Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:35
14:44  |  08/03/2019

Koenigsegg Jesko - siêu phẩm tốc độ hàng đầu thế giới vừa ra mắt tại Geneva 2019

Tại triển lãm Geneva 2019, mẫu xe nhanh nhất thế giới trong gia đình nhà Koenigsegg đã chính thức lộ diện, đây cũng là siêu phẩm đầu tiên sở hữu hộp số “tốc độ ánh sáng”.

Koenigsegg Agera RS đã xác lập kỷ lục Guinness xe nhanh nhất thế giới vào tháng 11/2017, điều này khiến nhiều hãng xe khác cũng đang cố gắng để phá vỡ kỷ lục đó. Nhưng việc này sẽ không dễ vì mới đây Koenigsegg vừa công bố họ sẽ tự phá vỡ kỷ lục của chính mình với mẫu hypercar có tên gọi Jesko.

Koenigsegg Jesko được tạo ra nhằm tôn vinh sự đóng góp của người cha nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty siêu xe Thụy Điển - Christian von Koenigsegg. Cha của anh đã góp sức gây dựng nên công ty siêu xe nổi tiếng và vẫn tiếp tục làm điều đó cho tới nay mặc dù đã bước sang tuổi 80. Tên gọi của siêu phẩm này cũng được đặt theo tên của ông - Jesko von Koenigsegg và đây chính là cách mà Christian tri ân cho những đóng góp từ người cha của mình dành cho thương hiệu sản xuất siêu xe danh tiếng thế giới - Koenigsegg.

Sự ra đời của Koesigsegg Jesko với trọng trách cao cả kế nhiệm mẫu xe đã từng ghi dấu kỷ lục Guinness về tốc độ cho Koenigsegg là Agera RS. Theo chia sẻ từ ông Christian von Koenigsegg, mặc dù Jesko chưa được thử nghiệm tốc độ tối đa ở ngoài đời thực nhưng những phần mềm giả lập hiện đại trên máy tính của hãng đã chỉ ra rằng nó có thể vượt quá con số 300 dặm/giờ (~ 483 km/h).

Koenigsegg Jesko sử dụng khối động cơ V8 5.0L tăng áp kép sản sinh công suất 1.280 mã lực khi chạy xăng thường và 1.600 mã lực khi dùng xăng E85. Mô-men xoắn cực đại của xe là 1.500Nm - trong đó 1.000Nm có thể đạt được từ dải vòng tua 2.700 tới 6.170 v/p.

Mặc dù cỗ máy này lấy từ dòng Agera cũ nhưng đã được tinh chỉnh lại, theo các kỹ sư của Koenigsegg tiết lộ họ đã thay trục khuỷu sang loại flat-plane. Các trục khuỷu mới này đều được tiện nguyên khối từ thép Dievar Thụy Điển giúp vòng tua máy có thể lên tới 8.500 v/p.

Một điều vô cùng đặc biệt khác được nâng cấp trong khối động cơ của Jesko đó là Koenigsegg đã sử dụng hệ thống bắn khí nén lần đầu tiên xuất hiện trên xe hơi nhằm tăng hiệu năng của máy. Hệ thống này gồm một bình khí 20 lít bằng sợi carbon và một máy nén khí nhỏ chạy điện. Khí nén từ bình sẽ bắn thêm vào các tuốc-bin nhằm tăng tốc độ quay trong hệ thống tăng áp từ đó sẽ giúp hạn chế độ trễ khi tăng tốc (turbo lag).

Nhờ sự tinh chỉnh và nâng cấp mà cỗ máy của Koenigsegg Jesko sở hữu những thông số kỹ thuật vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên động cơ tạo ra sức mạnh ấn tượng như vậy lại gây nên một thách thức không hề nhỏ mà Koenigsegg phải đối mặt đó là hộp số phải đủ chịu tải. Christian và các nhân viên lại tiếp tục tự nghiên cứu một hộp số hoàn toàn mới từ con số 0. Và thật tuyệt vời , hộp số mới này được tạo ra ưu việt hơn về mọi mặt và chỉ nặng 90kg.

