Chi phí sản xuất tăng cao, tình trạng thiếu hụt chip và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã khiến lợi nhuận của Toyota giảm tới 42% trong quý đầu tiên của năm tài chính. Xem tiếp
Thiếu hụt chip bán dẫn kết hợp với chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ và nhu cầu mua xe dịp Tết Nguyên đán đã khiến nhiều mẫu xe rơi vào trạng thái khan hiếm, không đủ nguồn cung tại thị trường Việt Nam.
Giống như nhiều hãng xe khác, Kia cũng gặp khó khăn trong việc sản xuất vì thiếu hụt chip và không đủ nguyên liệu lắp ráp. Kia cho biết khách hàng đặt mua Sorento Hybrid trong tháng 10/2021 tại Hàn Quốc sẽ phải chờ 11 tháng.
Cuộc khủng hoảng chip điện tử đang khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả giá cao hơn nhiều lần so với dự kiến.
Nhu cầu của người mua ngày càng cao cộng với tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng trên toàn cầu khiến việc sản xuất Toyota Land Cruiser thế hệ mới trở nên khó khăn. Nhiều khách hàng đã chấp nhận chờ xe trong thời gian dài.
Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang phải đối mặt với một khó khăn khác ngoài đại dịch Covid-19, đó là sự thiếu hụt chip trầm trọng. Land Rover là nạn nhân tiếp theo của tình trạng thiếu chip toàn cầu.
Ngoài sự tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung thì những dự đoán sai về thị trường chip được cho là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng chip hiện nay. Và ta có thể thấy rõ nhất hậu quả của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu tại các showroom ô tô ở Trung Quốc.
Nhìn chung, doanh số ô tô tháng 5 tại Hàn Quốc đã bị giảm nhiều so với tháng 4 vì Covid-19 và thiếu hụt chip (tình trạng chung của toàn cầu). Hyundai và Kia tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với những cái tên nổi bật như Kia Sedona, Hyundai Grandeur và Kia Sorento.
Vì thiếu hụt chip trên toàn cầu mà nhiều công ty như Ford, Volkswagen và Jaguar Land Rover đã phải đóng cửa các nhà máy, sa thải công nhân và cắt giảm sản xuất xe. Tình trạng này được cho rằng sẽ kéo dài tới năm 2022.