Đóng
 

Thứ ba, 23/12/2025 | 00:11
16:36  |  22/12/2025

Toyota GR GT trình làng, khoang lái bị soi giống Lexus IS đến bất ngờ

Toyota vừa chính thức giới thiệu GR GT - mẫu xe hiệu suất cao được xem là sản phẩm đầu bảng trong dải xe thể thao toàn cầu của hãng. 

Tuy nhiên, bên cạnh thiết kế ngoại thất mang tính trình diễn cao, khoang lái của mẫu siêu xe này mới là chi tiết tạo nên nhiều tranh luận khi xuất hiện không ít yếu tố quen thuộc, gợi liên tưởng đến mẫu sedan Lexus IS.

Dựa trên các hình ảnh chính thức được công bố, nội thất GR GT gây bất ngờ với cách phối màu và bố cục mang hơi hướng quen thuộc. Gam màu đỏ chủ đạo trong khoang lái khiến nhiều người liên tưởng tới tông Radiant Red từng được Lexus sử dụng trên IS. Bên cạnh đó, cụm cửa gió điều hòa dạng tròn, vốn là chi tiết đặc trưng trong lần nâng cấp gần đây của Lexus IS, cũng xuất hiện trên GR GT, tạo cảm giác như hai mẫu xe đang chia sẻ cùng một ngôn ngữ thiết kế nội thất.

Bên cạnh đó, hai mẫu xe này còn có nhiều chi tiết tương đồng như: cụm công tắc điều khiển trung tâm trên GR GT có thiết kế gợi liên tưởng đến bảng điều khiển máy bay, với cách bố trí và hình dáng khá giống trên Lexus IS. Các chi tiết nhỏ như nút chỉnh gương, công tắc kính hay một số phím chức năng khác mang phong cách quen thuộc, nhiều khả năng được lấy từ kho linh kiện dùng chung của Toyota nhằm tối ưu chi phí phát triển và sản xuất.

Dù vậy, việc nhận ra những điểm tương đồng không đồng nghĩa với việc GR GT mất đi bản sắc riêng. Khoang lái của mẫu xe này vẫn thể hiện rõ định hướng hiệu suất cao thông qua việc sử dụng các vật liệu cao cấp như da lộn trên táp-lô, các mảng ốp sợi carbon và cách hoàn thiện mang đậm chất xe đua. Vô-lăng thể thao tích hợp núm xoay điều chỉnh, lẫy chuyển số cỡ lớn phía sau và cụm cần số được lấy cảm hứng từ thiết kế trên RAV4 nhưng đã được tinh chỉnh sắc nét, tạo cảm giác cơ khí và thể thao hơn, cho thấy GR GT vẫn giữ vị thế khác biệt so với các mẫu xe thương mại.

Những chi tiết này khẳng định GR GT không chỉ là một mẫu xe mang tính trình diễn, mà là đại diện cho đỉnh cao công nghệ và triết lý hiệu suất của dòng Gazoo Racing. Việc chia sẻ một số linh kiện hay triết lý thiết kế không làm lu mờ vai trò của GR GT, mà phản ánh cách Toyota tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có để phát triển sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau.

Trong thực tế, việc dùng chung linh kiện giữa các dòng xe không phải là điều xa lạ trong ngành công nghiệp ô tô, kể cả ở phân khúc xe sang hay siêu xe. Lamborghini từng chia sẻ nhiều công nghệ với Audi, Maserati có thời điểm sử dụng linh kiện của Dodge, còn huyền thoại McLaren F1 từng dùng gương chiếu hậu của Volkswagen và đèn hậu lấy từ xe buýt. Những ví dụ này cho thấy giá trị của một mẫu xe không nằm ở việc từng chi tiết có hoàn toàn “độc quyền” hay không, mà ở cách các chi tiết đó được kết hợp để tạo nên trải nghiệm tổng thể.

Toyota GR GT được trang bị hệ thống hybrid là sự kết hợp của động cơ V8 dung tích 4.0L, tăng áp kép với mô tơ điện cho tổng công suất đạt 650 mã lực và mô men xoắn hơn 850 Nm. Hệ truyền động này đi cùng hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp. Toyota cho biết cấu hình này giúp tối ưu phân bổ trọng lượng và cải thiện khả năng bám đường ở tốc độ cao.Với ngoại hình đậm chất khí động học, thân xe thấp và những đường nét gợi rõ DNA đường đua, GR GT nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới mê xe. 

TH (Tuoitrethudo)