Đây là loại hộp số 9 cấp hoàn toàn mới được Koenigsegg đặt với tên gọi Light Speed Transmission có ý nghĩa là hộp số tốc độ ánh sáng. Theo giải thích của Koenigsegg, đây là loại hộp số đa ly hợp có cơ chế vận hành về lý thuyết gần giống cấu hình ly hợp kép nhưng không cần sang số tuần tự. Chính vì vậy, Jesko có thể ngay lập tức nhảy từ cấp số này sang số khác mà không cần phải chuyển qua các cấp nằm giữa như những chiếc xe khác. Sở dĩ Koenigsegg đặt tên gọi cho hộp số này là Light Speed Transmission bởi thời gian chuyển số "nhanh như ánh sáng" và hộp số này chỉ mất từ 20 tới 30 mili giây để chuyển cấp.

Điểm nổi bật khác trên Jesko đó chính là hệ thống treo, lần này Koenigsegg đã mạnh dạn sử dụng hệ thống treo Triplex cho cả trước lẫn sau (ở trên Agera RS trước đó chỉ được dùng cho phía sau). Với hệ thống treo tân tiến này, chiếc xe có khả năng tự chủ động điều chỉnh chiều cao gầm xe để tối ưu khả năng khí động học mà không làm giảm độ bám đường. Ngoài ra bánh sau của Jesko, nay cũng đã có thêm hệ thống đánh lái giống nhiều siêu xe khác để giảm bán kính vòng quay.

Mặc dù được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe đàn anh Agera, nhưng Jesko mang trên mình một bộ khung nguyên khối bằng sợi carbon có kích thước dài hơn 40 mm, cao hơn 22 mm so với Agera, điều này sẽ giúp nội thất được cải thiện về không gian đáng kể. Ngoài ra Jesko cũng sở hữu bộ la-zăng carbon rất đặc biệt, đây là bộ vành nhẹ nhất trong lịch sử Koenigsegg với mỗi bánh trước chỉ nặng 5,9 kg và mỗi bánh sau nặng 7,7 kg. Mỗi chiếc mâm carbon này cũng được chính Koenigsegg tự chế tạo thủ công trong 40 giờ, vậy nên không mấy ngạc nhiên khi chúng có giá lên tới 65.000 USD/bộ (~ 1,5 tỷ VNĐ).

Koenigsegg đã từng có một mẫu xe mang tên One:1 gây ấn tượng bởi lực nén khí động học tới thân xe cực lớn, tuy nhiên sau khi Jesko ra đời một lần nữa Koenigsegg khiến người hâm mộ phải trầm trồ bởi chiếc xe này còn tốt hơn 30% so với One:1. Chiếc xe có thể đạt lực nén thân xe 800kg tại 250km/h, 1.000kg tại 275km/h và 1.400kg ở tốc độ không được công bố. Chắc chắn rằng Jesko sẽ đạt được sự ổn định đáng ngạc nhiên khi ôm cua ở tốc độ cao.

Tuy là một mẫu xe thể thao hiệu suất cao, nhưng bên trong khoang cabin của Koenigsegg Jesko cũng được chăm chút rất kỹ lưỡng bởi những vật liệu cao cấp như da hay sợi carbon, đồng thời sở hữu nhiều trang bị công nghệ tiện tích và không hề nghèo nàn như những mẫu xe đua thường thấy. Có thể nhận ra ít nhất 2 màn hình điện tử cỡ lớn được tích hợp trong khoang nội thất, nổi bật nhất là bảng đồng hồ kỹ thuật số gắn kèm luôn vào vô lăng và tất nhiên giao diện màn hình sẽ tự điều chỉnh cân bằng khi vô lăng xoay. Ngoài ra xe cũng được trang bị đầy đủ các hệ thống như điều hòa, hệ thống giải trí thông tin cùng màn hình cảm ứng và kết nối được với smartphone, sạc điện thoại không dây,…

Theo thông tin được chia sẻ từ hãng, sẽ có tổng cộng 125 chiếc Jesko được Koenigsegg sản xuất trên toàn thế giới. Và tất nhiên một mẫu xe đặc biệt với số lượng sản xuất giới hạn thì sẽ luôn đi kèm giá bán không hề rẻ, mặc dù con số cụ thể vẫn chưa được công bố.

Raica (Tuoitrethudo)

Ảnh: CarMargazone-Cnet