Đóng
 

Thứ năm, 18/12/2025 | 04:25
22:04  |  17/12/2025

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn từ tĩnh điện tại trạm xăng mùa lạnh

Mới đây, một người phụ nữ đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ cháy nổ do tĩnh điện khi đổ xăng trong mùa lạnh, sau trải nghiệm bị điện giật ngay tại tay cầm vòi bơm. 

Cụ thể, người chia sẻ câu chuyện là Alexandra Hope Craig. Trên mạng xã hội, cô kể lại khoảnh khắc bị “điện giật” ngay khi cầm tay vòi bơm xăng, chỉ vài giây sau khi mở cửa xe. Sự cố không gây thương tích, nhưng đủ khiến Craig nhận ra rủi ro tiềm ẩn trong một thao tác quen thuộc hằng ngày.

Theo Craig, thời tiết lạnh và khô vào mùa đông khiến tĩnh điện dễ tích tụ trên cơ thể và các bề mặt kim loại. Trong môi trường có hơi xăng, chỉ một tia lửa điện rất nhỏ cũng có thể kích hoạt cháy hoặc nổ. Nguy hiểm nhất là thời điểm đưa vòi bơm vào bình xăng hoặc rút vòi ra, khi hơi xăng dễ phát tán.

Từ trải nghiệm cá nhân, Craig khuyến cáo người dùng trước khi cầm vòi bơm nên xả điện tích trên cơ thể bằng cách chạm tay trần vào một bề mặt kim loại khác, chẳng hạn phần thân xe. Thao tác đơn giản này giúp giảm đáng kể nguy cơ phát sinh tia lửa điện trong quá trình đổ xăng.

Đoạn video chia sẻ của Craig nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn, đạt hơn 300.000 lượt xem chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự đồng tình, đồng thời bổ sung thêm các lưu ý an toàn khi đổ xăng.

Bên cạnh đó, cũng có những bình luận bày tỏ sự lo ngại khi có quá nhiều cảnh báo an toàn trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, cháy nổ tại trụ bơm xăng, dù không phổ biến, vẫn có thể xảy ra và nguyên nhân thường gặp nhất chính là tĩnh điện.

Để hạn chế rủi ro, chuyên gia khuyến cáo người dùng nên đứng ngoài xe trong suốt quá trình đổ xăng. Trường hợp buộc phải quay lại xe, cần chạm tay trần vào khung cửa kim loại trước khi tiếp tục thao tác với vòi bơm. Ngoài ra, cần tắt hoàn toàn động cơ, tránh các động tác tạo tĩnh điện như trượt người trên ghế, đồng thời tuyệt đối không hút thuốc hay sử dụng lửa gần trụ bơm.

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, không nên rút vòi bơm khỏi bình xăng. Thay vào đó, cần nhanh chóng đưa mọi người ra xa khu vực nguy hiểm và tìm cách kích hoạt nút ngắt khẩn cấp của trụ bơm, nếu có.

TH (Tuoitrethudo)