Đóng
 

Thứ hai, 24/11/2025 | 16:24
10:11  |  24/11/2025

Hà Nội đề xuất hỗ trợ tới 5 triệu đồng khi đổi từ xe máy xăng sang xe điện

Hà Nội đang xem xét chính sách hỗ trợ người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện, theo dự thảo trình tại kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 28 diễn ra từ ngày 26 - 28/11. 

Nội dung này nằm trong nghị quyết về thúc đẩy sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng sạch.

Theo dự thảo, cá nhân có hộ khẩu hoặc tạm trú liên tục tối thiểu hai năm, sở hữu xe máy chạy xăng và chuyển sang xe máy sử dụng năng lượng xanh trị giá từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ 20% giá trị xe, nhưng không vượt quá 5 triệu đồng. Mức hỗ trợ này cao hơn đáng kể so với đề xuất hồi tháng 7 của Sở Xây dựng và tương đương chính sách TP.HCM đang xem xét. Đối với hộ nghèo và cận nghèo, mức hỗ trợ lần lượt là 20 triệu đồng và 15 triệu đồng. Mỗi người chỉ được hỗ trợ một xe trong thời gian nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.

Bên cạnh đó, thành phố dự kiến giảm 50% lệ phí cấp đăng ký và biển số đối với xe máy chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Hộ nghèo và cận nghèo được miễn hoàn toàn khoản phí này. Hà Nội cũng đề xuất hỗ trợ 30% lãi suất vay cho các hợp đồng trả góp tối đa 12 tháng khi mua xe máy xanh tại các đại lý hợp tác với ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Với các doanh nghiệp vận tải hành khách như taxi hoặc xe buýt, nếu chuyển sang dùng phương tiện xanh và tiếp tục sử dụng biển số đã định danh, lệ phí đăng ký sẽ được hỗ trợ 100%. Những doanh nghiệp cho thuê xe xanh và cần chiếm dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để bố trí điểm đỗ cũng được miễn phí sử dụng tối đa trong 5 năm.

Song song với chính sách hỗ trợ người dân, Hà Nội đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới trạm tiếp năng lượng sạch công cộng. UBND các xã, phường được giao nhiệm vụ rà soát và đề xuất các vị trí phù hợp để triển khai. Các bãi đỗ xe trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện hoặc công trình công cộng nằm trong khu vực vành đai 3 đang khai thác phải bố trí tối thiểu 15% chỗ đỗ có trạm tiếp năng lượng sạch trước ngày 1/1/2030. Nếu là công trình xây mới, tỷ lệ tối thiểu là 30%. Quy định tương tự được áp dụng với hạ tầng giao thông như cầu, hầm, bến xe hay trạm dừng nghỉ.

Để khuyến khích đầu tư, thành phố hỗ trợ 30% lãi vay, 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu cho các dự án trạm sạc công cộng. Những dự án này được phép triển khai thủ tục đầu tư theo quy trình rút gọn, không phải thực hiện bước phê duyệt chủ trương đầu tư như quy định thông thường.

Các chính sách trên nhằm thực hiện quy định trong Luật Thủ đô 2024 và Chỉ thị 20 của Thủ tướng ban hành ngày 12/7, với mục tiêu giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí. Lộ trình hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội đã được xác định: từ 1/7/2026 cấm xe máy chạy xăng trong vành đai 1, mở rộng sang vành đai 2 vào năm 2028 và tới 2030 là vành đai 3, đồng thời áp dụng biện pháp hạn chế với ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hiện Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, trong đó riêng khu vực vành đai 1 có khoảng 450.000 chiếc. Hiện tại, xe máy chạy xăng chiếm đến 60% nguồn ô nhiễm không khí, trong khi có tới 70% phương tiện đang lưu thông là xe cũ, khó kiểm soát khí thải.

TH (Tuoitrethudo)