Đóng
 

Chủ nhật, 23/11/2025 | 03:27
16:33  |  22/11/2025

Xu hướng mới: Nhà máy ô tô đổ về Ấn Độ, tránh phụ thuộc Trung Quốc

Các hãng ô tô quốc tế đang dần chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ, mục tiêu là giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung và nhà máy tại Trung Quốc. 

Xu hướng chuyển dịch sang Ấn Độ bắt đầu thể hiện rõ khi lượng xe xuất khẩu sang châu Âu tăng nhanh. Trong giai đoạn tháng 4 - 8/2025, kim ngạch xuất khẩu sang Anh, Đức, Tây Ban Nha và Na Uy đạt 63 triệu USD, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhật Bản cũng ghi nhận mức nhập khẩu xe từ Ấn Độ tăng mạnh, gần gấp bốn trong năm tài khóa vừa qua.

Các hãng như Suzuki và Honda xem Ấn Độ như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới toàn cầu, đặc biệt khi cạnh tranh từ xe Trung Quốc ngày càng lớn.

Ấn Độ trở thành điểm sản xuất với chi phí rẻ

Theo ông Rahul Bharti (Maruti Suzuki), lợi thế của Ấn Độ nằm ở chi phí sản xuất thấp, nguồn lao động có tay nghề và chuỗi cung ứng ổn định. 

Nắm bắt điều này, Suzuki đã công bố khoản đầu tư 7,7 tỷ USD để nâng công suất lên 4 triệu xe/năm và biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất xe điện của hãng. Từ tháng 8/2025, hơn 7.400 chiếc e Vitara đã được xuất khẩu sang châu Âu.

Honda cũng đang xây dựng kế hoạch biến Ấn Độ thành nơi sản xuất một mẫu EV mới cho thị trường Nhật Bản và châu Á. Hyundai cam kết chi 5 tỷ USD đến 2030, còn Toyota đầu tư hơn 2,25 tỷ USD để xây nhà máy mới.

Honda cũng đang chuẩn bị sản xuất một mẫu EV mới tại Ấn Độ để xuất khẩu sang Nhật Bản và khu vực châu Á. Hyundai cam kết đầu tư 5 tỷ USD đến năm 2030, trong khi Toyota rót hơn 2,25 tỷ USD xây dựng nhà máy mới. Những kế hoạch này trùng khớp với nhu cầu thay đổi trong nước, khi người tiêu dùng Ấn Độ đang dịch chuyển từ xe hạng A sang SUV.

Đối trọng trước sự bành trướng của xe Trung Quốc

Các chuyên gia nhận định xe lắp ráp tại Ấn Độ có thể trở thành lựa chọn cạnh tranh với ô tô Trung Quốc tại châu Âu. Theo dự báo của AlixPartners, thị phần xe Trung Quốc tại châu Âu có thể tăng lên 10% vào năm 2030, buộc các hãng toàn cầu phải tìm thêm nguồn sản xuất có chi phí thấp để đối phó.

Từ tháng 4 đến cuối tháng 10/2025, Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 514.000 xe, tương đương 67% tổng xuất khẩu của cả năm tài khóa trước. Maruti Suzuki dẫn đầu, tiếp theo là Hyundai, Nissan và Volkswagen. Nam Phi, Saudi Arabia, Mexico, Nhật Bản và UAE là những thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Ngành linh kiện tăng tốc, tạo lợi thế chuỗi cung ứng

Năm tài khóa vừa qua, kim ngạch xuất khẩu linh kiện của Ấn Độ đạt 22,9 tỷ USD, trong đó châu Âu chiếm gần 30%. Các tập đoàn lớn như Bosch hay Tenneco đã xây dựng nhà máy tại đây, trong khi những doanh nghiệp nội địa như Motherson Group, Sona Comstar và Bharat Forge đã có chỗ đứng lâu năm trên thị trường quốc tế.

Giới phân tích cho rằng hệ sinh thái linh kiện của Ấn Độ hiện đã hoàn thiện hơn nhiều, giúp các hãng dễ dàng đặt nhà máy và mở rộng sản xuất.

Khi thị trường trong nước có dấu hiệu tăng trưởng chậm, đẩy mạnh xuất khẩu là cách để các nhà máy duy trì hoạt động ổn định. Theo Avanteum Advisors, xuất khẩu giúp các doanh nghiệp tránh tình trạng nhà máy hoạt động dưới công suất - yếu tố dễ dẫn đến thua lỗ.

TH (Tuoitrethudo)