở rộng hệ thống ra châu Âu. Nio không chỉ dừng lại ở công nghệ, mà còn xây dựng một hệ sinh thái vận hành thực tiễn, mở đường cho đổi pin trở thành một giải pháp năng lượng khả thi.

Song song với Nio, CATL - nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới cũng đang đẩy nhanh việc triển khai mạng lưới trạm đổi pin thế hệ mới, sử dụng loại pin Choco-SEB do hãng phát triển. Điểm nổi bật của loại pin này là tốc độ hoán đổi chỉ 100 giây tại các trạm chuyên dụng, nhanh hơn cả thời gian đổ xăng cho xe truyền thống.

Mới đây, hãng Changan Automobile đã chính thức tung ra 1.000 chiếc sedan Oshan 520 - mẫu xe đầu tiên sử dụng pin có thể hoán đổi Choco-SEB của CATL. Được thiết kế hướng đến dịch vụ taxi, mẫu xe này không chỉ nhấn mạnh vào hiệu quả vận hành mà còn tận dụng tối đa lợi thế đổi pin để rút ngắn thời gian dừng xe.

Hiện tại, thành phố Trùng Khánh đang vận hành 34 trạm đổi pin Choco-SEB, nhưng tham vọng của CATL còn lớn hơn thế. Theo kế hoạch, hãng đặt mục tiêu lắp đặt 1.000 trạm đổi pin tại 31 thành phố của Trung Quốc trước năm 2025.

Một trong những điểm đáng chú ý là các trạm đổi pin này được thiết kế để phục vụ đa dạng thương hiệu xe điện. CATL đã ký hợp tác với hàng loạt nhà sản xuất lớn như GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC... để phát triển các dòng xe điện tương thích với pin Choco-SEB. Nhờ đó, mỗi trạm có thể phục vụ tới 822 lượt đổi pin mỗi ngày, tạo ra một mạng lưới dùng chung đầy tiềm năng.

Không chỉ có Oshan 520, nhiều mẫu xe điện đang bán tại Trung Quốc cũng đã được xác nhận có khả năng tương thích với công nghệ pin hoán đổi của CATL, bao gồm: GAC Aion S, Hongqi E-QM5, SAIC Roewe D7, BAIC C66, Wuling Bingo, Wuling Starlight, SAIC Rising R7, SAIC Maxus Mifa 9, SAIC Maxus Dana.

Sự gia tăng nhanh chóng của các mẫu xe này cho thấy khả năng tiêu chuẩn hóa công nghệ đổi pin trên quy mô lớn, một điều mà trước đây từng được xem là rào cản.

Không chỉ đổi mới ở tốc độ hoán đổi, CATL còn là công ty đầu tiên đạt tiêu chuẩn pin "không cháy, không nổ" do chính phủ Trung Quốc ban hành ngày 28/3/2025. Theo tiêu chuẩn mới, pin xe điện phải không bốc cháy hoặc phát nổ trong quá trình khuếch tán nhiệt, đồng thời khói phát sinh không được gây hại cho hành khách bên trong xe.

Điều này đánh dấu một bước tiến vượt bậc so với tiêu chuẩn cũ, vốn chỉ yêu cầu hệ thống cảnh báo khi có nguy cơ cháy nổ. Mốc hiệu lực của tiêu chuẩn mới là ngày 1/7/2026, tuy nhiên CATL đã đạt chuẩn trước hơn một năm, một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ pin an toàn và bền vững.

Với tốc độ triển khai trạm đổi pin dày đặc, danh sách đối tác ngày càng mở rộng và sự hậu thuẫn từ chính sách quốc gia, đổi pin đang dần chuyển từ mô hình thử nghiệm sang xu thế chủ đạo tại thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Dù Tesla có thể là hãng đầu tiên hình dung về một tương lai với trạm đổi pin, thì chính các tập đoàn Trung Quốc như Nio và CATL mới đang hiện thực hóa điều đó một cách bài bản, quy mô và có chiều sâu. Trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang mải miết phát triển hạ tầng sạc nhanh, Trung Quốc có thể sẽ là quốc gia đầu tiên chuẩn hóa mô hình đổi pin và khi điều đó xảy ra, họ sẽ không chỉ dẫn đầu về sản lượng xe điện, mà còn thiết lập cả tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp năng lượng di động trong thế kỷ 21.

TH (Tuoitrethudo)